ClockThứ Năm, 20/05/2021 06:30

Bệnh viện TW Huế: Một trong những trụ cột của đơn vị y tế tuyến trung ương

TTH - “Sớm trở thành trung tâm y học cao cấp, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao” là mục tiêu của Thừa Thiên Huế. Đó cũng là trăn trở lớn nhất Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện TW Huế tiếp nhận điều trị 2 bệnh nhân COVID - 19 nặngBệnh viện Trung ương Huế lan tỏa tinh thần chống dịch COVID-19

GS.TS Phạm Như Hiệp Giám đốc BVTW Huế và các cộng sự trong 1 ca hội chẩn điều trị các ca bệnh COVID-19

Cứu người bằng tâm và tầm

Giữa tháng 5, vào lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn rất phức tạp, thì câu chuyện một bệnh nhân nghèo được Bệnh viện Trung ương Huế áp dụng kỹ thuật cao cứu sống thành công, đồng thời hỗ trợ phần viện phí lên đến 700 triệu đồng thật ấm lòng.

Bệnh nhân may mắn được “hồi sinh” đó là ông Trương H.  (42 tuổi, thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc). Bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn kèm viêm phổi nặng biến chứng suy hô hấp, nguy cơ có tử vong rất cao nếu không được can thiệp kịp thời bằng kỹ thuật ECMO - trao đổi ô xy qua màng nhân tạo ngoài cơ thể và CRRT - lọc máu liên tục tại giường. Đây là những kỹ thuật cao, phức tạp, rất hiệu quả nhưng chi phí điều trị cũng rất cao, trong khi bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả. Trước tình huống này, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chỉ đạo giải quyết cấp cứu ngay để cứu sống bệnh nhân.

Sau gần 20 ngày điều trị tích cực với hỗ trợ của kỹ thuật ECMO và CRRT, bệnh nhân được rút ống trợ thở thành công. Ngày ra viện, bệnh nhân H. xúc động nói lời tri ân với Ban Giám đốc Bệnh viện và các y, bác sĩ trực tiếp cứu chữa cho mình. Niềm hạnh phúc của ông càng nhân lên khi toàn bộ chi phí điều trị ngoài phần chi trả của BHYT, còn lại hơn 700 triệu đồng đã được bệnh viện trích từ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo để hỗ trợ.

Ở Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân H. là trường hợp mới nhất mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh quá khó khăn nhưng may mắn được các y, bác sĩ hết lòng cứu chữa và hỗ trợ viện phí. Trước đó, tháng 4/2021, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã áp dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc để điều trị thành công bệnh lý u nguyên bào thần kinh võng mạc để cứu sống bệnh nhi Hồ Thị Tr. 3 tuổi. Bé Tr. đau đớn thể xác khi bị bệnh lý u nguyên bào võng mạc đã di căn, tưởng không thể giữ được mạng sống do cha mẹ quá nghèo. Nhưng rồi, điều kỳ diệu đã đến khi bé được Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận, huy động lực lượng y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chữa thành công bệnh. Bệnh viện cũng kêu gọi mọi nguồn lực, các nhà hảo tâm để hỗ trợ bé Tr. toàn bộ chi phí điều trị lên đến khoảng 400 triệu đồng.

Điều trị thành công nhiều ca bệnh khó

Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế, là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng dịch vụ kỹ thuật được áp dụng trong khám, chữa bệnh của tất cả các chuyên khoa. Hàng năm, hàng trăm kỹ thuật mới được cập nhật và triển khai thực hiện, việc điều trị thành công những ca bệnh khó luôn đạt tỷ lệ cao trong cả nước. Đặc biệt trong những năm gần đây, bệnh viện liên tiếp có nhiều đột phá trong các lĩnh vực điều trị kỹ thuật cao, chuyên sâu, như: ghép tạng, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư, tim mạch, hỗ trợ sinh sản...

Tỉnh đặt ra mục tiêu trở thành “Trung tâm y học cao cấp, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, có thương hiệu quốc tế”. Là cơ sở y tế hạng đặc biệt trên địa bàn, Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển các kỹ thuật điều trị mới tương đương với các nước trong khu vực và thế giới; nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường hợp tác quốc tế… Đồng thời, phối hợp tốt tạo nên thế chân kiềng vững chắc Trường đại học Y Dược - Sở Y tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến.

Trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19, Bệnh viện Trung ương Huế thể hiện rõ vai trò trụ cột của đơn vị tuyến trung ương trong cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19 trong các đợt dịch bùng phát. Bệnh viện đã “chia lửa” cùng Đà Nẵng trong thời điểm thành phố bạn chiến đấu với đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2. Ứng phó với đợt dịch lần này, Bệnh viện Trung ương Huế khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19, thực hiện nhiệm vụ kép vừa điều trị vừa điều trị, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top