ClockThứ Năm, 15/09/2016 06:15

Ấn Độ cam kết viện trợ 1 tỷ USD cho Afghanistan

TTH.VN - Ấn Độ hứa sẽ cung cấp 1tỷ USD viện trợ cho Afghanistan nhân chuyến thăm New Delhi ngày hôm qua (14/9) của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, đặt nền tảng cho sự ổn định và những cải cách trước thềm hội nghị các nhà tài trợ lớn vào tháng 10 tới.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (trái) bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm New Deli ngày 14/9/2016. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp với Tổng thống Ghani, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết nước này sẽ hỗ trợ tài chính để giúp cho một Afghanistan "thống nhất, chủ quyền, dân chủ, hòa bình, ổn định và thịnh vượng".

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ "mối lo ngại nghiêm trọng về chủ nghĩa khủng bố và việc sử dụng bạo lực trong khu vực để đạt được những mục tiêu chính trị" - một tuyên bố được cho là ám chỉ đến quốc gia láng giềng chung Pakistan - đất nước đã phủ nhận có tài trợ cho khủng bố.

Trong khi Hoa Kỳ đang thu hẹp quy mô sự hiện diện quân sự tại Afghanistan, rất nhiều nỗ lực đang được đẩy mạnh để xây dựng lại đất nước sau nhiều thập kỷ xung đột từ những năm 1979 và cuộc nổi dậy kéo dài của lực lượng Taliban.

"Bốn mươi năm bạo lực sẽ tàn phá bất kỳ đất nước nào đi nữa", Tổng thống Ghani cho biết trong bài phát biểu trước Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng - một tổ chức cố vấn được chính phủ tài trợ, và tuyên bố "hoan nghênh" cam kết viện trợ của Thủ tướng Modi.

Tổng thống Ghani cho biết, trong khi xung đột vũ trang gây ra một mối đe dọa lớn, thì một việc rất quan trọng là xây dựng thể chế thị trường để có thể nâng cao mức sống cho người dân khi ở một đất nước mà 70% dân số có mức sống thấp hơn 2USD/ngày.

Liên minh châu Âu và Afghanistan sẽ tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ vào ngày 5/10 tại Brussels, với sự tham dự của 70 quốc gia và 30 tổ chức và cơ quan quốc tế, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho các cải hướng đến mục tiêu ổn định và phát triển quốc gia Trung Á này.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & USNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top