ClockChủ Nhật, 20/10/2019 07:55

Ẩn họa cháy nổ từ các cơ sở sản xuất, kho hàng trong khu dân cư

TTH - Cơ sở sản xuất, kho hàng, nhà xưởng là nơi sản xuất, lưu trữ và bảo quản các loại hàng hóa, nhưng lại rất dễ phát sinh nguy cơ về cháy nổ. Thực tế hiện nay cho thấy, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại nhiều cơ sở sản xuất, kho hàng, nhà xưởng trong khu dân cư còn nhiều bất cập.

Phòng cháy, chữa cháy ở khu công nghiệp: Nhiều bất cậpCòn lơ là, chủ quan

Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại một kho hàng​

Nguy cơ cao

Đến nay, nhiều người dân trên địa bàn TP. Huế vẫn không quên được vụ hỏa hoạn tại cơ sở sửa chữa xe đạp điện, xe máy điện  trên đường An Dương Vương, phường An Cựu làm 3 người trong một gia đình tử vong và thiêu rụi toàn bộ đồ đạc, tài sản trong nhà.

Chỉ vài tháng sau đó, một vụ hỏa hoạn cũng đã xảy ra tại xưởng gỗ trên đường Đặng Văn Ngữ, phường An Đông. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi toàn bộ số gỗ của xưởng, gây cháy lan, thiệt hại tài sản cho quán cà phê và tiệm cắt tóc của hai hộ dân sát bên cạnh.

Thực tế cho thấy, thiệt hại do cháy nổ gây ra là rất lớn, song công tác PCCC ở nhiều đơn vị vẫn còn chủ quan. Mới đây, khi tiến hành kiểm tra PCCC tại xưởng gỗ của Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại P.K, phường Thủy Châu (TX. Hương Thủy) Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã phát hiện cơ sở này chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về PCCC.

Là đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp các mặt hàng về gỗ, nằm trong danh sách các cơ sở sản xuất nguy hiểm về cháy nổ cao trong khu dân cư, nhưng xưởng gỗ của công ty chưa tiến hành xây dựng phương án CNCH; người đứng đầu và nhân viên chưa tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC; chưa trang bị đầy đủ phương tiện về PCCC…

“Sau khi kiểm tra đơn vị đã nhắc nhở, lập biên bản xử lý và yêu cầu doanh nghiệp cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục”, Thượng úy Trần Trọng Bằng, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trao đổi.

Hiện trong các khu dân cư trên địa bàn TP. Huế vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ kinh doanh các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ như: May mặc, mỹ nghệ, các mặt hàng gas, xăng dầu, hóa chất… Tuy lượng hàng hóa nhiều, lại thường xuyên tập trung đông người, nhưng chủ sản xuất, kinh doanh không chấp hành tốt các quy định về PCCC và thoát nạn. Các kho, xưởng lưu trữ, bảo quản hàng hóa thường được xây dựng khép kín, kết cấu sườn sắt, vách, mái tôn có giới hạn chịu lửa thấp. Do đó, khi có xảy ra cháy, nổ rất khó để phát hiện kịp thời và lực lượng PCCC cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình PCCC và CNCH.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1000 cơ sở sản xuất, kho hàng trong khu dân cư; trong đó, có 122 cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cao về cháy nổ.

Tăng cường kiểm tra, quản lý

Thời gian tới, ngoài tăng cường rà soát, thống kê, phân loại từng cơ sở nằm xen lẫn khu dân cư để kịp thời lập hồ sơ quản lý, kiểm tra về PCCC thì, một trong những giải pháp của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh là, phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng chiếm dụng lối đi chung, câu móc điện cẩu thả dễ gây ra cháy nổ.

"Không chỉ tuyên truyền, chúng tôi còn vận động người dân tự nguyện di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh, kho hàng nhỏ lẻ có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư; đồng thời, yêu cầu họ cam kết thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Trước mắt, yêu cầu các hộ này tự giác dỡ bỏ các bộ phận cơi nới làm bằng lều bạt, sử dụng vật liệu dễ cháy... để đề phòng hỏa hoạn", Thượng úy Trần Trọng Bằng cho biết thêm.

“Đối với các xưởng sản xuất, chúng tôi cũng khuyến cáo họ khi có ý định mở xưởng phải tham khảo vị trí mở xưởng thuận lợi về giao thông PCCC hay không, phải mua sắm các thiết bị PCCC như thế nào. Tuy nhiên, để công tác PCCC đạt hiệu quả cao thì các chủ cơ sở, kho xưởng phải thấy được PCCC là yêu cầu tự thân, là công việc gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để có trách nhiệm hơn. Tóm lại, mọi người phải thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật PCCC, các quy định an toàn cháy, nổ theo quy định”, Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC &CNCH Công an tỉnh khẳng định.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm 19 cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cao về cháy nổ trong khu dân cư với số tiền 139 triệu đồng; các lỗi chủ yếu như không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, chưa thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và các thiết bị tiêu thụ điện; chưa tiến hành đo điện trở nối đất của hệ thống chống sét; chưa tiến hành xây dựng phương án cứu nạn, cứu hộ theo quy định…

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top