ClockThứ Hai, 25/07/2022 06:30

Ấm áp những hoạt động tri ân

TTH - Người có công giúp đỡ cách mạng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, được hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Các công trình ghi công liệt sĩ được xây mới, nâng cấp với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đó là những hoạt động nổi bật của chính quyền và Nhân dân Phú Vang, thể hiện lòng tri ân đối với các thế hệ cha ông đã đóng góp máu xương cho quê hương, Tổ quốc.

Đoàn lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩHương Thủy: Tri ân Anh hùng liệt sỹ, người có công cách mạngTri ân bằng trách nhiệm và cả tấm lòng

Ngôi nhà bệnh binh Trần Nhơn Ngự được sửa chữa khang trang từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện

Ấm áp những ngôi nhà chính sách

Chỉ đường đến nhà ông Trần Nhơn Ngự, ở tổ dân phố Đức Lam Trung, thị trấn Phú Đa, người dân địa phương nhắn thêm: “Là ngôi nhà tường vôi mới màu xanh mát mắt đó nhé”. Nụ cười của người bệnh binh, trước đây là bộ đội biên phòng, tỏa ra niềm phấn khởi, sự yên tâm khi nói về ngôi nhà vừa được sửa chữa khang trang, hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Ông Ngự chia sẻ: là bệnh binh, sức khỏe yếu, mưu sinh khó khăn. Vợ chồng ông sinh sống bằng nghề mua bán chai bao nhỏ lẻ, nên kinh tế rất vất vả. Chính vì vậy, mái nhà mục, dột; tường nứt nẻ đã bao năm qua, mà gia đình không có điều kiện sửa chữa. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, cuối năm 2021, ông được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện. Gia đình mạnh dạn vay mượn thêm 15 triệu đồng, lợp lại mái nhà, gia cố lại tường nhà chắc chắn, quét vôi mới sạch sẽ, đẹp mắt. Vợ chồng ông như được tiếp thêm động lực trong cuộc sống. “Nhờ có số tiền hỗ trợ, chúng tôi mới dám vay mượn thêm. Một ngôi nhà chắc chắn, tinh tươm là “điểm tựa” để mỗi người, mỗi gia đình yên tâm, vui vẻ, cố gắng làm lụng” - ông Ngự bày tỏ.

Niềm vui và cảm xúc ấm áp trong lòng thương binh Đặng Văn Chi (thôn Quảng Xuyên, xã Phú Xuân) nhân lên bởi chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn không chỉ quan tâm, thăm hỏi, trân trọng tặng những món quà vật chất và tinh thần trong những dịp kỷ niệm, lễ tết, mà còn hỗ trợ 40 triệu đồng để ông xây dựng nhà.

Theo ông Trần Nhơn Mâng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện Phú Vang: Năm 2020 đến tháng 6/2022, đã có 20 trường hợp người có công giúp đỡ cách mạng, tù đày, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện, được hỗ trợ tổng cộng gần 500 triệu đồng để xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện. Hiện, địa phương đang thực hiện các thủ tục, tiếp tục hỗ trợ để một số đối tượng chính sách sớm có điều kiện kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở chắc chắn, khang trang trong năm nay.

Bằng tất cả tấm lòng

Cuộc hẹn làm việc cứ bị lùi lại, bởi lãnh đạo và cán bộ chính sách từ huyện đến cơ sở đang ưu tiên gấp rút hoàn tất những hoạt động tri ân; chuẩn bị những suất quà gửi đến các đối tượng chính sách. Đặc biệt, những công trình ghi công liệt sĩ, như xây mới, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ (NTLS); nhà tưởng niệm, cải tạo vỏ mộ, thay mới bia mộ liệt sĩ, bát nhang…, đang được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ông Trần Nhơn Mâng cho biết, từ 2021-2022, tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa NTLS, nhà bia ghi công tại 4 xã: Phú Xuân, Vinh Thanh, Phú Hải, Phú Gia. Cùng với nguồn hỗ trợ này, chính quyền và Nhân dân ở cơ sở, bằng tất cả tấm lòng, đóng góp thêm kinh phí, công sức, chăm sóc nơi yên nghỉ của những anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân, cống hiến cuộc đời cho quê hương, Tổ quốc.

Theo đó, cùng với kinh phí của tỉnh, xã Phú Hải đối ứng thêm 1,1 tỷ đồng; xã Phú Xuân đối ứng thêm 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí địa phương, để sửa chữa, nâng cấp NTLS thật khang trang, đồng thời khánh thành, tổ chức lễ cầu siêu cho hương hồn liệt sĩ, trước ngày 27/7. Ông Đỗ Công Khiêm, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết, dự kiến sẽ trích kinh phí, giao hội, đoàn thể trên địa bàn, có trách nhiệm thường xuyên chăm sóc cảnh quan môi trường sạch đẹp, NTLS luôn ấm áp hương khói.

Từ chủ trương của UBND xã, bằng trách nhiệm và lòng tri ân sâu sắc, cán bộ lãnh đạo từ Chủ tịch UBND đến mọi công chức xã Vinh Thanh, đều tự nguyện đăng ký thường xuyên làm công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh khu vực NTLS. Ông Phan Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh bộc bạch, đây là việc làm để nơi hương hồn các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ, luôn xanh tươi bóng mát, đồng thời là cách trân trọng tình cảm, tấm lòng của người dân, doanh nghiệp, đã chung tay với chính quyền các cấp, hỗ trợ kinh phí.

Từ năm 2020 đến nay, cùng với 14 tỷ đồng nguồn kinh phí địa phương, để sửa chữa, nâng cấp NTLS huyện, chính quyền và Nhân dân Phú Vang đã dành tình cảm không đong đếm, thể hiện qua từng chi tiết nhỏ, gửi đến những thế hệ cha ông, từ mọi miền đất nước, đã anh dũng chiến đấu và mãi mãi nằm lại trên mảnh đất Phú Vang nói riêng, trên quê hương Thừa Thiên Huế. “Không chỉ Nhân dân Phú Vang, thân nhân của liệt sĩ từ mọi miền đất nước mỗi lúc về đây, cũng đong đầy tình cảm, tri ân cho tất cả những người đang nằm lại nơi chốn này. Một đại gia đình ở Hà Nội, dịp 27/7 năm nào cũng vậy, khi vào NTLS huyện Phú Vang thăm viếng người chú ruột hy sinh ở độ tuổi đôi mươi, chưa có vợ con, lúc nào gia đình này cũng đặt hoa trái đầy đủ trên toàn bộ 2 nghìn ngôi mộ liệt sĩ, trước lúc kính cẩn dâng nén tâm hương” - ông Trần Nhơn Mâng xúc động.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Return to top