ClockThứ Năm, 08/06/2017 05:51

Cẩn trọng trước dịch bệnh mùa hè

TTH - Mới vào hè nhưng tiết trời mưa nắng thay đổi đột ngột khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Đây là vấn đề đặt ra cho ngành y tế trong chủ động các biện pháp phòng ngừa...

Bác sĩ Trần Công Lĩnh đang khám điều trị bệnh thủy đậu cho trẻ tại BV thị xã Hương Trà    

Bệnh có dấu hiệu tăng ở trẻ em

Hồ Văn H., học sinh lớp 7, xã Hương Toàn (Hương Trà bị sốt cao khi đưa vào viện cuối tháng 5, các bác sĩ Bệnh viên (BV) Hương Trà chẩn đoán em bị quai bị. Sau mấy ngày điều trị ở Khoa Truyền nhiễm, BV Hương Trà hiện sức khỏe của H. đã ổn định. Bác sĩ Trần Công Lĩnh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Hương Trà cho biết, bệnh quai bị chỉ xuất hiện rải rác, bình quân mỗi tháng có vài ba trường hợp nhập viện. Đây là những bệnh thường gặp vào mùa hè nhưng nếu không phòng ngừa, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nặng, có thể dẫn tới vô sinh.

Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà cho hay, những ngày qua trên địa bàn số lượng bệnh vào khám điều trị tăng 20 - 30% so với bình thường. Đa phần là các bệnh tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn, viêm hô hấp cấp, nhiễm siêu vi trùng, thủy đậu... Các bệnh này gia tăng, nguyên nhân là ngoài việc thời tiết giao mùa thì địa bàn còn chịu ảnh hưởng của khí hậu đồng bằng nóng ẩm, hay mưa nên tạo môi trường tốt cho các mầm bệnh xuất hiện; trong đó có muỗi. Từ đầu năm, Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà có các biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền vận động bà con vệ sinh môi trường, bảo đảm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), tổ chức phun hóa chất ở các địa bàn có nguy cơ cao... nhưng ý thức phòng, chống bệnh tật của người dân chưa cao nên bệnh dịch vẫn chưa chấm dứt.

Bác sĩ CK II Phan Xuân Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi (BV Trung ương Huế) cho biết, thời điểm này, bình quân mỗi ngày trung tâm khám từ 280 - 300 lượt và điều trị nội trú hơn 300 cháu mắc các bệnh viêm mũi họng, thủy đậu phế quản, hen, phổi...; trong đó phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Con số này tăng từ 25 - 30% so với bình thường và tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

TS. Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết đã chỉ đạo các bệnh viện tổ chức tập huấn cho cán bộ y, bác sĩ về các biện pháp cấp cứu, xử lý các bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cho người bệnh đến khám, điều trị, như tăng cường quạt, bảo đảm đủ nước uống và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh; chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, dịch truyền… để khám, điều trị cho người bệnh.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn cho nhân viên các biện pháp xử lý, sơ cấp cứu các trường hợp say nắng; phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh (TTGDSK) tuyên truyền cho người dân về các nội dung phòng, chống nắng nóng, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh mùa hè. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh chuẩn bị nguồn lực, cơ số thuốc phòng, chống dịch bệnh mùa hè, xử lý triệt để không để mầm dịch bùng phát trên địa bàn. Cấp đầy đủ phương tiện, hóa chất về cơ sở; đồng thời phối hợp với các địa phương điều tra, giám sát dịch tễ, phun hóa chất diệt  muỗi và dập tắt khi phát hiện có ổ dịch.

Sở Y tế cũng đề nghị với các cơ quan truyền thông, các cơ sở KCB, trung tâm y tế trên địa bàn tăng cường tuyên truyền cho người dân về các nội dung phòng, chống bệnh dịch mùa hè, như chủ động bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm; giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ; khi thấy người thân mắc bệnh cần sớm đưa đến các cơ sở y tế khám điều trị...

Minh Văn 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top