ClockThứ Hai, 28/06/2021 18:25

Bài học từ tuần lửa rừng

TTH.VN - Một vụ cháy rừng trước đó và ba vụ cháy lớn đang diễn ra tại TX. Hương Thủy mới thấy bài học tuần lửa rừng ngăn ngừa tình trạng cháy vô cùng ý nghĩa.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Chữa cháy rừng tại Hương Thủy

Mấy ngày qua, lực lượng kiểm lâm, vũ trang và người dân phải gồng mình cứu rừng trước “giặc lửa”. Tổn thất sức lực, thiệt hại tiền của đã đành nhưng rừng vẫn cứ cháy và thiệt hại đến 20ha.

Nhiều người cho rằng, nếu chủ động phòng ngừa, dập tắt lửa kịp thời ngay từ đầu thì chắc hẳn rừng sẽ không thiệt hại lớn đến vậy, sức người cũng được “giải phóng” phần nào.

Bài học từ Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế là một ví dụ. Kinh nghiệm từ nhiều năm trước, nhất là năm vừa rồi, nắng nóng gay gắt, kéo dài đã xảy ra hàng chục vụ cháy rừng thông cảnh quan, đặc dụng nên mùa hè năm nay, HKL TP. Huế chủ động phòng ngừa “giặc lửa” bằng cách tuần lửa rừng.

Xác định rừng có thể bốc cháy bất cứ lúc nào, lực lượng kiểm lâm TP. Huế tổ chức tuần tra cả ngày lẫn đến, kết hợp kêu gọi người dân vào cuộc phòng cháy chữa cháy rừng. Trong đó, vào buổi chiều tối là thời điểm người dân viếng mộ, đốt nhang, đèn, vàng mã tại các nghĩa trang, ngôi mộ cạnh rừng thông khiến nguy cơ cháy rừng rất cao. Lúc này chính là thời điểm lực lượng kiểm lâm TP. Huế tăng cường các biện pháp tuần tra rừng.

Kiểm lâm viên Hoàng Kim Quy thuộc HKL TP. Huế cho hay, quá trình tuần lửa rừng, cán bộ kiểm lâm đã phát hiện nhiều vụ đốt vàng mã, nhang, đèn tại các ngôi mộ, khu nghĩa trang có nguy cơ gây cháy rừng. Một số vụ đốt vàng mã đã và sắp cháy lây sang những lớp lá khô dưới tán rừng. Nếu không có sự phát hiện, can thiệp và dập tắt kịp thời của lực lượng kiểm lâm thì nguy cơ lửa bùng phát gây cháy rừng diện rộng rất cao.

Bể chứ nước phòng chữa cháy rừng ở TP. Huế

Tuần lửa rừng cả ngày lẫn đêm tuy vất vả nhưng rất hiệu quả trong việc phòng ngừa cháy rừng. Tuy nhiên, dù nỗ lực đến mấy HKL. TP Huế vẫn không chủ quan, luôn xác định nguy cơ cháy rừng rất cao và xảy ra bất cứ lúc nào trong mùa nắng nóng. Vừa qua, HKL. TP Huế được sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh đã xây dựng 6 bể chứa nước, đặt tại các đồi thông, “điểm nóng” có nguy cơ nhằm chủ động nguồn nước tại chỗ phục vụ chữa cháy. Được biết, mỗi bể có dung tích chứa khoảng 100 mét khối nước với tổng kinh phí xây dựng 20-30 triệu đồng/bể.

Hạt trưởng HKL TP. Huế, ông Lê Viết Ngọc Vinh thông tin vào mùa hè, nhất là nắng nóng cao điểm, lực lượng kiểm lâm TP. Huế thay phiên túc trực, tuần tra 24/24 giờ tại các rừng thông cảnh quan, đặc dụng trên địa bàn TP. Huế. Việc xây dựng 6 bể chứa nước là sáng kiến, sự hỗ trợ kịp thời của cấp trên góp phần hiệu quả trong phòng chống cháy rừng.

Mùa nắng nóng vẫn còn kéo dài, HKL.TP Huế luôn chủ động, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Trong khi mọi năm đến thời điểm này trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ cháy rừng, nhưng năm nay vẫn chưa xảy ra vụ cháy nào.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn làm phim “Hoàng hậu cuối cùng”

Chiều ngày 7/5, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Mar6 Studios liên quan đến dự án phim điện ảnh về hoàng hậu Nam Phương. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn làm phim “Hoàng hậu cuối cùng”
Bài học từ việc ép bạn uống bia

Vì lý do nhỏ nhặt, ép bạn uống bia đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, để rồi người trọng thương, người rơi vào cảnh tù tội, tình bạn bị cắt đứt chỉ vì ly bia. Đây là lời cảnh tỉnh về hậu quả bi thảm khi con người đánh mất bản thân, khi sự hung hăng và thiếu tôn trọng được đặt lên trên giá trị đạo đức và lẽ phải.

Bài học từ việc ép bạn uống bia
Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Return to top