ClockThứ Ba, 22/03/2022 14:55

Bịt sơ hở trong công tác phòng cháy, chữa cháy

TTH - Thừa Thiên Huế hiện có 6 khu công nghiệp, với 150 cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, với hàng chục nghìn cán bộ, công nhân, chuyên gia đang làm việc. Chủ động trong công tác phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ, tai nạn tại các khu công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Doanh nghiệp giúp nhau phòng cháy, chữa cháyThành lập Cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộPhòng cháy, chữa cháy ở khu công nghiệp: Nhiều bất cập

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công tác cho Đội PCCC tại chỗ

Quyền lợi sát sườn

Những ngày đầu tháng 3, khi mùa nắng nóng bắt đầu, chúng tôi có dịp tham gia cùng cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh  tuyên truyền, hướng dẫn nhân viên đội PCCC Công ty cổ phần Frit Phú Xuân, Khu công nghiệp Phong Điền. Tại đây, lực lượng PCCC và CNCH tập trung kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế các nội dung liên quan như: Giấy chứng nhận thẩm duyệt về thiết kế, nội quy, phương án PCCC tại chỗ, kiểm tra hệ thống điện và tiêu thụ điện; phương tiện, thiết bị PCCC ban đầu, nguồn nước, đường đi, hệ thống thoát nạn... Đồng thời, lực lượng PCCC cơ sở của công ty được hướng dẫn kiến thức pháp luật cơ bản về PCCC và CNCH, ứng phó tình huống khẩn cấp xảy ra như sử dụng bình bọt, lăn vòi, kỹ năng vận hành trang thiết bị tại chỗ…

Ông Nguyễn Minh Tùng - Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty cổ phần Frit Phú Xuân cho biết, đơn vị luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, chỉ đạo; đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, máy móc, phương tiện, sẵn sàng xử lý khi có sự cố.

Công ty TNHH sơn Hoàng Gia, Khu công nghiệp Phú Bài (TX. Hương Thủy) cũng rất chú trọng công tác an toàn cháy nổ để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động và tài sản công ty. Trong đó, đặc biệt chú ý công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho cán bộ công nhân viên; trang bị, bảo dưỡng thiết bị, phối hợp các cơ quan chức năng tập huấn, đào tạo, kiểm tra nghiệp vụ cho lực lượng PCCC và CNCH tại chỗ.

Cảnh giác cao

Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, đã có một số vụ cháy xảy ra trong các khu công nghiệp gây thiệt hại lớn về tài sản.

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là dịch COVID-19, một số đơn vị chưa tổ chức thực tập phương án PCCC và CNCH định kỳ hàng năm cho lực lượng PCCC tại chỗ nên khi sự cố xảy ra dễ dẫn đến lúng túng, bị động, nhất là khi mùa hè nóng nực đang đến gần, nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để bảo đảm ANTT nói chung cũng như an toàn cháy nổ nói riêng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh đã tập trung tham mưu nhiều giải pháp để bịt sở hở trong công tác này trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là trong các khu công nghiệp.

Đại úy Lê Minh Chiểu – cán bộ phòng cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ huy đơn vị, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra định kỳ tại các khu công nghiệp về điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật. Đặc biệt chú trọng trang bị hệ thống, trang thiết bị và lực lượng PCCC và CNCH tại chỗ như: các loại bình chữa cháy xách tay các loại, hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài cơ sở, báo cháy tự động…

Qua kiểm tra hồ sơ, thực tế, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn quy định pháp luật mới về PCCC và CNCH cho các doanh nghiệp, kịp thời khắc phục sơ hở, là nguyên nhân chính phát sinh các vụ việc đáng tiếc.

 "Song song với công tác tuyên truyền, kiểm tra, một trong giải pháp hữu hiệu là thành lập “Cụm an toàn, hỗ trợ PCCC và CNCH trong các khu công nghiệp”. Với phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời hỗ trợ khi sự cố xảy ra; tuyên truyền, vận động, khuyến khích các thành viên trong Cụm thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về PCCC; duy trì, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, sắp xếp hàng hóa, tổ chức sản xuất hiệu quả, an toàn", Thượng tá Chế Công Tân – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhấn mạnh thêm.

Công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khu công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các nhà máy, xí nghiệp. Ngoài trách nhiệm của lực lượng PCCC và CNCH thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao ý thức về PCCC cho cán bộ, công nhân viên, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng bịt kín sở hở trong công tác này.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

TIN MỚI

Return to top