Thế giới

Australia: Tiểu bang Victoria tuyên bố tình trạng thảm họa về COVID-19

ClockChủ Nhật, 02/08/2020 15:55
TTH.VN - Ngày 2/8, chính quyền tiểu bang Victoria (Australia) đã tuyên bố tình trạng thảm họa về COVID-19. Điều này buộc chính quyền địa phương phải thực hiện lệnh giới nghiêm vào ban đêm như một phần trong chuỗi các biện pháp hạn chế nghiêm khắc nhất hiện nay để đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Australia chi thêm 1,1 tỷ USD trợ cấp tiền lương trong bối cảnh đại dịch COVID-19Australia: Phong tỏa 9 tòa nhà ở tiểu bang Victoria khi số ca nhiễm tăng caoAustralia dành hơn 30 triệu USD hỗ trợ các doanh nghiệp truyền thôngAustralia lo ngại biểu tình khiến bùng phát dịch Covid-19 lần 2Châu Á - Chìa khóa để Australia phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Người dân Melbourne sẽ không thể ra khỏi từ từ 20h - 5h sáng. Ảnh minh họa: Joe Armao/ VOV

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, cho đến ngày 13/9, thành phố Melbourne của tiểu bang sẽ được áp dụng hạn chế mức 4, tức mức cảnh báo “cao không thể chấp nhận” về tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng.

Như vậy, bắt đầu từ tối 2/8 và kéo dài đến 6 tuần tới, người dân Melbourne sẽ đối mặt với lệnh giới nghiêm từ 20h – 5h sáng mỗi ngày. Họ sẽ không được phép đi cách xa nhà quá 5km và thời gian tập thể dục ngoài trời sẽ bị giới hạn xuống còn 1 tiếng/ngày.

Không dừng lại ở đó, mỗi ngày, mỗi gia đình chỉ được phép cử 1 người ra ngoài mua vật dụng thiết yếu và cũng không thể đi xa quá bán kính 5km. Phần lớn các học sinh và sinh viên ở Melbourne sẽ bắt đầu quay lại chương trình học trực tuyến từ ngày 5/8, sau nhiều tuần được phép trở lại trường học. Trong khi đó, học sinh mẫu giáo và các trung tâm chăm sóc sức khỏe sẽ đóng cửa hoàn toàn từ ngày 6/8.

Đám cưới sẽ bị cấm tổ chức trong thành phố. Có thể nói, biện pháp áp dụng lần này nghiêm khắc hơn, bởi khi đợt dịch đầu tiên ập đến tiểu bang, các đám cưới ở Australia vẫn được phép tổ chức với số lượng người giới hạn tối đa là 5 người.

“Những quyết định này được đưa ra bởi những hành động ngắn hạn hơn sẽ không thể ngăn chúng ta thoát khỏi nguy hiểm”, Thủ hiến Daniel Andrews khẳng định.

Trong một thông tin khác có liên quan, các giới hạn bổ sung liên quan đến nơi làm việc sẽ được công bố vào ngày 3/8, với các doanh nghiệp kinh doanh không thiết yếu có thể sẽ bị đóng cửa tạm thời.

Tuyên bố được đưa ra khi tiểu bang Victoria ghi nhận tổng cộng 671 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 7 trường hợp tử vong chỉ trong ngày 2/8.

Ngoài Melbourne, khu vực còn lại của Victoria sẽ áp dụng lệnh phong tỏa mức 3 từ đêm ngày 4/8 với mọi người chỉ được phép rời khỏi nhà để đi làm, đi học, khám sức khỏe và mua sắm vật dụng thiết yếu.

Trên toàn lãnh thổ Australia, các tiểu bang khác đã và đang ghi nhận liên tục nhiều tuần không có ca nhiễm mới, hoặc có nhưng không nhiều. Tại đây, các lệnh hạn chế đang được nới lỏng. Tuy nhiên, các tiểu bang này vẫn cấm người dân đến từ hai tiểu bang có dịch là Victoria và Sydney.

Tính đến ngày 2/8, toàn bộ nước Australia ghi nhận gần 18.000 ca dương tính, trong đó bao gồm 208 trường hợp tử vong trong tổng số 25 triệu dân.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top