ClockThứ Sáu, 06/04/2018 09:10

Cần sự sẻ chia

TTH - Hai sự kiện gần đây thu hút sự quan tâm của dư luận và thông tin đại chúng là vụ xe khách và xe cứu hỏa đâm nhau trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội); vụ cháy chung cư Carina (TP.Hồ Chí Minh).

Sự việc nghiêm trọng đau lòng khi mà có đến 13 người chết, 91 người bị thương (cháy chung cư) và một chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy hy sinh, xe hư hại nặng.

Dư luận quan tâm và chia sẻ với nỗi đau của những người trong cuộc. Cộng đồng xung quanh Carina đã chia sẻ từng chiếc chiếu, chai nước và cưu mang đến nhà của mình tá túc. Chính quyền từ Trung ương đến địa phương đang chỉ đạo khám nghiệm hiện trường, khắc phục kịp thời hậu quảvà cứu trợ cho người bị nạn.

Khi chưa có bất cứ kết luận nào được đưa ra thì bình luận trên mạng xã hội lại nêu ra vô số nguyên nhân, nhận định đúng, sai… theo “tưởng tượng” của mình. Đáng chú ý nhất là tập trung đổ lỗi cho lực lượng công an, lực lượng phòng cháy chữa cháy. Nào là “xe chữa cháy hoàn toàn sai”, “sửa đổi luật ưu tiên”, “lái xe chữa cháy ỷ quyền”, “công an đứng trên luật”, đòi phải khởi tố xe chữa cháy… Rồi mới cháy chung cư Carina, chưa khám nghiệm hiện trường đã tung ra tin thiết bị phòng cháy được cung cấp bởi một công ty của vị lãnh đạo cao cấp ngành Công an; “phòng cháy kiểm tra phong bì, không cần kiểm tra chuông báo động”, “người kiểm tra phòng cháy thì ăn, người chữa cháy thì lãnh đủ hậu quả”… Nhiều và quá nhiều những bình luận trái chiều, thiếu căn cứ thực tế. Vậy mà có nhiều nickname hưởng ứng, cổ vũ, thậm chí chửi bới, lại còn gắn cho đó là hậu quả của tham nhũng, của chế độ.

Một người lính cứu hỏa hy sinh khi xe bị nạn, nhiều người lính chữa cháy sạm khói, bỏng nặng, kiệt sức khi cố gắng cứu thoát hàng trăm người…Những hình ảnh và sự thật đó lại ít được chia sẻ, cảm thông và động viên, khích lệ. Có quá đáng hay không khi mà những nạn nhân đang cần chia sẻ, động viên thì các “chuyên gia buôn dưa lê bàn phím” lại đổ thêm dầu vào lửa? Đâu phải họ đứng về phía người bị nạn mà chỉ là cái cớ để họ la làng cho sướng miệng, bất cần biết đâu là sự thật, đúng sai. Trong đó có một số kẻ tỏ thái độ hậm hực với chế độ và ngành Công an một cách quá quắt với cái tâm không trong sáng…

NGUYỄN TÙNG AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng

Phong trào hiến máu tình nguyện được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xây dựng, phát triển bền vững, lan tỏa sâu rộng với những mô hình, cách làm thiết thực và hiệu quả.

“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng
Sẻ chia với tiểu thương chợ Khe Tre

Ngay sau khi vụ cháy chợ Khe Tre, huyện Nam Đông xảy ra, toàn hệ thống chính trị huyện đã nhanh chóng vào cuộc đồng hành, hỗ trợ bà con tiểu thương vượt qua khó khăn và sớm ổn định việc kinh doanh trở lại.

Sẻ chia với tiểu thương chợ Khe Tre
Sống chung với mưa lũ

Ngày 16/11, nước còn ngập ở nhiều vùng. Người dân vẫn tìm cách thích nghi trong mưa lũ bởi với họ, vẫn phải sinh hoạt, mưu sinh. Dù khó khăn song trong hoạn nạn, ở đâu đó, sự sẻ chia là món quà sưởi ấm lòng người lúc này. ​

Sống chung với mưa lũ
Return to top