ClockThứ Năm, 10/09/2020 19:41

Áo dài nam công sở: Thể nghiệm cần được ủng hộ

TTH.VN - Tôi rất đồng tình với ý kiến của GS-TS Thái Kim Lan về áo dài nam trên hai phương diện: giá trị văn hóa truyền thống và thời trang - bài vừa đăng trên báo Tuổi trẻ.

Trộm nghĩ về chuyện nam mặc áo dàiSở Văn hóa và Thể thao mặc áo dài truyền thống chào cờ đầu tuần

Áo dài nam xưa

Giá trị văn hóa truyền thống thì khỏi bàn cãi. Còn gu thời trang thì luôn luôn có sự thay đổi. Áo dài nữ được trở lại và thịnh hành từ đầu thập niên 1990 khởi đầu ngay tại Huế. Chính xác là từ đầu năm học 1989-1990 khi có quy định cô giáo lên lớp trong trang phục áo dài, và đồng phục áo dài trắng của nữ sinh trung học khi đến trường của Sở Giáo dục. Ban đầu, khi tin từ trong sở mới loan ra cũng đã gặp không ít ý kiến phản ứng. Nhưng chỉ trong vòng vài tháng đã đạt được sự đồng thuận cao không chỉ có ở trong môi trường học đường.

Áo dài nam thì ở thôn quê các tỉnh miền Nam chưa bao giờ “đứt gãy” mà chỉ có sự chững lại ít nhiều. Khi các lễ hội truyền thống từng bước được phục hồi thì áo dài nam trở lại phổ biến từ nông thôn lên thị thành. Sự quay trở lại của chiếc áo dài nam gắn liền với nhiều giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống đã và đang được phục hồi, chấn hưng.

Dĩ nhiên, áo dài nữ cũng như áo dài nam phải được gắn với môi trường, không gian văn hóa thích hợp thì mới có bản sắc, có sức sống và không bị lạc lõng. Có một số ý kiến không đồng tình với áo dài nam trong mấy ngày vừa qua trên mạng xã hội tôi nghĩ là do họ chưa được tiếp nhận thông tin đầy đủ. Thực ra chủ trương đồng phục áo dài nam ở Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh chỉ là bước thể nghiệm, chỉ áp dụng cho ngày thứ 2 đầu tiên của tháng, trong lễ chào cờ. Sau đó mọi người lại đổi trang phục để bắt đầu một ngày làm việc. Tôi nghĩ, những người ngồi làm việc trong Văn phòng đều có thể giữ nguyên trang phục áo dài, chỉ thay âu phục khi có công việc phải đi ra ngoài. Còn cái thẻ bài có thể là cái bảng tên của mỗi người.

Mọi thể nghiệm đều phải có thời gian nhất định, chúng ta cần bình tĩnh xem xét và góp ý chân thành, thay cho “ném đá” là đưa ra những ý tưởng hay, có tính khả thi. Tôi chưa thấy ai phản đối ý tưởng Huế là “kinh đô áo dài” thì cũng nên hiến kế để áo dài nam, cũng giống như áo dài nữ, được đi vào cuộc sống một cách tự nhiên, hợp lý và trở thành một gu thời trang, một nét thẩm mỹ mang đậm bản sắc Huế.

Thanh Tùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top