Thế giới

Anh: Chủng dịch COVID-19 mới đã ngoài tầm kiểm soát

ClockThứ Hai, 21/12/2020 09:31
TTH.VN - Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, Anh vừa áp đặt một lệnh cấm cửa nghiêm ngặt vào dịp lễ Giáng sinh ở London và khu vực Đông Nam nước Anh bởi chủng COVID-19 mới đã “ngoài tầm kiểm soát”.

Nhiều quốc gia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biếnWHO: Xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Nam PhiDu lịch nội địa ở Đông Nam Á: Cơ hội và Con đườngTổng thống Pháp vẫn ổn sau một ngày xác nhận mắc COVID-19Trung Quốc tiếp tục các chính sách hỗ trợ duy trì phục hồi kinh tế

Nhiều quốc gia đóng cửa biên giới với Anh sau khi được tin chủng COVID-19 mới đang bùng phát cực kỳ mạnh mẽ. Ảnh minh họa: VOV

Bộ trưởng Matt Hancock cũng cảnh báo rằng các biện pháp nghiêm ngặt này có thể sẽ được áp dụng cho đến khi vaccine được sử dụng đầy đủ cho tất cả mọi người. Mọi người chỉ được ra ngoài để thực hiện các công việc thiết yếu.

“Chúng tôi đã hành động rất nhanh chóng và quyết đoán. Thật không may, tình hình căng thẳng tạo ra bởi chủng virus mới đã ngoài tầm kiểm soát. Chúng tôi phải đấu tranh với nó”, Bộ trưởng trả lời báo giới Sky.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo rằng hàng triệu người dân nước này phải hủy bỏ kế hoạch đón Giáng sinh và ở nhà bởi tình hình dịch mới đang lan nhanh hơn rất nhiều.

Khoảng 16,4 triệu người (chiếm 31% dân số Anh) đã nằm trong diện phải tuân theo các biện pháp “cấp 4” – cấp cảnh báo nghiêm ngặt nhất từ ngày 20/12. Theo đó họ không được phép tổ chức họp mặt gia đình vào dịp Giáng sinh, trong khi tại những khu vực khác, các gia đình khác chỉ được họp mặt 1 lần vào riêng ngày Giáng sinh.

Cảnh sát London tuyên bố sẽ triển khai những hành động nghiêm khắc đối với “những cá nhân có hành động liều lĩnh gây nguy hiểm cho tính mạng”.

Các khu vực khác trên toàn nước Anh cũng đang thắt chặt các biện pháp chống lại đại dịch để đối phó với tình hình. Xứ Wale đã ban hành một lệnh cấm nghiêm ngặt từ ngày 20/12, trong khi Scotland đã cấm du lịch đến và đi từ nhiều khu vực ở Anh vào dịp lễ Giáng sinh. Cả Scotland và Bắc Ireland sẽ bước vào các đợt phong tỏa mới vào ngày 26/12.

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo Anh cũng thừa nhận các biện pháp mới sẽ gây nên tác động kinh tế cực kỳ mạnh mẽ. Song đây là điều cần thiết để ngăn chặn các vụ dịch lây lan.

Tính đến 8h34p ngày 21/12 theo giờ Việt Nam, Anh ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm, gần 67.500 người tử vong do đại dịch COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top