ClockThứ Tư, 02/12/2020 06:45

Ngăn chặn lợi dụng quyền lực cho lợi ích cục bộ

TTH - Ông cha ta có câu: “Một người làm quan, cả họ được nhờ”. Câu tục ngữ đó được xem như niềm tự hào xen lẫn tâm lý dựa dẫm của con người trong xã hội xưa. Ngày nay, hiện tượng này đang tồn tại và trở thành thói quen không lành mạnh trong một bộ phận cán bộ và người dân.

Chống lạm dụng quyền lực để bổ nhiệm cán bộ trái quy địnhĐạo đức cách mạng

1. Trong thực tế, vô số cách thức khi người ta đã có chức vụ dành sự vun vén cho dòng họ và các mối quan hệ cá nhân. Ở một vùng quê, người ta nói con đường to đẹp chạy về tận thôn, xã do ông A cho xây dựng; nhà thờ họ đẹp nhất nhì trong vùng do ông B tài trợ. Dân làng, bà con không ngớt lời ca ngợi, tự hào vì "nhờ hồng phúc" mà có người trong họ tộc làm to, có lòng thơm thảo. Biết rằng họ không bỏ ra một đồng tiền túi nào, nhưng dân làng vẫn không hết lòng biết ơn. Khi xin làm việc trong cơ quan bị trở ngại, chỉ cần nhờ một cuộc điện thoại hoặc thư tay của sếp “gửi” cho, xem như xong việc. Như vậy mới thấy được “giá trị” của người làm quan mà người bình thường khó có thể làm được. Cũng từ đó không ít người lợi dụng mượn “hơi hùm dọa khỉ” để răn đe, dằn mặt người khác dưới “mác” con cháu ông này, ông nọ. Khi vi phạm pháp luật cũng thường tìm đến người làm to nhờ vả can thiệp giảm án, chạy tội...Còn trăm ngàn cách thức “được nhờ” dạng như vậy xuất hiện ngày càng nhiều.

Đáng nói nhất là trong công tác tổ chức, cán bộ. Ở các cơ quan, doanh nghiệp, không ít người cố “nhét” cho được con, cháu, người thân vào cơ quan. Khi đã yên vị, bắt đầu tính đến biên chế, bố trí nơi có nhiều quyền lợi dù chưa đủ trình độ, tiêu chuẩn. Khi chín muồi mới bắt đầu “chu kỳ” quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn. Tất nhiên là phải là vị trí có nhiều bổng lộc, tương lai phát triển…Chẳng may bị thanh tra phát hiện, người ta đều viện ra ra lý do là “khách quan”, “đúng quy trình” để biện minh.

Câu hỏi đặt ra tại sao cũng quy trình đó nhưng không phải là người có trình độ, năng lực hơn mà lại là bà con, người thân của lãnh đạo? Thực ra, quy trình đề ra rất đúng nhưng khi vận hành được phù phép, biến tướng chỉ còn là hình thức, không thiếu lý do được ẩn mình sau các mối quan hệ. Từ “một người làm quan” dần dần trở thành “cả họ làm quan”, “ đồng hương trị”, “dòng họ trị”, "gia đình trị"… ở không ít cơ quan, địa phương. Công tác cán bộ kiểu thế này không còn là chuyện hiếm, không chỉ một vài nơi.

2. Mỗi làng, xã hay rộng hơn cả tỉnh, cả nước không ít dòng họ có một hoặc nhiều người làm quan (lãnh đạo) từ nhỏ cho đến lớn. Hiểu nghĩa họ hàng không chỉ nội tộc, ngoại tộc mà còn cả những quan hệ ngang dọc, trên dưới, đồng hương, bạn bè và cả những mối quan hệ qua lại khác.

Cũng phải hiểu “nhờ” ở đây không hẳn là xấu, đó còn là nét đẹp về tình người, tình nghĩa giúp nhau. Đó là tâm lý, dù không hẳn là xấu nhưng lại được hiểu theo nghĩa “cả họ được nhờ” không còn là tình cảm mà còn mang tính tiêu cực. Khi có chức quyền người ta sẽ lợi dụng mọi sơ hở để đề ra quy định có lợi cục bộ cho cho dòng họ, cho người thân. Đây chính là mầm mống của lợi ích nhóm dành “ban phát” trong một bộ phận quan hệ cùng có lợi. Lợi dụng quyền để buộc cấp dưới hoặc người khác phải xử lý, giải quyết theo yêu cầu của lãnh đạo (chẳng hạn như đưa dự án làm con đường về quê). Đây cũng chính là nguyên nhân sâu xa của nhiều hiện tượng tiêu cực khó được phanh phui. Cá nhân tham nhũng còn sợ bị phát hiện, nhưng khi một nhóm cùng được hưởng lợi ích sẽ tìm cách che chắn, bao bọc cho nhau, mức độ an toàn cao hơn. Đó cũng là lý do tại sao tham nhũng tồn tại khá dài trong nhiều cơ quan, địa phương.

 Nhiệm kỳ IX, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết 11- QĐ/TW “Về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo”. Đây vừa là giải pháp đào tạo, bồi dưỡng thực tế cho lãnh đạo, nhưng cũng là biện pháp nhằm hạn chế lạm dụng quyền lực cho dòng họ, người thân. Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) ban hành Nghị quyết “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Trong đó yêu cầu đẩy mạnh công tác luân chuyển, bố trí bí thư cấp tỉnh, huyện không phải người địa phương. Một số lĩnh vực nhạy cảm cũng được định kỳ luân chuyển, không bổ nhiệm vào vị trí chủ chốt.

Cùng với đó là quy định “Những điều đảng viên không được làm”, “Quy định trách nhiệm nêu gương…”, Quy định 205 về kiểm soát quyền lực… đã làm cho nạn lợi dụng quyền lực bị hạn chế. Tuy nhiên, lạm dụng quyền lực nếu không đặt trong cơ chế chặt chẽ, kiểm soát thường xuyên sẽ khó được ngăn chặn hiệu quả. Do đó, đòi hỏi các cấp phải đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa, giao quyền đi đôi với kiểm soát quyền lực, trong đó có “quyền” dành lợi ích cho người thân quen.

Những quy định hay luật dù có chặt chẽ đến đâu cũng chỉ có tác dụng ràng buộc, hạn chế, không thể thay cho phẩm chất đạo đức trong sáng, liêm khiết, vì sự nghiệp chung. Công tâm, khách quan, dám hy sinh quyền lợi cá nhân của người lãnh đạo chính là làm cho dân, cho nước được “nhờ”, không chỉ dành riêng cho một “dòng họ”, một "gia đình" nào.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Return to top