ClockThứ Ba, 30/06/2020 15:55

Châu Hương Viên được xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh

TTH.VN - Sáng 30/6, Bảo tàng Lịch sử tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh lưu niệm danh nhân Ưng Bình tại Châu Hương Viên (kiệt 355 đường Nguyễn Sinh Cung, Phú Thượng, Phú Vang).

Trao bằng di tích lịch sử cấp tỉnh cho di tích Châu Hương Viên

Châu Hương Viên là địa điểm ghi dấu về nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị, một địa chỉ văn hóa đặc biệt đối với nghệ sĩ và người yêu ca Huế. Trải qua những thăng trầm lịch sử, di tích Châu Hương Viên không còn nguyên vẹn như trước đây, bị xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ bị sụp đổ.

Châu Hương Viên được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định 3331/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 26/12/2019. Đây là việc làm kịp thời nhằm tôn vinh, khẳng định những giá trị lịch sử văn hóa của di tích; kịp thời bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo di tích.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, việc trùng tu Châu Hương Viên đang được tiến hành từng bước. Nếu việc trùng tu được tiến hành thuận lợi, nơi đây sẽ trở thành địa chỉ văn hóa quý giá của Thừa Thiên Huế.  

Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877-1961) tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình. Ông là con nhà dòng dõi vương tôn. Tốt nghiệp Trường Quốc học Huế, năm 1909, ông đỗ cử nhân Hán học và được bổ nhiệm các chức Tri huyện, Tri phủ, Bố chánh Hà Tĩnh. Từ năm 1940-1945, ông được bầu làm Viện trưởng Viện Dân biểu Trung kỳ. Năm 1943, ông được phong Hiệp tá Đại học sĩ.

Sau khi Ưng Bình Thúc Giạ Thị rời chốn quan trường, trở về sống tại Châu Hương Viên bên dòng sông Hương thơ mộng, nơi đây trở thành địa điểm hội ngộ của những tao nhân, mặc khách say mê ca hát, ngâm thơ. Châu Hương Viên là thi đàn của “Hương Bình thi xã”, hội ngộ nhiều văn nghệ sĩ tài hoa.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Return to top