ClockThứ Hai, 10/06/2024 06:03

Trộm ngày càng liều lĩnh, manh động

TTH - Các đối tượng trộm cắp tài sản (TCTS) rất liều lĩnh và manh động. Chúng sẵn sàng chống trả lại người dân và lực lượng chức năng nếu bị phát hiện truy đuổi.

Hình phạt xứng đáng dành cho phạm tội mang tính chất chuyên nghiệpCảnh giác với trộm tài sản tại cơ quan, công sởBắt nhóm đối tượng gây ra 4 vụ trộm xe mô tô

 Công an TP. Huế làm việc với các đối tượng trộm xe SH

Sơ hở… là trộm

Mới đây, một nhóm 3 đối tượng đã liều lĩnh TCTS của người dân bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế kịp thời phát hiện, bắt giữ. Đó là, Đặng Công Nhật Trường, Lê Vũ Quang Huy (cả 2 cùng SN 2009) và Hà Văn Kiệt (SN 2008 – tất cả cùng trú tại TP. Huế).

Đối tượng Đặng Công Nhật Trường khai nhận, do quen biết, thân thuộc với gia đình anh Phạm B (SN 1990), trú tại phường Thuận An (TP. Huế) và biết được mật khẩu mở khóa xe mô tô SH BKS 75AF- 178…  nên khoảng 1 giờ sáng 16/5/2024, Trường đã bàn bạc với Huy, Kiệt cùng nhau đi trộm. Cả ba cùng đi trên một xe mô tô, khi đến nhà anh B, các đối tượng liều lĩnh phá khóa cổng, lấy trộm xe SH của anh B đang để trước sân nhà.

Ngay sau khi nhận được tin báo của anh B, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xác minh, truy xét các đối tượng gây án. Đến 10 giờ ngày 16/5/2024 thì làm rõ, bắt giữ Trường, Huy và Kiệt.

Mới đây, 4 đối tượng có hành vi lén lút lẻn vào bên trong khu vực chung cư Vicoland trên địa bàn TP. Huế để trộm xe mô tô bằng cách, nối dây điện cho xe nổ máy, rồi lấy xe tẩu thoát.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an phường Xuân Phú đã nhanh chóng xác minh, truy xét và bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Thuận và Đoàn Lê Quốc Vũ (cả 2 SN 2007), Nguyễn Văn Chấn Hưng (SN 2008), Lê Quốc Thắng (SN 2007 - cùng trú tại phường An Đông, TP. Huế).

Ngoài vụ trộm xe mô tô Honda Wave ở chung cư Vicoland, các đối tượng khai nhận, còn gây ra 3 vụ trộm xe Honda Wave khác. Thủ đoạn của các đối tượng là, lợi dụng đêm khuya, người dân để xe nơi vắng vẻ, không khóa cổ, rồi tìm cách mở xe, nối dây điện cho xe nổ máy rồi tẩu thoát cùng tài sản. Honda Wave là phương tiện mà chúng nhắm đến để trộm.

Người dân xã Hương Toàn, TX. Hương Trà vẫn còn nhớ vụ, 2 tên trộm liều lĩnh chống trả người dân khi bị phát hiện hành vi TCTS. Ttrong quá trình giằng co, các đối tượng đã sử dụng vật bằng kim loại để chống trả chủ nhà, rồi lên xe đồng bọn tẩu thoát. Công an TX. Hương Trà đã bắt giữ 2 đối tượng, phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cách đây vài năm, trên địa bàn TX. Hương Thủy cũng đã từng xảy ra việc, một đối tượng quê ở Hà Tĩnh đã có hành vi lợi dụng sự sơ hở của người dân để trộm xe mô tô. Khi bị phát hiện, truy đuổi, đối tượng đã sử dụng súng bắn điện mang theo chống trả quyết liệt lực lượng công an và người dân. Tuy nhiên, ngay sau đó, lực lượng công an đã bắt giữ được đối tượng.

Bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn

Trao đổi với các điều tra viên Công an TP. Huế được biết, trước khi gây án, các đối tượng TCTS thường đến thăm dò, nắm tình hình về điều kiện nơi định TCTS. Chúng nắm khá kỹ về loại tài sản, sự sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ, hàng rào, cửa, khóa, lối ra vào, đường xá đi lại, quy luật sinh hoạt của người dân nơi định trộm để chọn thời gian, địa điểm, hình thức thích hợp để gây án.

Cũng có những đối tượng không cần khảo sát thăm dò trước mà đi lang thang sục sạo khi gặp điều kiện thuận lợi thì thực hiện ngay hành vi trộm cắp. Các đối tượng trộm thường sử dụng kìm cộng lực, van phá khóa, xà beng, máy cắt để cắt, vặn bẻ khuy khóa, đập bẻ khóa, cạy cửa, cắt bẻ chấn song cửa sổ, tháo ô cửa kính, ô thông gió… tìm cách đột nhập vào nhà dân để TCTS.

Chúng thường trèo tường, chờ cơ hội như chủ nhà đi vắng hoặc ngủ say TCTS; lân la ở các khu vưc nhà dân để quan sát, theo dõi và lợi dụng tình trạng xe máy để lộn xộn không có người trông giữ, không khóa hoặc khóa không đảm bảo, thiếu sự trông coi thì nhanh chóng lấy xe mang đi.

Để phòng ngừa tội phạm TCTS, ngoài nghiệp vụ của lực lượng công an, Công an TP. Huế lưu ý, người dân cần luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình. Trước khi đi ngủ, ra khỏi nhà phải đóng, khóa cổng, cửa cẩn thận; các ô thông gió, cửa sổ phải có song sắt bảo vệ chắc chắn; không giao chìa khóa, tiết lộ mật khẩu cho những người không đáng tin cậy, tránh kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi TCTS.

Khi phát hiện kẻ trộm vào nhà phải bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ và điện báo cho lực lượng chức năng, công an, hàng xóm, người thân hỗ trợ khi đã đủ điều kiện an toàn; không lập tức hô hoán, truy bắt đối tượng có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bản thân, người trong gia đình.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án
Giả làm phụ huynh, trộm tài sản trong trường học

Kết thúc những tháng ngày nghỉ hè, một mùa tựu trường mới nữa lại bắt đầu. Lợi dụng sự sơ hở của các trường và bậc phụ huynh chuẩn bị cho năm học mới, các đối tượng xấu đã trà trộn giả làm phụ huynh để lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Giả làm phụ huynh, trộm tài sản trong trường học
Return to top