ClockThứ Năm, 11/11/2021 10:42

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế- Nguyễn Thị Sửu: Cần đầu tư hơn nữa cho giáo dục

TTH.VN - Sáng 11/11, Quốc hội tiếp tục phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba, thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, như: Vẫn còn khoảng cách lớn trong việc dạy và học trực tuyến giữa các vùng miền; chất lượng học trực tuyến chưa được cải thiện; việc đón học sinh trở lại trường trong bình thường mới…

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 lần đầu được tổ chức trực tuyếnNgày 10/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hộiKỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Bảo hiểm là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hộiChọn dự án cấp bách tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để đầu tư có trọng tâmNgày 8/11, Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển KH-XH và công tác phòng chống dịchTuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thị Sửu trong một lần phát biểu tham luận tại hội trường Quốc hội 

Bên lề Quốc hội, trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thị Sửu kỳ vọng vào phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về các giải pháp cho những vấn đề nêu trên. Đồng thời mong muốn, cần đầu tư hơn nữa nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục.

Theo đại biểu, làm thế nào để đảm bảo an toàn khi học trực tuyến là vấn đề được đặt ra gần đây. Những hệ luỵ về tâm lý của học trực tuyến sẽ trở thành vấn đề học đường trong thời gian tới. Ví dụ, học sinh không được hoạt động ngoài trời, các hoạt động trải nghiệm không được triển khai, điều này làm hạn chế sự phát triển của các em. Đại biểu sẽ gửi nội dung này chất vấn bộ trưởng.

Ngoài ra, hạ tầng việc học online, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chưa có gì nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc phân bổ nguồn ngân sách ra sao, mức độ sử dụng thế nào. Đặc biệt, vấn đề đầu tư cho đội ngũ quản lý, đổi mới nhà quản lý, giáo viên hậu COVID-19 ra sao? Việc thích ứng và thích nghi của người học? Đặc biệt là học sinh mầm non, tiểu học rất cần phát triển toàn diện về nhân cách cũng như thể chất thì giải quyết ra sao?    

Đến nay, việc thích ứng với giảng dạy online chỉ một bộ phận giáo viên ở những vùng thuận lợi, thành phố đã kịp thời nhưng ở những vùng sâu, vùng thiểu số là khó khăn. Dịch COVID-19 đã khiến rất nhiều trường học ở vùng biên, vùng nông thôn trở thành khu cách ly. Những nơi ấy chưa phủ hệ thống internet, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng. Bên cạnh đó, họ lại chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt thường xuyên. Dù vậy, ở các mức độ khác nhau, những vùng này đã có sự đồng hành, ưu tiên căn cơ của Đảng và Nhà nước để giáo viên kịp thích ứng theo phương pháp mới. Ở một số vùng trung tâm các xã, huyện biên giới được trang bị hạ tầng công nghệ thông tin nhưng chưa đồng bộ được. Điều này cần được quan tâm hơn. Bên cạnh đó là sự hạn chế của các gia đình khi sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh, ipad hay máy tính. Để trang bị được điều đó dường như là không thể.    

Giáo dục đang là quyết sách hàng đầu, các vấn đề đổi mới căn bản toàn diện giáo dục dưới những ảnh hưởng của dịch COVID-19 là chưa đạt được mục tiêu. Đại biểu cho rằng, cần đầu tư toàn diện hơn nữa cho ngành giáo dục: Kinh phí, đất đai, nguồn nhân lực, đặc biệt là lực lượng đội ngũ thầy cô trong nhà trường. Những người thầy giáo là điểm sáng nhân cách về đạo đức chắc chắn truyền nhanh, mạnh cho người học để ngay từ bé bồi dưỡng, trang bị cách đối nhân xử thế, hài hoà trong mối quan hệ. Đây là điều rất cần trong giáo dục.

Thái Bình- Việt Linh (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc
Tạo bứt phá cho vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao

Đó là mục tiêu đặt ra tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSVMN), giai đoạn I (2021-2025). Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức trong hai ngày 14 và 15/5 tại Huế, được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành.

Tạo bứt phá cho vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao
Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 10/5, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN). Dự thảo Luật Tư pháp NCTN niên gồm 11 chương, 166 điều, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Dự án Luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong Kỳ họp thứ 7 tới.

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên
Giáo dục tài chính trong trường học

Giáo dục tài chính cho học sinh không chỉ giúp các em biết sống trách nhiệm, trân quý giá trị lao động, biết chia sẻ với ông bà, cha mẹ mà còn là nền tảng quan trọng giúp các bạn trẻ biết lập kế hoạch ngân sách cho cuộc sống tự chủ ở hiện tại và tương lai.

Giáo dục tài chính trong trường học

TIN MỚI

Return to top