ClockThứ Ba, 20/06/2023 19:41

Cần làm rõ cơ chế hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTH.VN - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 20/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tổ 4 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh Cà Mau, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và TP. Hải Phòng.

Bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng cho các tổ chức hợp tác xãLàm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh mạng và mật mãVai trò của an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia Cử tri Thừa Thiên Huế mong muốn Quốc hội quan tâm đến mô hình quỹ tín dụng phi lợi nhuận

leftcenterrightdel
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu điều hành phiên thảo luận tại tổ 4 

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu điều hành phiên thảo luận.

Qua thảo luận, các ý kiến tại tổ 4 cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Luật và cho rằng, việc xây dựng Luật này là phù hợp với nội dung văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 05/9/2019, Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư. Tuy nhiên, hoạt động của lực lượng công an chính quy tại xã, phường, thị trấn hiện nay gặp nhiều khó khăn trong quán xuyến địa bàn, hiểu biết về phong tục tập quán, sử dụng tiếng dân tộc thiểu số… nên cần có sự tham gia của các lực lượng quần chúng ở cơ sở, nhất là lực lượng Công an xã bán chuyên trách trước đây, bảo vệ dân phố, dân phòng là một đòi hỏi tất yếu.

Theo Tờ trình của Chính phủ, đây là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Các ý kiến thảo luận tại tổ 4 đề nghị thiết kế thêm một chương riêng về vấn đề huy động sức dân tham gia vào bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đồng thời làm rõ điều kiện, tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động để đảm bảo các quy định chặt chẽ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lê Trường Lưu nêu ý kiến tại buổi thảo luận

Nêu ý kiến tại buổi thảo luận, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu cho rằng, dự thảo luật cần có mô hình cụ thể cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Theo ông Lưu, nên xây dựng theo hướng chính quyền cấp xã, phường có trách nhiệm trong công tác quản lý; phía công an chỉ tổ chức hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức lực lượng.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng lưu ý đến tiêu chuẩn, chế độ chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Ngoài ra, cần có quy định về số lượng và biên chế tối thiểu, điều này thì Chính phủ, Bộ Công an nên có quy định khung. “Dự thảo luật cũng nên có đánh giá, quy định các nội dung phối hợp giữa lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với lực lượng dân quân tự vệ. Đồng thời, đánh giá kỹ tổng mức chi, tổng mức biên chế cho lực lượng này ở cơ sở”, ông Lưu nhấn mạnh.

Tham gia góp ý, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu lưu ý đến vấn đề ngân sách, chế độ, phụ cấp, trang thiết bị cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Bà Sửu dẫn chứng tại Thừa Thiên Huế, tùy theo quy mô dân số, đặc điểm từng vùng mà tỉnh xây dựng lực lượng, tổ chức bộ máy phù hợp. Với 13.000 người gồm lực lượng công an viên, bảo vệ dân phố, dân phòng, tỉnh đã xây dựng những mức độ phụ cấp khác nhau. Do vậy, vị nữ đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ trong dự thảo luật về chi phí cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Về nhiệm vụ của lực lượng này, bà Sửu cho rằng cần rà soát lại để tránh trùng lắp với nhiệm vụ các lực lượng khác. Ngoài ra, nên rà soát lại từng chức năng, nhiệm vụ của mỗi bộ phận.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Sửu góp ý tại phiên thảo luận

“Về quan hệ công tác, nằm trong phạm vi điều chỉnh rất rõ, song việc thiết lập và triển khai nhiệm vụ cho các mối quan hệ công tác chưa rõ. Tôi cho rằng cần có nghiên cứu đầu tư thêm, có thê tách thành chương riêng trong dự thảo luật”, Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu nói.

Ngoài những ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh, các ý kiến của ĐBQH các tỉnh, thành khác cũng xoay quanh việc đề nghị rà soát cho cân đối, logic giữa các chương, điều của dự thảo Luật, hợp lý với mục tiêu xây dựng Luật. Một số ý kiến đề nghị đánh giá cụ thể hơn tính khả thi về mô hình tổ chức, số lượng người tham gia tùy vào yêu cầu thực tế tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao mà không lãng phí nhân lực; đề nghị cần thiết kế một chương riêng về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là Nhân dân; quy định trợ cấp ngày công lao động khi được huy động làm nhiệm vụ nếu không được hưởng trợ cấp thường xuyên, hàng tháng…

THỌ LINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:
Nhiều ý kiến góp ý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) và dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

Nêu quan điểm tại phiên thảo luận tại tổ, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh đến việc cần thể chế hóa bằng luật thẻ căn cước công dân, cả về quy trình quản lý, sử dụng và mẫu mã.

Nhiều ý kiến góp ý dự án Luật Viễn thông sửa đổi và dự án Luật Căn cước công dân sửa đổi
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:
Rà soát và quy định cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi của dự án luật

Chiều 9/6, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Thị Sửu đã có những ý kiến tại phiên thảo luận ở tổ 4 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cà Mau, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và TP. Hải Phòng.

Rà soát và quy định cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi của dự án luật
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:
Cần có những nguyên tắc cụ thể khi xác định giá đất

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, sáng 9/6, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Tổ 4 gồm các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thừa Thiên Huế, Lai Châu, Cà Mau và TP. Hải Phòng.

Cần có những nguyên tắc cụ thể khi xác định giá đất

TIN MỚI

Return to top