ClockThứ Hai, 05/04/2021 07:00

Cấp thẻ căn cước công dân: Thuận lợi khi Luật Cư trú có hiệu lực

TTH - Với nguyên tắc: “Đảm bảo khoa học, hợp lý, không gây phiền hà cho người dân trong quá trình thực hiện”, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh nỗ lực làm ngày làm đêm để cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân, phấn đấu trước 31/5/2021 phải cơ bản hoàn thành.

Trung tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 22 tổ cấp thẻ CCCD. Trong đó, Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh 2 tổ; Công an TP. Huế 4 tổ; Công an huyện Phú Lộc, Phú Vang mỗi đơn vị 3 tổ; Công an huyện Quảng Điền, Phong Điền, TX. Hương Thủy, Hương Trà mỗi đơn vị 2 tổ; Công an huyện A Lưới, Nam Đông mỗi đơn vị 1 tổ.

Vậy, độ tuổi nào thì được cấp thẻ CCCD, thưa ông?

Là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên mới được cấp thẻ CCCD. Thẻ CCCD được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Ngoài ra, những ai đã có CMND (9 số, 12 số), thẻ CCCD mã vạch được đổi sang CCCD gắn chíp khi có yêu cầu hoặc thẻ hết hạn.

Mới làm lại CMND, người dân có cần phải đổi sang làm CCCD?

Chắc chắn phải đổi lại CCCD có gắn chíp trong thời gian tới. Vì sắp tới, thẻ CCCD sẽ thay toàn bộ cho CMND (cũ). Thế nhưng, trong thời gian này, CMND vẫn còn hiệu lực sử dụng. Nếu người dân chưa có nhu cầu cấp thiết để đổi vẫn có thể dùng CMND cho các thủ tục hành chính.

Có quy định về thời gian để trả thẻ CCCD cho người dân không?

Theo quy định, tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại.

Tại các huyện miền núi, vùng cao, biên giới không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp cấp mới, đổi và cấp lại. Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp. Để tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, trong quá trình thu nhận hồ sơ, các tổ cấp thẻ CCCD ghi lại số điện thoại của người dân để liên lạc đến nhận khi có thẻ.

Công an các đơn vị, địa phương nỗ lực làm ngày đêm để cấp thẻ CCCD

Khi đi làm CCCD cần mang theo những giấy tờ gì? Có nhanh không?

Người dân cần mang theo hộ khẩu và CMND cũ để tra cứu thông tin. Đến làm CCCD người dân trải qua các thủ tục tra cứu thông tin, lăn tay, chụp ảnh tại chỗ. Quy trình mất khoảng 15 phút cho mỗi người.

Vẫn có trường hợp chờ lâu, Trung tá giải thích sao về vấn đề này?

Dù đã cố gắng rất nhiều và quyết tâm không để người dân chờ lâu. Tuy nhiên, có sự ưu tiên giải quyết trước cho những trường hợp lớn tuổi, già yếu, bệnh tật, người có con nhỏ… nên người dân thắc mắc. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ cố gắng để khắc phục vấn đề này.

Người có hộ khẩu ở thành phố hoặc tỉnh khác thì có được làm thẻ CCCD ở nơi cư trú không?

Bộ Công an đang chỉ đạo công an 63 tỉnh, thành phố về cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân tạm trú. Người dân có thể đến nơi gần nhất để đăng ký cấp CCCD mà không phải về nơi đăng ký hộ khẩu.

Đổi sang CCCD có gắn chíp, người dân có cần phải làm lại các giấy tờ khác không?

Việc đổi sang CCCD có gắn chíp không ảnh hưởng gì đến các loại giấy tờ đang dùng số CCCD mã vạch trước đó. Thực tế, số CCCD gắn chíp với số CCCD mã vạch là giống nhau. Do đó, công dân không phải đổi lại các loại giấy tờ.

Tương tự, sau khi được cấp thẻ CCCD gắn chíp, công dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch đã sử dụng số CCCD trước đây bình thường mà không hề có bất cứ phiền toái nào.

Tại sao yêu cầu người dân phải đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong thời điểm này và không áp dụng hình thức chia nhiều đợt để tránh tập trung đông người để phòng tránh COVID-19?

Mục đích đến ngày 1/7/2021, công an toàn quốc phấn đấu cấp được 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Ngày 1/7/2021 cũng là thời điểm Luật Cư trú có hiệu lực và giao dịch dân sự đòi hỏi người dân giảm các thủ tục hành chính. Sau ngày 1/7/2021, Bộ Công an kết nối, chia sẻ giao dịch với các bộ ngành.

Để phục vụ tốt nhất về Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số, Bộ Công an, Công an 63 tỉnh, thành tăng cường làm ngày, làm đêm để cấp thẻ CCCD cho người dân. Trong thời gian đầu, do tập trung đông người sẽ khiến việc cấp CCCD phải chờ đợi, người dân kiên nhẫn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 khi đi làm thẻ CCCD.

Anh Phong (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân

Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực; qua đó, góp phần giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, đảm bảo an ninh, chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cho bà Yoo Soo Yeon

Chiều ngày 22/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có buổi tiếp và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Bà Yoo Soo Yeon, Phó Giám đốc Quốc gia Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cho bà Yoo Soo Yeon

TIN MỚI

Return to top