ClockChủ Nhật, 19/04/2020 10:16

Các cơ sở giáo dục Đại học chủ động phương án tuyển sinh phù hợp

Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình.

Hướng tới công nhận một phần dạy và học trực tuyến trong đào tạo đại học chính quyNgười dân Thừa Thiên Huế phải được xem TRT phát sóng HDHọc sinh lớp 5 sẽ học trên sóng truyền hình từ ngày 13/4Huế sẽ đào tạo ngành hộ sinh hệ đại họcTrường đại học Phú Xuân chuyển sang đào tạo trực tuyến đến hết tháng 8Sinh viên đồng hành chống dịch

Nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài Bộ GD&ĐT có thể tính tới việc dừng kỳ thi THPT quốc gia 2020. Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình

Nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài Bộ GD&ĐT có thể tính tới việc dừng kỳ thi THPT quốc gia 2020. Khi ấy việc tuyển sinh của các trường đại học – cao đẳng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do đa phần các trường lâu nay vẫn tham khảo kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2019 phương án tuyển sinh bằng hình thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia khoảng trên 60%, phương án sử dụng kết quả xét học bạ phổ thông và kết hợp các kỳ thi riêng đánh giá năng lực, cùng các phương thức khác khoảng 40%. Vì vậy, nếu Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do tình hình dịch bệnh kéo dài, các cơ sở giáo dục sẽ có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học phải chủ động có những phương thức tuyển sinh phù hợp: Nếu dịch kết thúc sớm, học sinh đi học lại bình thường thì chúng ta vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì phương án tuyển sinh cơ bản như năm 2019.

“Chỉ có các mốc thời gian lùi lại cho phù hợp. Trong trường hợp dịch kéo dài, chúng ta không tổ chức được kỳ thi THPT quốc gia thì vấn đề tuyển sinh là quyền của các trường ĐH và các trường ĐH phải chuẩn bị các phương án khác nhau. Cho dù là phương án nào đi nữa thì tuyển sinh là quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH và các cơ sở ĐH phải chuẩn bị có các phương án để tuyển sinh phù hợp trong tình hình bối cảnh hiện nay”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết, theo Luật Giáo dục Đại học, tuyển sinh là quyền tự chủ của các sơ sở giáo dục đại học. Những năm gần đây các cơ sở này đã thực hiện những quyền tự chủ tuyển sinh của mình, với các hình thức đa dạng như có thể sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, có thể tổ chức kỳ thi riêng, có thể xét học bạ…

Hiện nay, một số cơ sở giáo dục đại học như Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học kinh tế quốc dân, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam…đã chủ động tổ chức thi riêng nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng của các thí sinh.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top