ClockThứ Bảy, 05/06/2021 12:09

Bảo vệ rừng từ mỗi người dân

TTH - Bước vào cao điểm mùa hanh khô, để hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng, các ngành chức năng, chủ rừng trên địa bàn thị xã Hương Trà chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ bảo vệ rừng.

Hương Trà: 9 vụ cháy rừng, phá rừng trong năm 2020Cháy 3 ha rừng tại phường Hương Chữ

Khách qua đường vô ý vứt tàn thuốc lá gây cháy hơn 32 ha rừng thông ở Hương Hồ

HTX nông nghiệp Hương Thọ có hơn 150 ha rừng keo, tràm, thông nên công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được đơn vị rất quan tâm.

Giám đốc HTX NN Hương Thọ, ông Lương An cho hay, ngay từ đầu năm, HTX đã lên phương án PCCCR, tăng cường nhân sự tuần tra bảo vệ rừng và bố trí cán bộ trực 24/24h. Trong các cuộc họp của xã, thôn cũng thường lồng ghép nội dung tuyên truyền về ý thức PCCCR, nhắc nhở bà con vào mùa nắng nóng hạn chế và cẩn thận tối đa khi sử dụng lửa trong rừng.

“Chúng tôi có thuận lợi là rừng nằm dọc QL49 nên việc đi lại kiểm tra dễ hơn. Mặt khác, nhiều diện tích rừng của HTX nằm xen rừng trồng của dân, bà con sợ xảy ra cháy sẽ ảnh hưởng rừng của mình nên rất có ý thức PCCCR. Nhưng lo nhất là những người đi “ăn” ong, thăm viếng mộ thắp hương, đốt vàng mã bất cẩn”, ông An nói.

Những năm gần đây, Hương Thọ không có vụ cháy rừng lớn. Hàng năm, kinh phí dùng cho việc bảo vệ rừng, PCCCR của HTX Hương Thọ bình quân 30- 40 triệu đồng. Số tiền này dùng trả lương cho bảo vệ rừng, nhân viên trực, thay mới dụng cụ PCCR và huy động nhân lực khi có sự cố xảy ra…

“HTX căn cứ doanh thu từ rừng để chi cho việc BVR- PCCCR. Ở đây có kiểm lâm địa bàn, ban PCCCR của xã nhưng rừng của HTX thì trách nhiệm trước hết mình phải lo”, ông An khẳng định.

Với địa bàn rộng, diện tích rừng hơn 1.000ha, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến, ông Nguyễn Trung Kiên cho biết, để chủ động PCCCR, địa phương phối hợp với các chủ rừng, lâm trường để khi có sự cố cháy, tất cả cùng chung tay. Xã thành lập đội cơ động và 2 tổ thường trực ở 2 địa bàn (Bình Điền và Hồng Tiến) cộng lực lượng tại chỗ và người dân; phương tiện xã đã đầu tư trang bị như bình bơm, rựa, máy thổi gió, máy bơm cơ động, vỉ đập… đã sẵn sàng.

Theo thống kê, gần 55% diện tích tự nhiên của Hương Trà là rừng, với hơn 28 ngàn ha. Đa phần các diện tích rừng ở xa khu dân cư, trải dài trên địa bàn rộng. Năm 2020, địa phương xảy ra 8 vụ cháy rừng lớn nhỏ, làm thiệt hại 8,81ha rừng các loại. So với năm 2019 giảm 3 vụ và diện tích cháy giảm 35,36ha.

Chủ động các biện pháp PCCCR, Hạt Kiểm lâm (HKL) Hương Trà đã lên phương án PCCCR, chú trọng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điểm có nguy cơ cháy cao, như Hương Hồ, Hương An, Hương Chữ, Hương Thọ - là những địa phương có diện tích rừng thông lớn.

Hạt trưởng HKL Hương Trà, ông Lê Văn Hướng thông tin, thị xã yêu cầu chính quyền địa phương có rừng nếu không có biện pháp ngăn chặn, người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm.

Các quy định, hướng dẫn cũng được cụ thể hoá. “Chúng tôi tuyên truyền PCCCR với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tuyên truyền trực quan sinh động, thông tin gần gũi, dễ hiểu với cộng đồng, người dân”, ông Hướng nói.

Với phương châm “phòng hơn chống”, các kiểm lâm viên thường trực 24/24 tại các chốt. Đối với đội ngũ tuần rừng, yêu cầu thực hiện tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý sớm nguy cơ cháy rừng xảy ra. Chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng và xây dựng phương án chữa cháy rừng phù hợp với thực tế ở địa phương.

Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho công tác quản lý, như áp dụng hệ thống cảnh báo sớm cháy rừng (phần mềm cảm ứng nhiệt) trên smartphone của lãnh đạo Hạt. Khi có thông tin về điểm cháy, sẽ báo tọa độ về điện thoại, Hạt sẽ báo lực lượng kiểm lâm địa bàn xác minh, kiểm tra, xử lý ngay khi mới phát sinh. Hay xem diễn biến tài nguyên rừng bằng ảnh viễn thám (phần mềm cảnh báo sớm mất rừng).

“Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, của chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, PCCCR. Bởi chỉ cần một điếu thuốc cháy dở cũng có thể tạo nên vụ cháy rừng lớn”, Hạt trưởng HKL Hương Trà nhắn gửi.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top