ClockChủ Nhật, 14/10/2012 19:19

Cháu bé 10 tháng tuổi cần giúp đỡ để mổ tim...

TTH - Mới chào đời, cháu Huỳnh Minh Nam (sinh ngày 15/10/2011, trú tại thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đã phải mang trong hình hài nhỏ bé nhiều căn bệnh nguy hiểm: Viêm màng não (Rubella bẩm sinh), bệnh thận, tim, lách dị dạng, đục thủy tinh thể...

Tiếng khóc khàn đặc, nước mắt nhem nhuốc từ đôi mắt bất động của Nam xé ruột mẹ. Nhưng mẹ cũng chỉ có thể ôm con cùng khóc. Hiện tại, Nam chuẩn bị phải mổ tim, nhưng...

 

Mới ra đời đã bệnh chồng bệnh

 

Mẹ Nam, chị Nguyễn Thị Nguyệt ôm đứa trẻ nhỏ xíu (lúc đó cháu Nam 5 tháng tuổi, nằm tại Khoa Nhi Bệnh viện Trung ương Huế) vỗ về, vừa nghẹn ngào kể: “Khi cháu hơn 1 tháng tuổi, vợ chồng tôi phát hiện mắt cháu có hột cườm. Cháu nhìn nhưng dường như không nhìn thấy. Chúng tôi vội vã đưa con đến Bệnh viện Quảng Ngãi. Bác sỹ cho biết, cháu bị đục thủy tinh thể, đồng thời chuyển cháu vào Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh...”

 

Bé Huỳnh Minh Nam đang chờ mổ tim tại Bệnh viện Trung ương Huế

 

Vợ chồng chị Nguyệt đều làm nông, đứa con đầu 4 tuổi và đang nuôi dưỡng mẹ già, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng trước bệnh tình Nam như vậy, cũng phải cơm đùm gạo bới vào TP HCM hy vọng chữa lành đôi mắt cho con. Không ngờ, tại Bệnh viện Mắt TP HCM, sau khi siêu âm, kiểm tra, bệnh viện phát hiện cháu Nam bị bệnh tim. Chị Nguyệt ngậm ngùi: “Bác sỹ nói, bạch cầu không được ổn định, nên trả cháu về. Vừa về đến nhà trọ, thấy con bị sốt cao, lo quá, chúng tôi liền đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM). Tại đây, cháu được chuẩn đoán bị viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng bào thai. Điều trị gần nửa tháng, tiêm kháng sinh mãi, nhưng do cháu bị viêm màng não, không thể hết sốt. Bác sỹ nói không điều trị được, cho cháu về.”

 

Vợ chồng chị Nguyệt thất thểu đưa con về Quảng Ngãi. Lúc này, Nam bị thêm chứng đi ngoài không cầm, nên lại được đưa vào Bệnh viện Quảng Ngãi. Bệnh viện này chuyển cháu ra Bệnh viện Trung ương Huế. “Nhà nghèo, chúng tôi phải mượn tiền khắp lượt người quen, xóm làng, vay (trả lãi) thêm 20 triệu đồng, ôm con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, mong mỏi con khỏi bệnh. Vậy mà...Thấy bệnh cháu như vậy, lại không có tiền, có người đã nói đến chuyện buông tay, để cháu ở nhà rồi tới đâu thì tới...”- Người mẹ đau khổ khóc nấc, kể lại.

 

“Giá như có thể cho con quả tim...”

 

Nhưng cha mẹ sao có thể buông xuôi khúc ruột của mình? Đầu tháng 5/2012, gia đình chị Nguyệt lại khăn gói đưa Nam ra Bệnh viện Trung ương Huế. Được chẩn đoán các bệnh: Rubella bẩm sinh, thận, lách dị dạng kiểu đa thùy, tăng bạch cầu lym pho, đục thủy tinh thể, bé Huỳnh Minh Nam nằm điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế. Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Đinh Quang Tuấn, Trưởng Khoa Nhi cho biết bệnh của cháu Nam rất nặng. Cơ thể nhỏ bé yếu ớt phải “cõng” nhiều bệnh nặng và khó chữa như vậy thật thương tâm!

 

Điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viện Trung ương Huế 1 tháng, ổn định bạch cầu, Nam được cho ra viện. Lần tái khám tiếp theo, Khoa Nhi Bệnh viện Trung ương Huế chuyển Nam qua Khoa Mắt để mổ đục thủy tinh thể. Sau mổ, lần tái khám thứ 2, bệnh viện yêu cầu làm thủ tục nhập viện cho Nam để mổ tim. “Từ khi mới hơn 1 tháng tuổi đến bây giờ tròn 10 tháng tuổi, cháu phải đi hết bệnh viện từ tỉnh này đến tỉnh khác. Đó là chưa kể thời gian được cho về nhà, cứ chừng 15 ngày lại phải vào viện vì sốt cao. Liên tục như vậy, để chạy theo con, vợ, chồng tôi bỏ hết công việc, không làm lụng gì được. Biết bệnh tim đe dọa tính mạng, nếu con không được mổ kịp thời. Nhưng gia đình tôi cạn kiệt, nợ nần bủa vây, bất lực nên xin đưa cháu về. Giá như tôi có thể đau thay, có thể cho con quả tim, để con có được cơ thể khỏe mạnh, được lớn lên và sống cuộc đời bình thường như bao đứa trẻ khác!”- anh Huỳnh Minh Thứ, ba Nam buồn rầu giãi bày nỗi lòng.

 

Đợt tái khám tiếp theo, Nam nhập viện, bác sỹ tiếp tục chỉ định mổ tim. Không có tiền, gia đình lại xin hoãn mổ, đợi một thời gian chạy vạy được tiền rồi tính. “Nhưng bác sỹ nói để lâu tình hình bệnh sẽ rất xấu. Lo sợ cho tính mạng của con nên chúng tôi liều ở lại bệnh viện. Nhưng...”- Chị Nguyệt cúi mặt bỏ nửa chừng câu nói, ôm đứa con nhỏ bé bệnh tật. Anh Thứ cũng chỉ biết rầu rầu im lặng. Nhưng ai cũng hiểu, lòng dạ họ khắc khoải nỗi con bệnh nặng, rối bời nỗi không chạy đâu ra thêm tiền...

 

Để bé Huỳnh Minh Nam có cơ hội mổ tim, chữa những căn bệnh nặng đang mang trong cơ thể và có cơ hội lớn lên như bao cô, cậu bé khác, cần lắm những tấm lòng, những sẻ chia, giúp đỡ.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về cháu Huỳnh Minh Nam hiện đang nằm tại giường 67 phòng 413 Khoa Ngoại Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Trung ương Huế hoặc ba mẹ cháu là anh Huỳnh Minh Thứ, chị Nguyễn Thị Nguyệt, ĐT: 0166.345.1512 hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, Huế.

 

Bài và ảnh: Quỳnh Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top