ClockThứ Năm, 17/05/2018 06:30

An toàn mùa du lịch biển

TTH - Thời điểm này, các bãi biển lớn nhỏ trên địa bàn đón lượng khách lớn đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Việc đảm bảo an toàn cho du khách được đặt lên hàng đầu.

Nghĩ trước mùa tắm biểnĐón mùa du lịch biển - đầm pháDu lịch biển “bội thu” dịp lễ

Bãi biển Thuận An thu hút đông đảo người dân đến tắm biển

Vào mùa

Từ sau dịp lễ 30/4 và 1/5, các bãi biển chính thức bước vào mùa du lịch. Không chỉ các bãi biển lớn, như Thuận An (huyện Phú Vang), Lăng Cô (huyện Phú Lộc)… mà các tại các bãi tắm nhỏ vùng biển bãi ngang cũng thu hút đông du khách đến tắm biển.

Tại bãi biển Thuận An thời điểm này, theo thống kê hàng ngày có 5-7 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển. Anh Nguyễn Văn An (TP. Huế) cho biết: “Huế đang vào thời điểm nắng nóng, thế nên bãi biển là nơi lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn. Sau giờ làm việc, tôi cùng gia đình thường xuyên đến bãi biển Thuận An để tắm. Bãi biển này nằm khá gần với trung tâm thành phố nên thuận lợi cho việc nghỉ ngơi vào mỗi buổi chiều”.

Bãi biển Thuận An đã được quy hoạch với 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 2 bãi tắm là 19/5 (dài 250m) và bãi tắm trung tâm (dài 500m), đồng thời nâng cấp những công trình phụ trợ để phục vụ du khách… Ông Nguyễn Hà, Phó Trưởng ban Quản lý bãi tắm Thuận An cho biết: “Theo quy hoạch bãi biển Thuận An, với năng lực như hiện nay, hàng ngày bãi biển có thể đón tối đa từ 35-40 ngàn khách. Hàng năm, mùa du lịch biển bắt đầu từ cuối tháng 3 đến tháng 8. Lúc cao điểm đón lượng khách lớn nhất là vào tháng 5 âm lịch. Vào dịp lễ vừa qua, lượng khách đổ về đột biến với hàng chục ngàn lượt/ngày”.

Tại những bãi biển nhỏ, khách địa phương cũng như các vùng lân cận cũng tìm đến để vui chơi, giải trí. Mặc dù có quy mô nhỏ nhưng các bãi tắm ở xã Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh (huyện Phú Vang), Điền Lộc (huyện Phong Điền)… đón cả ngàn lượt người/ngày. Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc chia sẻ: “Vào khoảng 3h chiều hàng ngày, bãi tắm Điền Lộc ở thôn Mỹ Hòa thu hút khá nhiều người dân địa phương và các vùng lân cận như, xã Điền Hòa, Điền Hương, Phong Chương (Phong Điền), Quảng Thái (huyện Quảng Điền)… đến tắm. Hiện nay, bãi tắm Điền Lộc vẫn còn hoang sơ. Chúng tôi đã quy hoạch, từng bước đầu tư để địa điểm này thành điểm du lịch ven biển tại vùng Ngũ Điền”.

Nâng cao ý thức

Câu chuyện cứu hộ cứu nạn tại các bãi tắm vào mùa du lịch biển dẫu “cũ mà mới”. Trong những năm qua, tại các khu du lịch sông nước nói chung và tại các bãi tắm biển cộng đồng nói riêng đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được các cơ quan chức năng kết luận, do người bị nạn thường gặp phải sóng to, vùng nước xoáy, bị chuột rút, bơi quá xa hay chủ quan, không rõ địa hình.... Song, một điều dễ nhận thấy, tại các bãi tắm quy mô nhỏ công tác cứu hộ chưa đảm bảo, thiếu phương tiện và các quy định cảnh báo cho du khách và người dân chưa đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, khi tham quan, du lịch tại các bãi biển, điều quan trọng là ý thức của người dân lẫn du khách. Mặc dù, hàng năm công tác tuyên truyền và tập huấn về công tác cứu hộ cứu nạn vẫn được tổ chức. Tại các bãi biển lớn cũng xây dựng các biển cảnh báo để du khách và người dân theo dõi, song vẫn xảy ra tình trạng đuối nước. “Việc quản lý các bãi biển trách nhiệm phần lớn thuộc ban quản lý cũng như chính quyền địa phương. Bên cạnh tuyên truyền, các địa phương cũng cần mạnh dạn đề xuất những phương án hợp lý để đảm bảo an toàn”, ông Hà nói.

Những vụ đuối nước trong các năm qua thường xảy ra vào thời điểm trước hoặc sau mùa du lịch biển. Lúc đó, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn chưa đi vào nề nếp. Ông Nguyễn Hà, Trưởng Ban quản lý bãi biển Thuận An cho biết: “Là địa điểm đón lượng khách lớn vào mỗi dịp hè nên công tác cứu hộ cứu nạn được chúng tôi thường xuyên quán triệt. Hiện, đội cứu hộ cứu nạn tại bãi biển Thuận An gồm 9 thành viên, thường xuyên túc trực tại hai bãi tắm. Ngoài ra, tùy vào địa hình cũng như sự lên xuống của thủy triều, chúng tôi bố trí các biển cảnh báo vùng nước sâu, nước xoáy và dãy phao giới hạn an toàn khi du khách tắm biển. Từ khi quy hoạch bãi tắm Thuận An vào năm 2016 đến nay, chưa xảy ra vụ tai nạn nào trong mùa du lịch biển. Tuy nhiên, du khách và người dân tuân thủ các điều kiện về an toàn khi tham gia tắm biển; người không biết bơi hoặc phụ nữ, trẻ em khi tắm biển cần có sự quản lý, giám sát của người khác”.

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao) thông tin: “Sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an toàn tại các bãi biển trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn ở các địa phương. Tuy nhiên, du khách khi đến vui chơi, tắm tại các bãi biển cũng cần nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân”.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

TIN MỚI

Return to top