ClockThứ Hai, 16/01/2023 20:11

“Check-in” để tìm về giá trị truyền thống

TTH.VN - Sáng chủ nhật, tranh thủ ngày nắng ráo sau những cơn mưa dài lâm thâm, tôi xách xe dạo quanh một vòng thành phố, tìm một quán cà phê nhâm nhi tách trà nóng và tận hưởng không khí xuân đang về.

Giới trẻ thích thú chụp ảnh áo dài tếtCheck-in…lụtBiến đất cằn cỗi thành điểm check-in

Nhiều bạn trẻ check-in các không gian tái hiện tết truyền thống

Qua lời giới thiệu của nhiều bạn trẻ trong xóm, tôi tìm đến một quán cà phê nằm ở một con hẻm đường Trần phú, phường Phước Vĩnh, TP. Huế. Ngay từ khi bước vào quán, đã thấy một khung cảnh ngập tràn sắc xuân. Bên trong, nhiều bạn trẻ đang hào hứng tụm năm tụm bảy “check-in”, chụp hình trong không gian đậm nét truyền thống và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị của ngày tết xưa.

Điểm nổi bật của quán cà phê này là đã tái hiện lại những nét đặc trưng của ngày tết từ nhiều thập niên khác nhau, mang tới một cảm giác vừa lạ, vừa quen. Trong đó, nổi bật là trải nghiệm trở về với tết Việt của những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Đó là những lọ hoa giấy làng Thanh Tiên đặc trưng ngày tết ở Huế; là những cành hoa mai; những câu đối đỏ chúc mừng năm mới; là mô hình những cuộn pháo đặc trưng ngày xưa; là bức màn vải với hoa văn hoa đỏ được treo ở khung cửa sổ; là đĩa bánh ngũ sắc được gói bằng giấy màu…

Ở một góc khác là mô hình của một cửa hàng nhỏ, trong đó bán nhiều thứ, là những tờ báo ủ màu theo thời gian; cái máy cát-sét cũ, chiếc ti vi đen trắng mặt lồi của những năm 80, 90 thế kỷ trước, và có cả những phích nước bằng sắt, đã phần nào bị hoen rỉ… Tất cả làm cho tôi nhớ lại lúc nhỏ được mẹ cho lên Huế để sắm tết. Những ký ức đẹp ùa về...

Những giá trị truyền thống được lưu giữ

Ở đây, nhiều bạn trẻ có vẻ họ rất lạ lẫm với không gian trang trí tết xưa như thế. Điều mà theo như các bạn trẻ chia sẻ rằng, từ trước đến nay, chỉ được nghe qua lời kể của ông bà, cha mẹ về những điều thú vị mà thôi. Một bạn trẻ sau khi đến đây check-in và trải nghiệm tại không gian cho hay, thật là may mắn và hạnh phúc được quay về với những kí ức tuổi thơ về với căn nhà xưa, ngày mà em còn bé xíu được cùng sum vầy bên gia đình. Nay lớn và đi làm rồi, có nhiều thứ phải lo, nên lại “thèm” trở về với thời điểm đó.

Hiện nay, rất nhiều điểm đến, là những quán cà phê, trà thất, nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan du lịch... đều trang trí như thế được mở ra, với không gian dịu dàng trầm lắng, mang đậm nét văn hóa truyền thống. Những không gian tết truyền thống khiến Huế trở thành một điểm đến lưu giữ màu thời gian. Như một quán bún áo dài cơm nguội Huế nằm trên đường Trần Thúc Nhẫn, cũng được biết đến nhờ không gian thưởng thức ẩm thực lạ mắt, ngon mà bổ rẻ; cô chủ quán luôn mang trên mình bộ áo dài truyền thống của người con gái Huế, tạo thành những điểm nhấn mới cho Huế vào dịp tết đến xuân về.

Điều đáng mừng là đến mỗi không gian như vậy không những giúp các bạn trẻ có cơ hội check-in những bức ảnh đẹp mà còn hiểu hơn về nét văn hóa riêng của Huế, được tái hiện lại qua các hình ảnh tết xưa và nay giúp cho truyền thống đẹp ấy luôn được lưu giữ. Đáng mừng hơn nữa, những nét văn hóa truyền thống, những điều làm nên tính đặc trưng của Huế được trân trọng, gìn giữ trong cuộc sống ngày nay.

NGỌC AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Đối với cư dân Đông Nam Á nói chung, gắn với đời sống sông nước và truyền thống nông nghiệp lúa nước, lễ hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa phổ biến, có lịch sử lâu đời, được thực hiện với mục đích chính là cầu ngư, cầu mưa, cầu an và thể hiện tinh thần thượng võ, vui chơi giải trí.

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống
Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới

Ngày 30/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức cho 115 chiến sĩ mới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Phòng Truyền thống BĐBP tỉnh. Đây là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; đặc biệt là chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2024.

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top