ClockThứ Ba, 16/12/2014 07:19

Bỏ quên ý thức

TTH - Chùa Thánh Duyên trên núi Túy Vân thuộc xã Vinh Hiền (Phú Lộc) là một danh thắng quốc gia, từng được vua Thiệu Trị liệt vào danh sách 20 thắng cảnh đất Kinh kỳ. Nhiều năm trở lại đây, một số người có thói quen ký tên vẽ bậy lên tường khiến cho hình ảnh ngôi chùa phần nào xấu xí đi trong mắt du khách.

Trong quần thể công trình ngôi Quốc tự, gồm chùa – gác – tháp thì tháp Điều Ngự là nơi được du khách thích thú nhất khi tham quan điểm di tích này. Gần đây, nhiều khách tham quan phàn nàn chuyện bức tường của tháp và đặc biệt là Tiến Sảng đình (công trình phía sau tháp) bị nhiều du khách viết bậy lên tường.

Bức tường trở thành nơi để một số người “vô tư” vẽ bậy
Theo quan sát của chúng tôi, mặt trong và ngoài bức tường Tiến Sảng đình chi chít những chữ ký hiệu, hình vẽ và thậm chí có những ngôn từ phản cảm. Nhiều người còn trèo lên cả trần nhà của công trình này để viết, vẽ bậy. Đáng nói, khi bức tường dày đặc những ký hiệu, hình vẽ, nhiều cá nhân còn dùng những vật cứng đục khắc chữ làm tróc cả lớp sơn. Ở tháp Điều Ngự, nhiều hình vẽ hình trái tim lớn nhỏ và tên riêng phủ trên tường. Các gốc cây cổ thụ trên đường lên tháp cũng được khắc chữ. Đa phần những ký tự trên các bức tượng là những dấu tích kỉ niệm của cá nhân hoặc tập thể khi đến tham quan quốc tự.
Thầy Thích Minh Chính, trú trì chùa Thánh Duyên, người trực tiếp quản lý khu di tích này cho biết: “Là người tu hành tôi cũng nhắc nhở một vài lần nhưng những người thiếu ý thức không nghe. Họ còn nói đó là để lại kỷ niệm để sau này đến xem”. Cũng theo Thầy Minh Chính, ngoài việc viết vẽ bậy lên tường, nhiều tập thể đến họp lớp, nhóm bạn thỉnh thoảng còn đến đây tổ chức ăn nhậu, gây ồn ào và xả rác bừa bãi khiến khách tham quan khó chịu.
Chùa chỉ có 4 người, trong khi đó khách tham quan đến tự do các giờ trong ngày nên rất khó trong công tác bảo vệ di tích. Để tạo độ an toàn cho du khách và bảo vệ ngôi tháp Điều Ngự, chùa tiến hành cho lắp các cổng sắt ở Tháp, tránh hiện tượng khách lên ăn nhậu say ngã xuống và việc viết vẽ bậy. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền thừa nhận những thực trạng trên, tuy nhiên theo ông do di tích không thuộc quyền quản lý của địa phương nên rất khó để ngăn chặn. Chúng tôi cũng chỉ biết tuyên truyền vận động và phối hợp với học sinh cấp 2 định kỳ mỗi tháng 1 lần đến thăm viếng, quét dọn khu di tích và nhắc nhở một số trường hợp vi phạm. Xã thì không có nguồn lực còn các thầy ở chùa thì không thể nói nặng lời với họ, thành ra khó xử lý dứt điểm tình trạng viết, vẽ bậy lên di tích này”.
Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top