ClockChủ Nhật, 12/02/2017 18:39

Cấp thành phố đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

TTH - Theo nhận định của nhiều quan chức và chuyên gia về môi trường, các thành phố sẽ đứng ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp - một mục tiêu đã được thống nhất trong Hội nghị về bién đổi khí hậu Paris.

Biến đổi khí hậu gây nhiều tác động đến các thành phố trên thế giới. Ảnh: EPA

“Cho dù thắng hay bại trong việc đạt được mục tiêu nói trên, trận chiến cũng sẽ được tiến hành ở cấp thành phố”, bà Milag San Jose Ballesteros - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương của C40 - mạng lưới gồm hơn 80 thành phố đại diện cho khoảng 600 triệu người dẫn đầu về ứng phó với biến đối khí hậu cho biết.

Nhiều thành phố đã thử nghiệm và thúc đẩy các biện pháp kết hợp cả công nghệ cao và công nghệ thấp để đối phó với áp lực gây ra bởi sự gia tăng nhiệt độ, đô thị hóa và thay đổi nhân khẩu học.

Theo đó, có thể kể đến một số biện pháp như: Hàn Quốc có xe buýt điện và xe buýt thông minh sử dụng tấm pin mặt trời riêng để cấp nguồn điện cho đèn LED và màn hình thông tin. Trong khi đó ở Thái Lan, rác thải thải được biến thành đồ treo tường, tranh vẽ và các tác phẩm nghệ thuật; hay như ở Indonesia, một bác sĩ trẻ xây dựng hệ thống bảo hiểm y tế mà các thành viên đóng phí bằng cách thu thập rác thải có giá trị tái chế...

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Csmonitor)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Return to top