Bạn đọc Bạn đọc viết

29/01/2021 - 14:55

Cần sớm đầu tư cải tạo Tỉnh lộ 10A

TTH - Tỉnh lộ (TL) 10A nối từ TP. Huế đến trung tâm huyện Phú Vang. Qua nhiều năm sử dụng, hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng cần sớm đầu tư, cải tạo.

Tỉnh lộ 10A qua thôn An Lưu, xã Phú Mỹ thấp hẹp thường bị chia cắt, cô lập khi mưa, lũ

Anh Lê Văn Lớn (thôn An Lưu, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang) than, nhiều năm qua bà con ở địa phương gọi TL10A là con đường đau khổ. Giờ đây đường càng hư hỏng, bà con đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm. Trời nắng thì bụi mù, mưa xuống nhiều đoạn ngập nước. Như các trận mưa lũ mới đây, nhiều điểm trên tuyến bị ngập, cô lập nên bà con phải qua lại bằng đò.

Chị Lê Thị Hồng (thôn Hòa Tây, Phú Đa, Phú Vang) buôn bán ở chợ đầu mối TP. Huế thường qua lại tuyến TL10A. Mỗi lần qua lại đây, chị Hồng luôn trong tình trạng lo sợ vì đường hẹp, đầy "ổ gà", "ổ voi", chỉ sơ sẩy tay lái là "ăn trầu". Còn vào tầm cao điểm, chị không muốn lưu thông trên tuyến này vì xe lớn, xe nhỏ qua lại nhiều phải tránh né, mất nhiều thời gian.

Theo quan sát, khi lưu thông trên tuyến này, chúng tôi luôn trong tình trạng căng thẳng. Nhiều đoạn qua địa bàn các xã Phú Mỹ, Phú Xuân hay Phú Lương mặt đường mấp mô, lún sụp. Có đoạn bị băm nát bởi các xe trọng tải lớn chạy qua, tạo thành nhiều hố sâu, kích cỡ to, nhỏ khác nhau, chằng chịt… khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Ông Huỳnh Văn Đức, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Vang thừa nhận, TL10A hình thành từ lâu, nhỏ hẹp nhưng là cung đường huyết mạch của huyện vùng trũng hàng ngày phải "gánh" một lượng người, phương tiện lưu thông qua lại rất lớn nên nhanh xuống cấp, hư hỏng. Chính sự xuống cấp hư hỏng của tuyến đường nên thường xảy ra tai nạn giao thông, nhất là học sinh và những người tham gia giao thông qua lại không quen đường, rất dễ “sa bẫy” té ngã. Nhiều vụ xảy ra phần lớn do mặt đường xấu nên mất lái khi điều khiển xe, đặc biệt trong năm 2020 có hai vụ nghiêm trọng làm 2 người chết, 1 bị thương nặng.

Theo ông Huỳnh Văn Đức, hàng năm, một số điểm trên tuyến được duy tu, sửa chữa nhưng chỉ đắp vá mang tính tạm thời. Hơn nữa, do mặt đường thấp nên sau mỗi mùa mưa lũ lại sạt lở, hư hỏng nặng hơn. Gần 20 năm nay, lãnh đạo, người dân địa phương kiến nghị TL10A được đầu tư mở rộng nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng. Để đảm bảo người dân đi lại an toàn, nhất là vào dịp Tết Tân Sửu, TL10A đang được ngành giao thông giao Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình giao thông tỉnh đắp vá bê tông nhựa đường một số điểm hư hỏng, sạt lở. Trong đó, có 4 vị trí trên tuyến qua địa bàn Phú Mỹ, Phú Xuân, Phú Lương nền đường thấp, xuống cấp nặng đang được đơn vị này triển khai bê tông hóa xi măng mặt đường.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thực trạng TL10A hư hỏng xuống cấp được ngành đề xuất cải tạo từ năm 2016 thông qua dự án đường phía tây phá Tam Giang-Cầu Hai, nhưng do khó khăn nguồn vốn đành phải lỡ hẹn nhiều năm. Mới đây, UBND tỉnh có chủ trương xúc tiến triển khai dự án nói trên dài hơn 12,2 km (đoạn Phú Mỹ-Phú Đa) với điểm đầu nối đường Thủy Dương-Tự Đức, điểm cuối nối TL10B. Quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền rộng 9m, mặt đường 7m thảm bê tông nhựa, kinh phí hơn 105 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương thuộc chương trình phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án này thông tin, hiện nay đơn vị đang lập kế hoạch, báo cáo mời chọn nhà thầu để triển khai thi công.

Bài, ảnh: Minh Văn

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP