ClockChủ Nhật, 23/12/2012 17:08

A Roàng nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ

TTH - Đảng ủy có sự nhìn nhận đúng đắn về vai trò và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ; việc ra nghị quyết luôn tập trung những vấn đề trọng tâm, lĩnh vực cần tăng cường lãnh đạo. Nhờ vậy, các chi bộ Đảng của Đảng bộ xã A Roàng (A Lưới) thực sự là … “linh hồn” ở cơ sở.

Khi các chi bộ Đảng là “linh hồn” ở cơ sở

 

Đảng bộ A Roàng hiện có 16 chi bộ, trong đó gồm 11 chi bộ thôn và 5 chi bộ cơ quan, quân sự, trường học, với tổng số 179 đảng viên. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, đặc biệt là Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI), Đảng bộ A Roàng xác định, sức chiến đấu của mỗi chi bộ phải là sự tổng hợp của chủ trương và hành động, được thể hiện bằng những việc làm thiết thực.

 

Nhờ các chi bộ lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, nhiều mô hình sản xuất ở A Roàng đã nâng cao hiệu quả kinh tế rõ rệt

 

Đảng ủy tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng thực hiện gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, gắn kiểm điểm phê bình và tự phê bình với công tác tổ chức cán bộ và sinh hoạt Đảng, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Ông Trần Viết Năng, Bí thư Đảng ủy xã A Roàng cho biết: “Đảng ủy luôn quan tâm công tác bồi dưỡng cho chi ủy, bí thư chi bộ về cách thức lề lối làm việc, kiểm tra thường xuyên và động viên kịp thời đối với các hoạt động của chi bộ, giúp chi bộ hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình…”.

 

Nhờ tập trung nâng cao chất lượng toàn diện ở các chi bộ, sau hơn 2 năm thực hiện mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, A Roàng đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nâng cao năng suất sản lượng. Điển hình như vụ Đông - Xuân 2011 - 2012, địa phương đưa giống lúa xác nhận vào sản xuất đạt tỷ lệ trên 80% tổng diện tích, năng suất đạt 54 tạ/ha; các mô hình chăn nuôi đang ngày càng phát triển, mô hình trồng rừng kinh tế được nhân rộng với hơn 700ha, trồng cây cao su hơn 500ha… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân khôi phục và phát triển ngành nghề truyền thống dệt Zeèng được tập trung đẩy mạnh, nhằm tăng tỷ trọng lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp ở địa phương.

 

Ra nghị quyết tập trung vào vấn đề trọng tâm

 

Bí thư Đảng ủy xã Trần Viết Năng nói rằng: “Để nâng cao sức chiến đấu của chi bộ Đảng, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng việc ra nghị quyết, tránh tình trạng nghị quyết dàn trải, chung chung. Ngoài nghị quyết toàn khóa, cấp ủy các cấp xây dựng các nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, giải quyết từng công việc cụ thể, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra”. Tìm hiểu thực tế cho thấy, các chi bộ khi xây dựng nghị quyết chuyên đề đã xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, quá trình xây dựng nghị quyết đã phát huy được trí tuệ tập thể, đảng viên đóng góp được nhiều ý kiến, đặc biệt là đề ra được các giải pháp tổ chức thực hiện mang tính khả thi và sát thực tế hơn.

 

Đến các chi bộ thôn Ka Lô, A Ka, A Roàng 2… mới thấy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy nơi đây. Một cách làm hay của các chi bộ là cấp ủy phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đảng viên, mỗi đảng viên phụ trách một cụm dân cư để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng. Bước chậm trên tuyến đường bê tông liên thôn, anh Hồ Xuân Cảnh, Bí thư Chi bộ thôn Ka Lô bảo: “Trước khi họp chi bộ, mỗi đảng viên tổ chức họp các gia đình ở khu vực mình phụ trách để bàn bạc, lấy ý kiến nhân dân về các vấn đề trọng tâm mà chi bộ cần tập trung lãnh đạo. Sau đó tiến hành họp tổ đảng thống nhất, chuẩn bị tốt cho kỳ họp chi bộ đạt chất lượng. Sinh hoạt của chi bộ đều theo từng chuyên đề cụ thể…”.

 

Dừng chân tại căn nhà anh Kalum Sinh, ở thôn Ka Lô, chúng tôi có dịp tìm hiểu hiệu quả trong việc thực hiện nghị quyết về phát triển chăn nuôi của chi bộ. Anh Sinh cho biết: “Đầu tiên, chi bộ thôn phổ biến chủ trương và vận động bà con tích cực tham gia. Sau đó, Hội Nông dân tín chấp cho hội viên vay vốn và phối hợp tổ chức tập huấn quy trình sản xuất cho người nuôi. Nhờ đó, tôi đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi lợn thịt này, mỗi năm cho xuất chuồng trên 1 tấn lợn hơi, thu nhập gần 50 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 20-25 triệu đồng mỗi năm...”. Cùng cách làm này, Chi bộ thôn A Roàng 2 đã triển khai nghị quyết phát triển cây cao su tiểu điền trên địa bàn đạt hiệu quả vượt bậc. Anh Nguyên Piu Nih, đảng viên ở thôn A Roàng 2 cho biết: “Chi bộ đề ra các giải pháp sát với tình hình thực tế, nên bà con rất đồng tình hưởng ứng. Gia đình tôi mạnh dạn vay vốn trồng gần 5ha cao su, hứa hẹn sẽ tăng thêm nguồn thu nhập cao cho gia đình. Đến nay, hầu hết các hộ trong thôn đều tham gia chương trình trồng cây cao su tiểu điền này…”.

 

Bộ mặt A Roàng ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Có được kết quả đó là nhờ tổ chức Đảng nơi đây thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo và đúng nghĩa là “linh hồn” ở cơ sở. Đây là bài học quý giá giúp A Roàng vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top