ClockThứ Tư, 16/03/2016 15:25

Chăm lo cho người lao động để nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh

TTH - Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Dệt may Scavi Huế (đóng tại Phong Điền) đang tiến triển tốt. Đến nay, đơn vị có nhiều đơn đặt hàng cho năm 2017. Để có nguồn nhân lực tay nghề cao, gắn bó lâu dài, công ty luôn sát cánh cùng tổ chức công đoàn làm tốt công tác bảo vệ đời sống người lao động (NLĐ).

Tặng “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân Nguyễn Thị Thủy

Chăm lo đời sống cho NLĐ

Đề án “Nối nhịp nghĩa tình” của Công đoàn cơ sở Công ty Scavi Huế được triển khai từ tháng 2 năm nay. Nội dung của đề án là, hàng tháng mỗi cán bộ, công nhân viên, NLĐ đóng 5 nghìn đồng, công đoàn trích thêm 5 triệu đồng, tổng cộng hàng tháng có khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này để hỗ trợ cho những công nhân gặp khó khăn, như: gia đình có người đau ốm phải phẫu thuật, bị tai nạn bất ngờ… Đây là một trong những hoạt động nhân văn mà Công đoàn công ty đề xuất và được Ban Giám đốc phê duyệt nhằm giúp NLĐ yên tâm làm việc.

Xây dựng nhà văn hóa, bố trí xe đưa đón công nhân, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào các ngày lễ lớn như: Quốc tế Lao động 1/5, Quốc tế Phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam, lập đề án xây dựng trường mầm non, sân bóng… là những công việc được Ban Giám đốc công ty quan tâm nhằm nâng cao đời sống tinh thần, giúp NLĐ ổn định tư tưởng, yên tâm làm việc lâu dài. Công nhân sau khi được tuyển dụng sẽ hưởng lương vùng 2 với thu nhập cơ bản 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tùy theo khả năng và tinh thần làm việc, NLĐ sẽ được hưởng thêm các thu nhập khác như chuyên cần, thưởng vượt năng suất theo chuyền... Người có thu nhập cao nhất hiện nay là 8 triệu đồng/tháng. Từ ngày thành lập đến nay, công ty không phải bù lương cho công nhân. Scavi là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn có 2 ký túc xá phục vụ 400 chỗ ở cho công nhân với đầy đủ điều kiện vui chơi, giải trí như căng tin, bàn bóng bàn, sân cầu lông, phòng karaoke, phòng học nhạc, sân khấu tổ chức văn nghệ, khu vườn trồng rau… Scavi Huế cũng đã xây được 8 “Mái ấm công đoàn”, trị giá mỗi căn nhà 30 triệu đồng cho công nhân cần hỗ trợ nhà ở. Chị Nguyễn Thị Thủy, người được hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” từ công ty tâm sự: “Có được căn nhà như hôm nay là điều tôi không dám mơ đến. Một lời cảm ơn đến Ban Giám đốc, tổ chức Công đoàn là không đủ với những gì tôi và gia đình nhận được. Tôi chỉ biết hứa sẽ làm việc hết mình để được gắn bó lâu dài với công ty.”

Siết chặt nội quy để có môi trường tốt

Song song với công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, Công ty Scavi siết chặt nội quy để NLĐ làm quen với cách sống nguyên tắc, tạo môi trường làm việc thân thiện. Vai trò của Công đoàn là nhắc nhở công nhân có trách nhiệm với chữ ký của mình trong thỏa ước lao động. Tuy nhiên, khi đã hòa nhập thì những nội quy công ty đề ra thường tạo cho NLĐ có ý thức trong cuộc sống. Chị  Nguyễn Thị Ty, công nhân chuyền 22-24 thổ lộ: “Lúc đầu tôi chưa có thói quen làm việc một cách nguyên tắc nên còn bỡ ngỡ. Vào công ty một thời gian, tôi nhận thấy các nội quy đề ra không ngoài tạo ý thức tốt cho mỗi thành viên trong môi trường làm việc chuyên nghiệp cũng như trong cuộc sống”. Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Nhiều công nhân phạm quy, nhắc nhở nhiều lần không được buộc Ban Giám đốc phải đuổi việc. Đó là điều đau lòng, nhưng phải thực hiện để bảo vệ môi trường làm việc tốt cho hàng nghìn con người”.

Tháng 4 năm nay, Công ty Scavi Huế sẽ khai trương nhà máy thứ 3. Đơn đặt hàng từ các thị trường châu Âu cho công ty ngày càng nhiều. Công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực ngày càng rốt ráo hơn. Theo kế hoạch, công ty sẽ tuyển thêm 1.000 công nhân vào năm 2017. Theo ông Trần Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dệt may Scavi Huế: “Muốn có những sản phẩm tốt đạt yêu cầu của khách hàng, trước hết công ty sẽ tập trung đào tạo con người. Vì chúng tôi xác định, chất lượng nguồn nhân lực quyết định phần thắng trong kinh doanh”. Để làm được điều đó, khâu tuyển dụng được chọn lọc thật kỹ. Để NLĐ không dao động, công ty có những buổi đối thoại để họ thấy viễn cảnh tương lai tốt đẹp nếu họ hòa nhập được, nhất là với ai có chí cầu tiến.

Có lẽ vì thế mà nhiều công nhân tôi gặp tại Công ty Dệt may Scavi Huế đã trả lời vui rằng: “Bao giờ bị đuổi thì mới đi”. Chị Đỗ Thị Thu Thảo, quản lý khu chung cư tâm sự: “Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc ai cũng muốn cố gắng hơn chút nữa, muốn học hỏi thêm chút nữa. Chúng tôi ý thức được rằng, công ty càng lớn mạnh thì tương lai chúng tôi càng sáng hơn”. Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp khẳng định: “Scavi Huế là một trong những đơn vị chăm lo đời sống cho NLĐ tốt ở địa phương và là doanh nghiệp đầu tiên xây dựng nhà ở cho công nhân ở Thừa Thiên Huế.”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Xoay xở thích ứng với khó khăn

Khi công ty không đủ đơn hàng cho công nhân tăng ca, thậm chỉ phải giảm giờ làm, nhiều công nhân các ngành dệt may, da giày, gỗ… thích ứng bằng cách làm thêm việc để tăng thu nhập.

Xoay xở thích ứng với khó khăn
Niềm vui “Mái ấm Công đoàn”

Nhiều người lao động được hưởng niềm vui từ những chương trình “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trước thềm Xuân Quý Mão 2023.

Niềm vui “Mái ấm Công đoàn”

TIN MỚI

Return to top