ClockThứ Năm, 27/04/2023 14:38

Sẽ là lực lượng tiên phong

TTH - Là trung đội dân quân thường trực (DQTT) đầu tiên của tỉnh, lực lượng này được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Huế tuyển chọn về lý lịch, trình độ, sức khỏe tốt theo đúng quy định của Luật Dân quân tự vệ (DQTV) và xác định nguyện vọng phục vụ lâu dài trong lực lượng.

Tích cực và đồng bộ trong huấn luyệnNgười chỉ huy trưởng mẫu mực, trách nhiệmChuẩn bị chu đáo, huấn luyện chất lượng

leftcenterrightdel
 Trung đội DQTT huấn luyện điều lệnh đội ngũ

Có dịp ghé thăm Ban CHQS TP. Huế khi trung đội DQTT đang hăng say huấn luyện võ thuật; nhìn những động tác võ dứt khoát, mạnh mẽ khiến chúng tôi có cảm giác yên tâm, vững vàng. Hỏi chuyện chúng tôi mới biết những chiến sĩ dân quân với gương mặt rám nắng, rắn rỏi chỉ mới trên dưới 20 tuổi, có chiến sĩ tham gia trung đội DQTT khi vừa mới rời ghế giảng đường, có chiến sĩ sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ khi đã có công việc ổn định.

Trung đội trưởng Nguyễn Quang Nhân (20 tuổi, phường An Cựu) cho biết: Trung đội gồm 19 thành viên, được tuyển chọn từ 36 xã, phường. Dù là những thanh niên có lối sống khác nhau, nhưng khi nhận nhiệm vụ, tham gia huấn luyện, ăn, ở, làm nhiệm vụ tập trung ở Ban CHQS TP. Huế, tất cả các thành viên đều chấp hành nghiêm túc các quy định, tích cực huấn luyện và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ.

“Khi quyết định tham gia trung đội DQTT, em vừa vui mừng vừa lo lắng. Vui mừng vì em biết trở thành một chiến sĩ DQTT, sẽ được huấn luyện bài bản, được đứng chân trong hàng ngũ của lực lượng vũ trang. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc mình không còn là một thanh niên tự do, mà phải học tập, thực hiện nhiệm vụ trong khuôn khổ. Bản thân phải thực sự cố gắng, rèn luyện để trưởng thành và phải thuần thục các bài huấn luyện từ chính trị đến quân sự để có thể áp dụng vào thực tiễn, thực sự là lực lượng tiên phong, chỗ dựa cho bà con nhân dân”, chiến sĩ Nguyễn Viết Thăng, phường Gia Hội bộc bạch.

Trung đội DQTT TP. Huế gồm 2 tiểu đội, được học tập, huấn luyện và hoạt động tập trung tại Ban CHQS TP. Huế. Khác với lực lượng dân quân thông thường, trung đội DQTT được huấn luyện thời gian dài hơn. Ngoài các bài huấn luyện chính trị, quân sự, huấn luyện các phương án bảo vệ mục tiêu, trụ sở, DQTT sẽ được huấn luyện chuyên sâu các phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cháy nổ; bảo vệ mục tiêu khi có gây rối, bạo loạn, đánh chiếm lại mục tiêu khi có bạo loạn vũ trang…

Chiến sĩ Nguyễn Văn Hà (phường An Tây) chia sẻ: Là chiến sĩ của trung đội DQTT, tôi được học, huấn luyện rất nhiều điều bổ ích, sát thực tế; như xử lý, chống gây rối, gây mất trật tự trên địa bàn, phòng, chống cháy rừng… Tôi tin, sau khi được huấn luyện bài bản, nắm vững kiến thức, kỹ năng, chúng tôi sẽ kịp thời xử lý sự việc xảy ra trên địa bàn, bảo đảm an toàn về người, bảo vệ tài sản của người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn thành phố, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Ngọc Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban CHQS TP. Huế cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự – quốc phòng địa phương, xây dựng, Ban CHQS TP. Huế đẩy mạnh huấn luyện, xây dựng củng cố các lực lượng. Trong đó, tập trung huấn luyện, đẩy mạnh hoạt động của trung đội DQTT để bảo đảm cho lực lượng này thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ SSCĐ và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trung đội DQTT được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, gần dân nhất. Ban CHQS TP. Huế kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến đấu với quản lý kỷ luật, giáo dục chính trị, truyền thống địa phương, gắn huấn luyện với thực hành các phương án chiến đấu khu vực phòng thủ, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và vận động quần chúng để không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện, nâng cao nghiệp vụ quân sự, bảo đảm đầy đủ mọi mặt cho trung đội DQTT hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ; SSCĐ, phục vụ chiến đấu, bảo vệ địa phương, cơ sở, cơ quan và tổ chức, góp phần cùng các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Return to top