ClockThứ Ba, 13/02/2018 15:12

Xử lý, ngăn chặn xe nhồi nhét khách

TTH.VN - Nhu cầu đi lại trong những ngày cận Tết Nguyên đán đang tăng cao, do đó không loại trừ trường hợp nhà xe cố tình chở quá số người hoặc nhồi nhét hành khách.

Tàu xe sau Tết: “Dễ thở” hơn mọi nămĐảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đánĐảm bảo ATGT trong và sau Tết Bính ThânCông điện đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ, Tết

Xe 46 chỗ chở 79 khách

Xe khách của nhà xe Sơn Đen bị lực lượng CSGT xử lý lỗi nhồi nhét khách trong sáng 13/2

8h30 sáng 13/2 (28 tháng Chạp), trên QL1A thuộc địa phận xã Lộc Điền (Phú Lộc), tổ tuần tra kiểm soát số 1 kiểm tra xe khách mang BKS 43B- 027.67 thuộc nhà xe Sơn Đen đang chạy hướng Nam - Bắc. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện xe này mặc dù 46 chỗ (chỉ được phép chở tối đa 50 khách) nhưng tài xế nhồi nhét đến 79 người trên xe. Lực lượng CSGT đã buộc lái xe đưa phương tiện cùng hành khách về Bến xe phía Nam để xử lý.

Lái xe Hồ Sơn Lâm (29 tuổi, trú Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) thừa nhận hành vi vi phạm chở quá số người quy định. Đồng thời khai nhận, do nhu cầu của người dân đi tuyến Đà Nẵng - Lao Bảo (Quảng Trị) rất lớn và lợi nhuận cao nên cứ có khách là bắt lên xe cho đến khi bị phát hiện. Chị Nguyễn Phi Khanh - một hành khách đi trên xe cho biết, khi thấy xe đã nhồi nhét quá nhiều người, mọi người trên xe phản đối nhưng tài xế vẫn cứ bắt khách. Trên xe, những người lên sau phải ngồi trên lối đi và ngồi chung ghế.

Lực lượng CSGT phối hợp với Bến xe phía nam tổ chức bố trí xe sang khách kịp thời

Ngay trong buổi sáng, tại Bến xe phía Nam, lực lượng CSGT đã phối hợp với Ban quản lý Bến xe phía Nam bố trí 2 xe khách khác đưa số khách dôi dư tiếp tục hành trình.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng, Đội CSGT số 1 đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm của xe khách. Trong khoảng một tuần qua, đơn vị đã phát hiện gần 20 trường hợp xe khách vi phạm lỗi chở quá số người quy định, nhưng mỗi xe chỉ quá 1-3 khách. Đây là trường hợp đầu tiên vi phạm lỗi nhồi nhét khách bị xử lý nghiêm và buộc phải sang khách xe khác để tiếp tục hành trình.

“Với lỗi này, chủ xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính 29 triệu đồng (mỗi hành khách dư ra bị phạt 1 triệu đồng), tước giấy phép lái xe của tài xế 60 ngày. Đồng thời, buộc nhà xe phải chịu mọi chi phí bố trí xe khác để hành khách tiếp tục hành trình”- Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ cho biết.

Tuần tra kiểm soát 24/24h

Lực lượng CSGT kiểm tra hành chính lái xe trên QL1A

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe phía Nam Huế cho biết, dịp giáp Tết Nguyên đán 2018, số lượng hành khách về quê sẽ tăng đột biến. Một số nhà xe, lái xe, phụ xe sẽ tận dụng cơ hội này để nhồi nhét hoặc tùy tiện tăng giá vé bắt chẹt hành khách. Đơn vị đã dự phòng 25-30 phương tiện phục vụ nhu cầu của hành khách và sẵn sàng bố trí sang khách đối với những xe vi phạm. Ngoài ra, lực lượng công an còn phối hợp với các lực lượng liên quan ngăn chặn các vi phạm trong quá trình vào bến, xuất bến, “xe dù”, “bến cóc”…

“Tiêu chí xe mới, tiện nghi, hiện đại, thoáng mát trong việc cạnh tranh vận tải hành khách của các doanh nghiệp là chưa đủ. Yếu tố sống còn của các nhà xe là uy tín, chất lượng và thái độ phục vụ. Để ngăn chặn, kịp thời xử lý việc các nhà xe vì lợi nhuận nên cố tình vi phạm, bến xe phía Nam Huế đã đề ra nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát. Công tác giám sát được thực hiện ở bến bãi và trong suốt lộ trình”- ông Phạm Xuân Sơn nói thêm.

Lực lượng CSGT sẵn sàng xử lý nghiêm các lỗi vi phạm của xe khách

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục CSTG đường bộ- đường sắt, kể từ ngày 8/2- 28/2//2018, lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra, xử lý ôtô chở khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, đã chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát đường bộ, nhất là các trạm, đội CSGT thực hiện tuần tra kiểm soát 24/24h xử lý xe khách chở quá số người quy định. Ngoài ra, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với công an các địa phương tăng cường chống ùn tắc tại các bến xe, nhà ga, xử lý nghiêm tình trạng xe khách nhồi nhét, chạy vòng vo, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định…

Clip lực lượng CSGT bắt xe khách nhồi nhét chạy tuyến Đà Nẵng - Lao Bảo sáng 13/2

Để tránh trở thành nạn nhân của vấn nạn nhồi nhét hành khách, các cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân nên mua vé tại bến xe, nhà xe uy tín, không nên sử dụng "xe dù", "bến cóc" để đi lại. Khi có bất kỳ vấn đề, sự cố xảy ra trong chuyến đi, hành khách có thể ghi hình lại và cung cấp cho cơ quan chức năng. Nếu vi phạm xảy ra, doanh nghiệp, chủ phương tiện sẽ bị xử lý.

Nghị định 46 đã bổ sung và tăng gấp đôi mức xử phạt: Cự ly dưới 300 km phạt tiền từ 400.000- 600.000 đồng/người đối với nhà xe chở vượt quá quy định; Cự ly trên 300 km, phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/người đối với nhà xe chở vượt quá quy định.

Bài, ảnh: Thái Bình - Clip: Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Return to top