ClockThứ Tư, 05/02/2020 18:39

Bình tĩnh và hiểu đúng cách phòng dịch virus corona

TTH.VN - Trong lúc cả nước cùng chung nỗi lo ngại trước tình hình dịch bệnh virus Corona diễn biến phức tạp thì hơn bao giờ hết thời điểm này các ban, ngành, đơn vị địa phương cần sự hỗ trợ, động viên, bình tĩnh giúp nhau để vượt qua.

Thủ tướng: Không chủ quan nhưng không bi quan, hoang mangASEAN đối phó với mối đe dọa từ virus Corona

Đây là thông điệp của ngành y tế liên tục đưa ra trong các hội nghị, giao ban trong những ngày qua.

Kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân và người nhà tại BV Trường ĐH Y - Dược. Ảnh: Hữu Phúc 

Theo TS.BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế, ngay vừa khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về việc công bố dịch virus corona gây ra, ngành y tế địa phương nhận định đây chủng virus nguy hiểm khi có khả năng lây từ người sang người. Tuy nhiên, người dân không nên quá lo lắng, bởi cơ chế lây lan và phát bệnh của chủng virus này phụ thuộc vào môi trường, khí hậu và ý thức phòng bệnh của mỗi người dân trong cộng đồng.

Đặc điểm của virus corona bắt nguồn từ động vật và lây sang người. Khi qua con người, chủng này biến thể và có khả năng lây từ người sang người, tốc độ lây khá nhanh, nghĩa là một người mắc có thể lây cho 2-3 người. Đặc tính của chủng virus này hoạt động mạnh ở những vùng có thời tiết khí hậu lạnh dưới 20 độ C... Do đó, khả năng lây lan diện rộng tại các vùng nắng nóng như Thừa Thiên Huế là rất thấp. Sự lây lan của virus này còn bị ức chế bởi ý thức của mỗi người trong cộng đồng thông qua việc chủ động tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác.

Theo ông Hùng, đáng buồn trong thời điểm "dầu sôi, lửa bỏng" người dân cần sản phẩm, dụng cụ y tế bảo vệ cho sức khỏe bản thân, bảo vệ cộng đồng thì không ít cơ sở nhà thuốc đã găm hàng, đầu cơ, trục lợi, thậm chí là thoả thuận ngầm với nhau về nguồn cung giữa các nhà thuốc, cửa hàng cung cấp... Chúng tôi hiểu quy luật cung cầu, khi cầu tăng đột biến, cung không theo kịp cầu thì đương nhiên giá sẽ tăng lên, việc giữ giá bán như cũ là rất khó. Trong điều kiện bình thường, vốn dĩ vấn đề này sẽ do thị trường điều tiết. Tuy nhiên, điều kiện hiện tại lại bất thường, khi mà sức khoẻ của cộng đồng đang gặp rủi ro, người dân ai nấy đều lo lắng về nguy cơ bị lây nhiễm virus corona thì hành vi tăng giá sản phẩm, dụng cụ lên nhiều lần của các cơ sở, quầy nhà thuốc ở trên địa bàn là khó chấp nhận...

Chiều 4/4, vấn đề này đã đưa ra bàn giải tại hội nghị chủ động phòng ngừa dịch virus Corona cho các nhà thuốc, doanh nghiệp kinh doanh dược do Sở Y tế tổ chức. Một cán bộ ngành chức năng cho rằng, đây là hành vi “vừa trái đạo đức, vừa vi phạm pháp luật”, buộc các cơ sở nhà thuốc, kinh doanh dược phải ký cam kết bán dụng cụ, sản phẩm phòng ngừa dịch virus Corona trong những ngày đến phải niêm yết giá. Nếu đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh theo dõi phát hiện có việc đầu cơ, bán giá cao các sản phẩm nói trên sẽ bị xử phạt đúng luật định.

Dịch bệnh do virus Corona còn diễn biến phức tạp, ngành y tế đã có nhiều phương án phòng ngừa với nhiều tình huống xảy ra như khi chưa có dịch, khi có dịch và khi dịch đã lây lan ở địa phương; đồng thời "tổng tư lệnh" ngành này khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, ý thức phòng bệnh của mỗi người dân trong cộng đồng là rất quan trọng. Nếu có triệu chứng nghi ngờ về nhiễm virus Corona, nên đến các cơ sở y tế để được theo dõi; mang khẩu trang mỗi khi ra đường để bảo vệ mình và bảo vệ người khác, đặc biệt không nên giấu bệnh.

Người dân có thể tự phòng bệnh cho bản thân bằng những việc đơn giản, như: sử dụng khẩu trang đúng cách; tránh tiếp xúc gần với những người đang có triệu chứng sốt, ho; rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; khi hắt hơi, ho nên che mũi, miệng; ăn uống thực phẩm nấu chín; tránh tiếp xúc gần gũi với động vật.

Nếu ra đường mà không có khẩu trang nên giữ khoảng cách xa khi tiếp xúc với người khác; hạn chế đến chỗ đông người; trong thang máy, xe buýt nên đứng xoay lưng vào người khác; dùng khăn giấy che mũi, miệng...

Bài, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Hành động vì bình đẳng giới

Ngày 24/11, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Hành động vì bình đẳng giới
Return to top