ClockThứ Bảy, 19/06/2021 12:33

Kỳ tác nghiệp đặc biệt

TTH - Đối với những người làm báo, được tác nghiệp ở một sự kiện lớn, mang tầm quốc gia và ý nghĩa như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thực sự là một vinh dự, cùng với trách nhiệm lớn.

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Các nhà báo tác nghiệp tại Đại hội

Thuận lợi, đảm bảo an ninh và an toàn phòng chống dịch

Tạm biệt Huế, tôi ra thủ đô Hà Nội, ra với Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong một tâm thế phấn khởi được tác nghiệp trong một môi trường lớn, về một sự kiện trọng đại của đất nước.

Thủ đô tràn ngập sắc màu cờ hoa chào mừng Đại hội và tiết trời se lạnh. Trong dòng người tấp nập, công tác an ninh được bảm đảm, thắt chặt.

Để tạo điều kiện cho phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí tác nghiệp, Ban Tổ chức Đại hội bố trí một Trung tâm Báo chí Đại hội XIII rộng lớn, hiện đại, với đầy đủ trang thiết bị cần thiết ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Ở trung tâm rộng nhất là khu vực dành cho phóng viên. Đối diện là khu vực dành cho phóng viên trong nước là các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ hai, trái qua) và các đại biểu dự Đại hội tại Hội trường

8 giờ sáng 26/1/2021, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chính thức khai mạc. Tất cả ai vào ra khu vực diễn ra Đại hội đều phải có thẻ và được kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, cẩn trọng. Điều bắt buộc, kể cả đại biểu dự Đại hội và tất cả phóng viên báo chí hoặc những ai đang làm nhiệm vụ tại khu vực diễn ra Đại hội là phải gửi lại điện thoại và có bộ phận trực, giữ cẩn thận. Tất cả mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19 dù trước đó, đại biểu, phóng viên báo chí và bộ phận phục vụ đều đã được xét nghiệm COVID-19.

Theo quy định, tất cả phóng viên báo chí dự, đưa tin Đại hội đều tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII và khu vực được phép quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn… và tuyệt đối không được vào hội trường, ngoại trừ một số cơ quan bao chí lớn như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam… Đây là điểm khác biệt so với kỳ đại hội trước, trước yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phóng viên báo Đảng địa phương như tôi muốn chụp ảnh đoàn đại biểu của địa phương mình thì phải chờ giải lao. Nhưng làm sao để tiếp cận liên lạc được với đoàn khi điện thoại buộc phải gửi, sóng điện thoại cũng bị chặn để đảm bảo an ninh? Đây là vấn đề trăn trở lớn nhất của tôi và các đồng nghiệp báo bạn.

Rút kinh nghiệm ngày đầu khai mạc, ngay ngày hôm sau, trước khi bước vào hội trường, tôi đã kịp liên lạc với UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thư ký Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh dự Đại hội, anh Hoàng Khánh Hùng để trao đổi nội dung. Sau khi thống nhất phương án và sự hỗ trợ, giúp đỡ của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu, tôi đã có được những hình ảnh hoạt động của đoàn dự đại hội để kịp thời đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Thừa Thiên Huế, phục vụ sự sự chờ đợi thông tin của đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Vì dịch bệnh COVID-19, các đoàn đại biểu ở mỗi địa phương dự Đại hội đều được bố trí ở những địa điểm khác nhau và tất cả đều được ăn, nghỉ khép kín. Mỗi đoàn đại biểu chỉ duy nhất Chánh Văn phòng Tỉnh ủy được phép ở lại với đoàn để làm “cầu nối” liên lạc với bộ phận phục vụ đoàn của mỗi tỉnh ở một địa điểm khác. An ninh thắt chặt với những lớp hàng rào vây quanh.

Có áp lực trong tác nghiệp, nhưng tinh thần làm việc của hàng trăm phóng viên báo chí có mặt tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thật khẩn trương, tích cực. Điều này được thể hiện ở không khí làm việc hăng say, quên giờ giấc của mỗi phóng viên.

Cảm xúc khó quên

Những ngày diễn ra Đại hội, ở thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xâm nhập trở lại và diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước vấn đề cấp bách, tranh thủ Đại hội giải lao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó) đã phải họp khẩn với lãnh đạo các địa phương để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Diễn biến từng ngày của Đại hội trong tình hình phòng, chống dịch bệnh đã được tôi chuyển về tòa soạn với tinh thần nhanh, khẩn trương và chính xác nhất. Với tôi và các phóng viên báo chí khác, thời khắc diễn ra bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là hồi hộp và mong chờ nhất. Ai cũng mong rằng, các đại biểu ưu tú, xứng đáng của các địa phương, ở trung ương sẽ được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.

Do không vào được hội trường lúc Đại hội tiến hành bỏ phiếu, khâu ảnh là vấn đề nan giải, dù Trung tâm Báo chí Đại hội XIII có cung cấp. Nhưng tâm lý chung, ai cũng muốn có hình ảnh đoàn đại biểu của tỉnh mình trong thời khắc bỏ phiếu thật nhanh. Cũng có phóng viên vui mừng, phấn khởi khi trong số ảnh, phim mà Trung tâm Báo chí Đại hội XIII cung cấp may mắn có hình ảnh của đoàn đại biểu mình, nhưng cũng có phóng viên đành chấp nhận “ngậm ngùi” trong đó có tôi.

Đúng 21 giờ 30 phút tối 30/1/2021, là thời điểm Đại hội công bố danh sách đại biểu trúng cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nhưng theo quy định, chỉ khi nào Trung tâm Báo chí Đại hội XIII cung cấp trên hệ thống cổng thông tin, báo chí mới được thông tin rộng rãi. Ai cũng nóng lòng, là làm sao để tiếp cận được danh sách đại biểu trúng cử nhanh nhất, chính xác nhất, nhưng thật khó trong thời điểm đó.

Hiểu tâm trạng này, lãnh đạo Trung tâm Báo chí Đại hội XIII đi một vòng động viên anh em báo chí: “Các bạn đợi 15 phút nữa, danh sách đại biểu trúng cử sẽ được đăng tải trên cổng”. Và rồi, tôi và các phóng viên khác mừng rỡ, khẩn trương cập nhật danh sách Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm 200 ủy viên; trong đó, 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Vinh dự, khi trong số 200 ủy viên đó có 2 ủy viên của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đó là, UVTW Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn với số phiếu cao.

Danh sách Ban Chấp hành khóa mới và những thông tin về Đoàn đại biểu của tỉnh đã được chuyển ngay về tòa soạn, kịp thời đăng tải trên báo điện tử.

Xong việc, tôi rời Trung tâm Báo chí Đại hội XIII khi đồng hồ đã điểm 12 giờ khuya. Về lại nơi ở, đồng hồ đã 12 giờ 30 phút. Thực sự, đó là một đêm khó ngủ đối với tôi. Rất nhiều tâm trạng đan xen, niềm vui vỡ òa. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp. Tôi cảm thấy tự hào vì bản thân đã nỗ lực cố gắng thật nhiều để kịp thời chuyển tải những thông tin chính thống về Đại hội đến với Nhân dân tỉnh nhà.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước; hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.

Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top