ClockThứ Ba, 21/06/2016 10:17

Ấn Độ nỗ lực để trở thành thành viên NSG vào cuối năm 2016

Ngày 21/6, mạng tin quốc phòng Ấn Độ dẫn phát biểu mới đây của Ngoại trưởng nước này Sushma Swaraj cho biết Ấn Độ đang nỗ lực để trở thành thành viên Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) vào cuối năm 2016.

Thái Lan muốn hợp tác với Ấn Độ ở nhiều lĩnh vựcẤn Độ trở thành một trong những nước có chất thải điện tử lớn nhất thế giới

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj. (Nguồn: AP)

Bà Swaraj cho biết New Delhi chính thức nộp đơn xin gia nhập NSG hôm 12/5 vừa qua và nguyện vọng của Ấn Độ đã được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ và nhiều nước thành viên NSG. 

Bà nói: “Cá nhân tôi đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo 23 quốc gia để vận động sự ủng hộ đối với Ấn Độ. Một hoặc hai nước trong số này đã bày tỏ những quan ngại nhưng tôi nghĩ sự đồng thuận là có. Chúng tôi hy vọng có thể thuyết phục được Trung Quốc. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ trở thành thành viên chính thức của NSG vào cuối năm nay.” 

Theo bà Swaraj, Trung Quốc không phản đối Ấn Độ gia nhập NSG mà Bắc Kinh chỉ bày tỏ mối quan ngại về các thủ tục và tiêu chuẩn đối với các thành viên mới của NSG. 

Phát biểu của bà Swaraj đưa ra trong bối cảnh Hội nghị bất thường của SNG diễn ra hôm 9/6 tại Vienna (Áo) không đạt được kết quả tích cực. 

Đáng chú ý, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20/6, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết có sự khác biệt giữa các thành viên NSG về tư cách thành viên mới của Nhóm này và thậm chí vấn đề này sẽ không nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp toàn thể 48 thành viên NSG tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 23/6 tới./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạt nhân” của miền Trung

Nghị quyết 26, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị định hướng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thừa Thiên Huế - thành phố văn hóa di sản nằm giữa khu vực miền Trung với những tiềm năng, lợi thế riêng có đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

“Hạt nhân” của miền Trung
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top