ClockThứ Ba, 17/11/2015 17:27

Báo động tai nạn giao thông ở nông thôn

TTH - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn khu vực nông thôn đang có xu hướng gia tăng, chiếm đến 65% tổng số các vụ tai nạn; trong đó, 80% số vụ liên quan đến tai nạn xe máy. Ở Thừa Thiên Huế, TNGT ở khu vực nông thôn thời gian gần đây cũng đáng báo động.

Cảnh sát giao thông Nam Đông tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường nông thôn

Tai nạn phần lớn do rượu bia

Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, 10 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 435 vụ TNGT, làm chết 125 người, bị thương 416 người. So với 10 tháng đầu năm 2014, giảm 265 vụ TNGT, giảm 12 người chết và giảm 281 người bị thương. Theo đánh giá, mặc dầu tình hình TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn chưa bền vững, nhất là TNGT ở khu vực nông thôn chiếm trên 65% số vụ TNGT.

Giữa năm 2015, tại tuyến Tỉnh lộ 19 thuộc thôn Lai Trung, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền xảy ra một vụ TNGT xe máy tự gây làm một người chết và một người trọng thương. Theo điều tra của công an, trước khi xảy ra tai nạn, Phan Công Thọ (25 tuổi, thường trú tại Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) và Lê Viết Hùng (sinh năm 1989, cùng ở Lộc Hà) đều là công nhân của Công ty Xây dựng cầu đường Hà Mỹ Hưng (Hà Tĩnh) đang thi công đường bộ tại huyện Quảng Điền cùng nhau uống rượu tại nhà một người bạn. Sau đó, Phan Công Thọ điều khiển xe máy chở theo sau Lê Viết Hùng về nơi tạm trú. Khi đến đoạn đường trên thì tự tông vào gốc cây ven đường và rơi xuống mương nước làm Phan Công Thọ bị đa chấn thương, tử vong tại chỗ; Lê Viết Hùng bị gãy chân, xe máy hư hỏng nặng.
Đó là một trong những vụ TNGT thương tâm ở nông thôn mà nguyên nhân do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện xe máy. Thực tế cho thấy, TNGT không chỉ xảy ra ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh có trên 65% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến giao thông liên thôn, liên xã, gây tổn thất về người, thiệt hại lớn tài sản và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. Một điều rất dễ nhận thấy, cùng với xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã xây dựng được hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối với đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng thảm nhựa, hoặc trải bê tông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Tuy vậy, hầu hết các tuyến đường còn thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm, hệ thống cọc tiêu, rào chắn để hướng dẫn cho người tham gia giao thông; tình trạng họp chợ, dựng xe, biển quảng cáo... lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra phổ biến. Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra thường xuyên. Đáng chú ý là nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.
Trung tá Hoàng Văn Tý, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Quảng Điền thông tin, các vụ TNGT xảy ra ở các tuyến đường khu vực nông thôn chủ yếu rơi vào thời gian từ 18 đến 23 giờ đêm. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát. Nhất là lớp thanh niên sau khi uống rượu bia vào cứ nổi máu “anh hùng xa lộ”, chở 3-4, không đội mũ bảo hiểm và phóng bạt mạng trên đường nên hậu quả khôn lường khi xảy ra TNGT. “Nếu cảnh sát giao thông xử lý nghiêm mà ý thức của người tham gia giao thông không được nâng lên thì cũng bằng không. Do đó, ngoài sự tham gia của cảnh sát giao thông, cần sự chung tay của toàn xã hội để nỗ lực kéo giảm TNGT ở nông thôn”- trung tá Hoàng Văn Tý chia sẻ.
Cần nhiều giải pháp đồng bộ
Ông Võ Văn Tươi, Phó Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, để hạn chế TNGT tại khu vực nông thôn, Ban ATGT chỉ đạo các huyện, thị xã tăng cường bảo đảm trật tự ATGT ở các tuyến đường liên xã, liên thôn. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, thực hiện các biện pháp phòng tránh TNGT như: đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính; đã uống rượu bia thì không lái xe... Bên cạnh đó, phối hợp với Ủy ban MTTQVN đưa văn hóa giao thông vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông và khu dân cư văn hóa giao thông. Đồng thời, chỉ đạo phường, xã tăng cường trách nhiệm quản lý và kiểm điểm, giáo dục trước cuộc họp dân các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, gây TNGT được cơ quan công an thông báo về và có trách nhiệm hồi âm kết quả xử lý đến cơ quan đã ra thông báo.
Nhằm đảm bảo trật tự ATGT khu vực nông thôn, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chỉ đạo các địa phương ngoài công tác tuyên truyền cần tăng cường rà soát và khắc phục các nguy cơ gây TNGT trên các tuyến đường nông thôn như: lắp gờ giảm tốc, biển cảnh báo tại các điểm giao cắt đường phụ ra đường chính; lắp đặt biển hướng dẫn, biển báo hiệu trên các tuyến đường nông thôn. Đặc biệt, khẩn trương kiện toàn mô hình lực lượng đảm bảo trật tự ATGT cấp xã để làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT ở nông thôn.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi

Ngày 4/5, Công an tỉnh phát đi thông tin cảnh báo trên mạng xã hội để nhắc nhở người dân trên địa bàn toàn tỉnh đặc biệt lưu ý đến hành vi lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng.

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi
Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện
Học giả Anh: Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tác động sâu sắc tới toàn thế giới

Theo ông Kyril Whittaker, nhà nghiên cứu lịch sử và chính trị Việt Nam và đảng viên Đảng Cộng sản Anh, chiến thắng Điện Biên Phủ mang tính đột phá không chỉ đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do từ tay chủ nghĩa thực dân và đế quốc mà còn đối với các phong trào giải phóng ở Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung.

Học giả Anh Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tác động sâu sắc tới toàn thế giới
Thị xã Hương Trà phát động Tháng Công nhân

Sáng 4/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Trà tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên người lao động trên địa bàn thị xã.

Thị xã Hương Trà phát động Tháng Công nhân
Return to top