ClockThứ Sáu, 18/11/2016 22:11

Yêu vội, cưới vội

TTH - Trong nhiều vụ ly hôn mà TAND hai cấp thụ lý, giải quyết có rất nhiều trường hợp nguyên nhân do…yêu vội, cưới vội với những hệ lụy “cười ra nước mắt”.

Theo lời kể của một thẩm phán lâu năm, công tác tại TAND tỉnh (có thời gian tăng cường về TAND TP. Huế), ông đã giải quyết hàng trăm vụ ly hôn, “phân xử” nhiều nỗi buồn tình cảm, tài sản, con cái trong các cuộc vợ chồng tan vỡ. Trong đó, vị thẩm phán suy nghĩ day dứt mãi đối với trường hợp đôi vợ chồng còn quá trẻ, tuổi chỉ đôi mươi. Người vợ (đăng ký thường trú tại TP. Huế) “đứng” đơn xin được ly hôn. Mặc dù đang mang bầu, nhưng cô vẫn nhất quyết ly hôn cho bằng được. Mà lại còn yêu cầu tòa án giải quyết gấp, thật gấp. Tại tòa, người phụ nữ trẻ này trình bày, cô tình cờ gặp chồng trong một lần tụ tập ăn uống cùng bạn bè. Thấy anh thanh niên người ngoại tỉnh (vào Huế làm nghề thợ sắt) có vẻ ngoài cao ráo, bảnh trai, miệng luôn nói lời ngọt ngào, cô “ưng” luôn. Bị “sét đánh” chưa đầy hai tháng, cô thúc giục cha mẹ cho làm đám cưới. Cha mẹ phân tích, phải có thời gian từ từ tìm hiểu xem tính cách “đối tượng” thế nào, nhưng cô vẫn không nghe.

Thành vợ chồng chưa bao lâu, chồng cô “lộ nguyên hình” là anh chàng nhác làm, siêng cá độ. Vợ nói nhẹ, chồng chẳng thèm để tâm, nói nặng, anh ta bất cần, bỏ nhà bố mẹ vợ, “dời” luôn vào TP. Hồ Chí Minh. Ngán ngẩm, nhưng sự việc đã lỡ, cô gái đành bấm bụng vào tìm chồng, thuê nhà ở trọ tính cách buôn bán làm ăn. Nhưng cô thì còng lưng ra làm, còn chồng chỉ ăn và nã tiền vợ lao vào cá độ, tỷ số. Thời gian cô có bầu, không thức khuya dậy sớm được, việc buôn bán ngưng trệ, cô phải nhờ cha mẹ viện trợ tài chính. Không “nã” được tiền từ vợ, chồng cô bỏ đi lang thang xó xỉnh nào chẳng rõ. Đến nước này, cô quyết định vợ chồng đường ai nấy đi. Nhưng khổ nỗi, cô lại bị chồng “bắt thóp”, không hợp tác giải quyết vấn đề pháp lý để…vòi tiền. Cô đành chấp nhận “chi” 5 triệu đồng theo yêu cầu của chồng với lý do để anh ta mua vé máy bay khứ hồi và ăn ở tại Huế trong những ngày tòa gọi.

Tiền đã trao “trọn gói”, nhưng chồng cô lại lật lọng. Anh ta bảo lỡ cá độ hết. Bây giờ muốn anh ta ra tòa làm thủ tục ly hôn, chỉ còn cách chi thêm tiền cho anh ta lần nữa. Lần này, người vợ “khôn” ra một chút, chia tiền thành nhiều “gói” và hứa đưa cho chồng nhiều lần để “dụ” anh ta ra Huế. “Lần đó, tôi gọi cả hai đương sự đến để hòa giải. Đến giờ, nguyên đơn (vợ) đã vào phòng, nhưng bị đơn (chồng) vẫn nấn ná trên băng ghế đặt ngoài hành lang. Tôi chứng kiến, anh ta đưa tay ngoắt vợ ra rồi bảo, bây giờ muốn anh ta vào phòng trả lời tòa, hãy chi ngay lập tức cho anh ta mấy triệu đồng. Cô vợ cay đắng… móc hết số tiền có trong ví. Thật là… cười ra nước mắt” - vị thẩm phán ngao ngán nhớ lại. Ông cho biết, cuối cùng người phụ nữ trẻ cũng dứt được “cục nợ”, nhưng cuộc đời cô dang dở mọi thứ. Đáng thương nhất vẫn là đứa con. Từ lúc bé còn nằm trong bụng mẹ, khi chào đời đã… không cha. “Cô ấy từng tâm sự với tôi, rất hối hận vì sai lầm của bản thân. Mà sai lầm đó đều xuất phát từ yêu vội, cưới vội bởi hình thức bên ngoài, không hiểu gì về tâm tính, nhân cách đối phương. Đáng tiếc, có ân hận bao nhiêu thì sự việc tồi tệ cũng đã xảy ra với rất nhiều hệ lụy buồn cho cuộc sống về sau. Hành động nông nổi của cô đã làm liên lụy đến những người ruột thịt của mình” - vị thẩm phán nói.

Nhiều cán bộ tòa án cũng đánh giá, tuy không có con số thống kê cụ thể, nhưng qua thực tiễn xét xử, số vụ ly hôn xuất phát từ nguyên nhân yêu vội, cưới vội chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số thụ lý (loại án này); đồng thời mong muốn thông qua kênh truyền thông, những tình tiết “phía sau” các vụ án như nêu trên sẽ là sự cảnh tỉnh một cách thực tế nhất để giới trẻ biết “đắn đo”, cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ càng, chính chắn trước lúc tiến tới hôn nhân, hạn chế đến mức thấp nhất sự đổ vỡ gia đình, vì sự bồng bột.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

TIN MỚI

Return to top