ClockThứ Hai, 04/06/2018 10:14

Lợi!

Biến rác thải thành nơi tham quanTrạm trung chuyển rác “dang dở”Rác chất đống trên TL19 qua phường Hương Sơ

- Răng chị lại phải quét cửa ngõ cho nhà em.

- Tui mới ngồi nghỉ trưa nhờ nơi sân o xong, thấy rác nhiều thì quét chứ có chi mà o băn hăn cho mệt.

- Ngồi nghỉ thì cứ ngồi nghỉ, khỏe rồi còn đi buôn đi bán cực khổ. Lần sau chị đừng làm, cứ kệ em.

- Làm mà vui thì không mệt mô, đừng lo.

Vừa nói chuyện, cô nhân viên của quán cà phê vừa rót ly nước mời người phụ nữ làm nghề buôn bán chai bao khoảng tuổi trung niên. Chẳng là trước quán cà phê này có cây cổ thụ tỏa bóng mát cho một khoảnh đường ngoài sân. Hàng ngày, người phụ nữ buôn chai bao chọn đó làm nơi nghỉ trưa. Bà có thói quen, trước khi nghỉ ngơi lại cố cầm cái que sắt khều khều trong đống rác tìm xem có cái túi ni lông hay cái chai nhựa nào không để nhặt. Thấy vậy, trong quá trình làm việc tại quán, cô nhân viên kia cố ý phân rác sinh hoạt ra làm hai loại, một bên là rác hữu cơ để tiện bón cho cây cối, các loại rác vô cơ, như: chai, nắp nhựa, túi ni lông… cô để riêng trong một cái bọc rồi chờ bà chai bao đến đưa nguyên bọc để bà giảm bớt công lục tìm trong đống rác, vừa mất về sinh vừa tốn thời gian.

Vẫn biết rằng, chỉ một mình cô nhân viên có hành động đẹp thì công việc hàng ngày của người phụ nữ làm nghề buôn chai bao không giảm là bao. Nhưng cái bà nhận được lớn hơn nhiều so với những thứ phế liệu vứt đi chính là tấm lòng cảm thông, sẻ chia.

Chỉ một hành động nhỏ xuất phát từ ý thức của cô nhân viên bán cà phê với người buôn bán chai bao mà lợi ích mang lại không chỉ là sự trao đổi công việc rất thân thiện, nhân văn trong cuộc sống; nếu nhìn rộng hơn thì đó là hành động góp phần mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nếu ai cũng có ý thức như vậy, môi trường sẽ không phải hứng chịu một lượng rác thải khổng lồ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của toàn cầu.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rác thải tràn lan ở các khu dân cư

TP. Huế ngày càng xanh - sạch - sáng trên từng xóm phố, nẻo đường. Tuy nhiên, hiện nay tại một số khu quy hoạch (KQH), khu dân cư (KDC) mới vẫn còn tình trạng rác thải sinh hoạt tràn lan, làm ảnh hưởng đến môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Rác thải tràn lan ở các khu dân cư
Đón con tan học, cần lắm ý thức của phụ huynh

Lộn xộn, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, mất an toàn cho học sinh... đó là những vấn đề vẫn đang diễn ra tại cổng trường học khi giờ tan lớp. Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường, cơ quan chức năng thì cũng cần sự ý thức của phụ huynh.

Đón con tan học, cần lắm ý thức của phụ huynh
Khi cộng đồng nói không với rác thải

Từng là những điểm đen ô nhiễm môi trường vì rác thải, nhưng nhờ nhận thức tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã xanh, sạch hơn và tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng.

Khi cộng đồng nói không với rác thải
Return to top