ClockThứ Ba, 16/05/2023 15:12

Xây dựng mục tiêu thành phố xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

TTH.VN - Ngày 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương có buổi làm việc với Đoàn WWF - Việt Nam về chiến lược quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Lực lượng vũ trang thành phố tham gia "Chủ nhật xanh"Hướng đến nông nghiệp xanhKhánh thành “Điểm xanh văn hoá” phường Phú Hậu

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư nêu ý kiến tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn WWF - Việt Nam đã trình bày về chương trình thành phố xanh quốc tế (OPCC).

Theo đó, OPCC là chương trình do WWF tổ chức nhằm động viên và phổ biến các hành động ứng phó với BĐKH cho các tỉnh/thành trên khắp thế giới.

Khi tham gia về chương trình thành phố xanh quốc tế, các tỉnh/thành phố được tham gia mạng lưới OPCC quốc tế; được kiểm kê phát thải khí nhà kính do WWF thực hiện; kết nối và tham gia các chương trình của WWF ở địa phương như, biến đổi khí hậu, rác thải nhựa, năng lượng tái tạo, lâm nghiệp,…

Từ năm 2015, WWF đã hỗ trợ cho một số thành phố Việt Nam tham gia OPCC và Huế là thành phố đầu tiên được hỗ trợ. Năm 2016, Huế được công nhận là thành phố xanh của Việt Nam và lọt vào danh sách 18 thành phố trên thế giới cho danh hiệu Quán quân Toàn cầu OPCC 2016.

Trong các nội dung liên quan đến kế hoạch Hành động quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, chương trình khí hậu và năng lượng thì việc xây dựng lộ trình hiện thực hóa tăng trưởng xanh phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn nhằm hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức tiêu thụ năng lượng đối với phương tiện giao thông vận tải; quy chuẩn, định mức trong nhập khẩu, sản xuất, đóng mới, chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường; xây dựng, hướng dẫn, triển khai hệ thống đo dạc, báo cáo, thẩm định, thực hiện kiểm kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm kê khí nhà kính và phát thải các chất ô nhiễm không khí ở cấp tỉnh…

Trao đổi với Đoàn WWF - Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, tỉnh luôn xác định các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển xanh, bền vững. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc ứng phó biến đổi khí hậu.

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt hiện nay, quan điểm của tỉnh luôn chủ động ứng phó, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội phải trên cơ sở quản lý tổng hợp và thống nhất, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa bảo đảm lợi ích lâu dài, toàn diện, vừa phải có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, phát huy mọi nguồn lực nhằm đảm bảo mục tiêu hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường; xây dựng phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH và tăng trưởng xanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với Đoàn WWF - Việt Nam để triển khai các nội dung công việc cụ thể, có kế hoạch chi tiết để đảm bảo các trình tự, thủ tục trong xây dựng chương trình thành phố xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng thành phố xanh từ những vạch sơn vỉa hè

Việc sơn xanh một phần vỉa hè một số tuyến giao thông nằm trong Khu đô thị mới An Vân Dương (TP. Huế) nhằm đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố xanh.

Xây dựng thành phố xanh từ những vạch sơn vỉa hè
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững

Đó là nội dung được trao đổi thảo luận tại hội thảo “Giải pháp dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững Trung Trường Sơn” do Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) phối hợp với WWF-Việt Nam tổ chức tại TP. Huế vào ngày 5/6. Tham dự có lãnh đạo Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) các sở ban, ngành đơn vị liên quan của 4 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam.

Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững
Tập huấn về giáo dục môi trường và giảm rác thải nhựa

Sáng 4/6, Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức khóa tập huấn về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương cho giáo viên và cán bộ cốt cán tại các tỉnh/thành vùng duyên hải miền Trung.

Tập huấn về giáo dục môi trường và giảm rác thải nhựa
Ký ức xanh

Ký ức đó tồn tại trên nhiều tuyến đường, những khu vườn của người con xứ Huế, từ khi được chính quyền quan tâm tiếp sức, có thêm nhiều động lực, trở thành ý thức và lan tỏa bền vững…

Ký ức xanh

TIN MỚI

Return to top