ClockThứ Bảy, 22/01/2022 06:45

Chăm lo tết cho người nghèo vùng cao

TTH - Trải qua một năm nhiều khó khăn do dịch bệnh, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể đã và đang tập trung huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho người nghèo vùng cao, giúp họ thêm ấm lòng khi tết đến xuân về.

Tặng quà tết cho đoàn viên, người lao động

Trao quà Tết Nhâm Dần cho người dân nghèo huyện A Lưới

Thêm những ngôi nhà mới

Dọn vào nhà mới thời điểm gần giữa tháng Chạp, gia đình ông Hồ Xuân Nhật, (thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới) ai nấy đều mừng ra mặt. Ông Nhật xúc động: “Nhà mình thuộc diện hộ nghèo, có 5 nhân khẩu, gặp nhiều khó khăn trong đời sống, nhất là nhà ở. Nhờ nguồn quỹ từ thiện xã hội của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện thông qua kênh Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình có thêm điều kiện xây nhà mới, kiên cố hơn”.

Không chỉ riêng ông Nhật, nhiều gia đình ở huyện vùng cao A Lưới năm nay yên tâm hơn trong mái "Nhà đại đoàn kết” vừa được xây dựng, sửa chữa. Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện chia sẻ, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh, huyện, xã và từ nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong năm 2021, UBMTTQ Việt Nam huyện A Lưới đã hỗ trợ xây dựng được 10 nhà đại đoàn kết tổng trị giá 520 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa được 5 nhà trị giá 10 triệu đồng. Nhiều căn nhà kịp hoàn thành, bàn giao trước tết là niềm hạnh phúc không chỉ của gia đình hộ nghèo mà còn của mỗi cán bộ mặt trận và các tổ chức, đơn vị. “Nhà đại đoàn kết là món quà thiết thực giúp người dân vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, đó cũng là nguồn động viên to lớn để người dân địa phương yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo”, bà Loan cho biết.

Xóa những ngôi nhà tạm, hư hỏng hoặc bị ảnh hưởng do mưa bão, thiên tai tại huyện A Lưới cũng luôn có sự đồng hành, chung sức của nhiều đơn vị trong toàn tỉnh. Mới đây, ngay tại chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” tại xã Đông Sơn, huyện A Lưới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao tặng 40 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ gia đình phụ nữ nghèo. Lực lượng bộ đội biên phòng cùng các đơn vị đã phối hợp xây dựng nhiều căn nhà tình thương, "Nhà đại đoàn kết" trong năm 2021 hỗ trợ người dân nghèo kịp có mái ấm mới trước khi bước qua năm Nhâm Dần.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Năm 2021, các gia đình ở A Lưới ít bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ như năm trước đó, nhưng lại gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhất là khi huyện nhà đã ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 trong tháng 12/2021 ở nhiều xã, thị trấn, vì thế khó khăn càng chồng chất trước ngày tết.

Theo lãnh đạo UBND huyện A Lưới, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, cả hệ thống chính trị của huyện cùng chung tay vào cuộc chăm lo đời sống cho người dân dịp tết. Các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện đã và đang nỗ lực vận động nhiều nguồn, các mạnh thường quân, các đơn vị doanh nghiệp để tặng quà cho người dân, học sinh nghèo, quan tâm đặc biệt đến các đối tượng người yếu thế, người dân các đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, các hộ nghèo và hộ đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Bà Loan chia sẻ, năm nay quà tặng của Quỹ vì người nghèo từ sự đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động, người dân và các tổ chức, đơn vị nhiều hơn năm ngoái khoảng 100 triệu đồng, nhằm hỗ trợ quà tết cho người dân nghèo. Có khá nhiều nguồn quà tặng để chăm lo cho người dân dịp tết năm nay, với khoảng 800 suất quà, tổng trị giá hơn 340 triệu đồng, trong đó, có nguồn kinh phí hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, huyện; nguồn UBMTTQ Việt Nam huyện trao học bổng cho học sinh nghèo và nguồn UBMTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trao quà tết cho người dân. “Chúng tôi vẫn đang tiếp nhận và phân bổ các phần quà từ các tổ chức, cá nhân từ thiện hỗ trợ tết cho người nghèo. Ngoài nguồn Quỹ vì người nghèo, Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng đã nhận được sự ủng hộ bằng tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm của nhiều tập thể, cá nhân và được phân bổ hợp lý để đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo”, bà Loan khẳng định.

Còn theo ông Hồ Văn Rêm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện A Lưới, năm nay, tổng số quà tết của các cấp dành tặng cho gia đình người có công, gia đình chính sách, các gia đình hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện là hơn 15.320 suất với tổng kinh phí hơn 6,2 tỷ đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát kỹ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, không để tình trạng thiếu đói trong những ngày tết.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuân về bên tháp pháo

Ngày giáp tết, những người lính Phòng không Đại đội 594, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn hăng say luyện tập, sẵn sàng chiến đấu, canh gác vùng trời, góp phần giữ vững bình yên để người dân vui xuân.

Xuân về bên tháp pháo
Xuân về – Ơn Đảng, nhớ Bác kính yêu

Chúng ta may mắn được sinh ra trong thời đại Hồ Chí Minh. Chỉ có thể bắt đầu từ đó, non sông đất nước ta mới thật sự trở mình và mỗi một chúng ta mới có quyền mơ ước... Chính sự xuất hiện của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và tất cả những hoạt động của Người đã đem đến cho dân tộc Việt Nam một vinh quang mới, làm nên những ấn tượng sâu sắc, tạo thành một chuỗi chiến thắng mang tên Việt Nam - Hồ Chí Minh.

Xuân về – Ơn Đảng, nhớ Bác kính yêu
Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban, ngành thị xã Hương Trà phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế hộ, cấp phát các chế độ, chăm lo mọi mặt đời sống, góp phần đem lại niềm vui cho người dân dịp tết đến, xuân về.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Để mọi lao động đều có tết

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) dịp đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Trà tổ chức với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm góp phần đảm bảo “mọi người, mọi nhà đều có tết”.

Để mọi lao động đều có tết
Chăm lo tết cho người lao động

Tập trung nguồn lực tặng quà tết cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) và tăng cường bám sát nắm bắt tư tưởng ổn định quan hệ lao động tại các đơn vị doanh nghiệp (DN) là những nội dung đang được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo tết cho người lao động

TIN MỚI

Return to top