ClockThứ Tư, 27/12/2017 19:19

Nhân rộng mô hình hộ gia đình dân tộc thiểu số phát triển kinh tế bền vững

TTH.VN - Những hạn chế trong công tác phối hợp đã được thẳng thắn nhìn nhận tại hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức trong ngày 27/12. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu sốScavi Huế ưu tiên đào tạo nghề con em dân tộc thiểu sốCấp 18 ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núiTăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số

Năm 2017, tổng nguồn vốn cho các chương trình, chính sách, dự án, đề tài triển khai cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh là 41,377 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần nâng cao năng lực các xã, thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135 và hợp phần hạ tầng cơ sở phát triển sản xuất, đào tạo được phân bổ với tổng kinh phí hơn 24,580 tỷ đồng; chính sách định canh định cư được thực hiện hơn 16 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm từ gần 30% xuống còn 27,47%. Đồng thời, toàn tỉnh đã tổ chức nhân rộng 4 mô hình thực hiện đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS tại hai huyện A Lưới và Nam Đông cho trên 160 hộ gia đình tham gia...

Tuyên dương Người có uy tín trong đồng bào DTTS.  

Hội nghị cũng đã nhìn nhận công tác ký kết phối hợp tuy đã được các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương quan tâm nhưng chưa đồng đều và thiếu quyết liệt dẫn đến tiến độ nhiệm vụ hoàn thành chậm so với kế hoạch. Việc phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chưa được phát huy tối đa…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác dân tộc năm 2017, đồng thời lưu ý các cấp, các ngành, địa phương liên quan thường xuyên, kịp thời nắm bắt thông tin từ cơ sở và phối hợp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn vùng DTTS và miền núi trong năm 2018.  

Tuyên dương các gia đình DTTS có mô hình phát triển kinh tế bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cung nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ và lồng ghép các nguồn lực giúp đỡ các xã vùng đồng bào DTTS có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tiếp tục quán triệt, phổ biến để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng DTTS. Nhân rộng mô hình hộ gia đình đồng bào DTTS phát triển kinh tế bền vững và vận động ý thức tự giác, tự lực xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa. Các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung đã ký kết trong chương trình phối hợp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn.

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh đã khen thưởng 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc năm 2017; tuyên dương 10 người có uy tín trong đồng bào DTTS và 15 gia đình có mô hình phát triển kinh tế bền vững.

Tin, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số
Dám nghĩ, dám làm

Từ phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế” do tổ chức Đoàn phát động, anh Nguyễn Quốc Triều, ở xã Bình Tiến là tấm gương điển hình khởi nghiệp với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”.

Dám nghĩ, dám làm
Vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

Vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với cách mạng Việt Nam là một thực tế lịch sử trong suốt 94 năm qua. Sự thật đó đã được chứng minh nhưng các thế lực chống đối đang đòi xem lại liệu Đảng có biết lãnh đạo phát triển kinh tế hay không?

Vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế
Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương:
Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn

Các đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024 tại Davos (Thụy Sĩ) nhận định, giữa lúc sự năng động kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang được khuyến khích, khu vực cũng sẽ phải vật lộn với những thách thức kép, bao gồm nhân khẩu học và biến đổi khí hậu.

Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn
Nhiều kết quả tích cực trong công tác dân tộc

Sáng 10/1, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác dân tộc

TIN MỚI

Return to top