ClockThứ Sáu, 06/01/2023 16:06

Tập trung các giải pháp giảm nghèo bền vững, tạo việc làm cho 17.000 lao động

TTH.VN - Đó là những nhiệm vụ trọng tâm được Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đề ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023 vào sáng 6/1. Đến dự và chỉ đạo tại hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Chính sách an sinh xã hội đã được triển khai kịp thời, thiết thực và hiệu quảHình thành thị trường việc làm sôi độngĐào tạo lao động trước xu thế dịch chuyển việc làmDuy trì mức lương, thưởng tết đảm bảo an sinh người lao động

Tặng giấy khen ghi nhận đóng góp cho các cá nhân xuất sắc

Năm 2022, công tác lao động, người có công và xã hội của tỉnh đã được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

Nổi bật là 2 chương trình trọng điểm: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 và Chương trình về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Có 3/3 chỉ tiêu của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao cho ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68,25%, vượt 0,25% so với kế hoạch năm 2022. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,13%. Giải quyết việc làm cho 17.318 người (đạt 106% so với kế hoạch năm 2022). Đã giới thiệu việc làm thành công cho 1.857 người. Thực hiện kịp thời việc giải quyết chế độ chính sách cho 16.424 người có công cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. 

Kết nối cung- cầu việc làm góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Năm 2023, ngành lao động, người có công và xã hội tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực;  thực hiện tốt các chính sách pháp luật lao động; nâng cao đời sống cho người có công, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; quan tâm phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới.

Trong đó, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,17%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%; đào tạo nghề cho 17.000 học viên ở các cấp trình độ. Giải quyết việc làm cho 17.000 lao động, trong đó đưa 2.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đưa tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống dưới mức 2,2%.

Phát biểu tại hội nghị, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, năm mới 2023, ngành phải quyết liệt hơn trong thực hiện phát triển nguồn lao động, nguồn nhân lực chất lượng.

Cần sớm hoàn thiện đề án tổng thể rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập để hình thành trường nghề chất lượng cao. Đưa A Lưới ra khỏi danh sách huyện nghèo; tạo việc làm cho người dân, quan tâm đảm bảo chế độ chính sách, đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng bảo trợ xã hội...

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội

Chiều 15/5, Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp (KTCN) tỉnh tổ chức hội nghị “Đối thoại Tháng 5” với công nhân lao động trên địa bàn huyện Phú Vang. 300 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội
Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, đến ngày 4/5, toàn quốc có hơn 17,407 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia bảo hiểm y tế là 90,240 triệu người; tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến hết tháng 4/2024, số tiền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành là 155.406 tỷ đồng, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

TIN MỚI

Return to top