Thế giới

Ấn Độ đang đàm phán thỏa thuận thương mại với EU và sẵn sàng đàm phán với Anh

ClockChủ Nhật, 12/07/2020 06:57
TTH.VN - Ấn Độ vừa khởi động tiến trình đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) và tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Anh để đạt được một thỏa thuận tự do mới, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal thông tin.

Anh, EU, giai đoạn chuyển tiếp và điều hướng phối hợp cho thỏa thuận BrexitĐức sẽ loại bỏ hoàn toàn điện than vào năm 2038Ấn-Trung nhất trí hoàn tất quá trình rút quân tại Đông LadakhBáo Ấn Độ: “Hãy làm như Việt Nam”Hàn Quốc hỗ trợ chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng Hàn ở châu ÁNga âm thầm giúp “hạ nhiệt” căng thẳng Ấn - Trung

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ chủ yếu được thúc đẩy bởi tiêu dùng địa phương. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Cụ thể, Bộ trưởng Piyush Goyal cho rằng Ấn Độ sẵn sàng thiết lập với Anh một thỏa thuận thương mại với nhiều ưu đãi nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là hiệp định thương mại tự do giữa hai nước.

Cùng lúc, Ấn Độ cũng đang trong quá trình thảo luận và đối thoại với các ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu về một thỏa thuận lớn có thể bắt đầu bằng một thỏa thuận thương mại nhỏ với nhiều ưu đãi. Mục tiêu của Ấn Độ với EU cũng là thiết lập thành công thỏa thuận tự do với khối.

Tiến trình đàm phán giữa Ấn Độ và EU trước đó đã tạm ngưng từ năm 2013, sau 6 năm đàm phán.

Ấn Độ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào năm 2019 do lo ngại rằng sự tiếp cận của Trung Quốc vào thị trường mình và hiện nước này đang tìm kiếm những phương án mới để thúc đẩy xuất khẩu.

Ấn Độ cũng đang tăng cường các rào cản thương mại để ngăn chặn hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc vào thị trường, thay vào đó là hàng sản xuất nội địa để tiêu dùng trong nước.

“Ngoài dược phẩm, chúng tôi có hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ, đồ da, nội thất, máy móc công nghiệp và đồ chơi. Đây là những lĩnh vực mà Ấn Độ có thể thỏa thuận với Anh với mức giá cạnh tranh”, Bộ trưởng Piyush Goyal nhấn mạnh.

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ chủ yếu được thúc đẩy bởi tiêu dùng địa phương. 6 năm trước, chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu qua nhiều chương trình như “Made in India”, song không đạt nhiều hiệu quả.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top