ClockThứ Bảy, 12/12/2020 13:43

Thử lý giải các yếu tố làm tăng GRDP đầu người

TTH - Tuy không đạt kế hoạch đề ra, nhưng thu nhập bình quân đầu người (GRDP) của Thừa Thiên Huế năm 2020, theo thống kê, vẫn tăng 5% so với năm 2019, con số tuyệt đối là 2.120 USD, tương đương 49 triệu đồng. Điều gì đã làm nên mức tăng này trong bối cảnh nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng không đạt kế hoạch đề ra và có những chỉ tiêu giảm sâu.

Phong Điền phấn đấu giảm hộ nghèo xuống dưới 2%Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 60 triệu đồng/năm

Lĩnh vực thương mại năm nay gặp khó khăn, đóng góp thấp vào tăng trưởng GRDP. Ảnh: MC

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2020, tỉnh có 4/14 chỉ tiêu không đạt kế hoạch, đó là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP), giá trị xuất khẩu, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tạo việc làm mới. Bốn chỉ tiêu nói trên đều có tác động trực tiếp đến thu nhập bình quân đầu người. Thế nhưng, trong khi GRDP bình quân của tỉnh tăng chỉ 2,06% thì GRDP bình quân đầu người tăng 5%? Điều này có gì lạ, và mức tạo nên thu nhập bình quân đầu người tăng nằm ở chỗ nào?

GDP (tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia), GRDP (cũng tổng sản phẩm quốc nội nhưng để tính cho một địa phương) có 4 yếu tố hợp thành, bao gồm: tiêu dùng của hộ gia đình (đầu tư của hộ gia đình không tính vào chi tiêu của hộ gia đình mà tính vào đầu tư); chi tiêu của Chính phủ; tổng đầu tư và cán cân thương mại (mức chênh lệch giữa xuất và nhập khẩu).

​Thử đánh giá các yếu tố trên của Thừa Thiên Huế nó như thế nào?

​Về chi tiêu hộ gia đình: Chi tiêu của hộ gia đình nhìn thấy rõ nhất là thông qua lĩnh vực dịch vụ thương mại. Những năm bình thường, lĩnh vực thương mại dịch vụ tăng trưởng khoảng 7-8%, như năm 2019 có mức tăng trưởng ở mức 7,39%. Chiếm tỷ trọng cao nhất của lĩnh vực này là dịch vụ du lịch, như năm 2019 ước tính dịch vụ du lịch đóng góp từ 30 - 40% tổng giá trị tăng thêm của ngành. Nhưng năm nay, tất cả đều giảm. Theo báo cáo của UBND tỉnh, khu vực dịch vụ tăng trưởng âm 0,79%, giảm sâu nhất là dịch vụ du lịch, đến 64%. Như vậy, yếu tố này có thể thấy không có đóng góp gì vào mức tăng thu nhập bình quân đầu người, thậm chí nó còn làm giảm nghiêm trọng mức thu nhập.

Một yếu tố có thể không đóng góp cho mức tăng thu nhập, hoặc đóng góp rất ít đó chính là cán cân thương mại (xuất khẩu – nhập khẩu). Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2020, Thừa Thiên Huế xuất siêu đạt 300 triệu USD (xuất khẩu đạt 800 triệu USD – nhập khẩu 500 triệu USD).

​Như vậy, thu nhập bình quân đầu người của người dân Thừa Thiên Huế tăng thêm 5% có thể được tác động bởi hai yếu tố sau; đó là chi tiêu của tỉnh và tổng mức đầu tư. Hai lĩnh vực này tuy không đạt kế hoạch đề ra của năm 2020, nhưng đều có mức tăng so với năm 2019. Cụ thể: năm 2019 tổng đầu tư toàn xã hội đạt 22.700 tỷ đồng thì năm 2020 đạt 24.500 tỷ đồng, tăng so với năm 2019 đến 1.800 tỷ đồng. Về chi ngân sách cũng tăng, nếu năm 2019 chi đạt 10.044 tỷ đồng thì năm 2020 mức chi đạt 11.428 tỷ đồng, tăng 1.384 tỷ đồng.

​Yếu tố nào cấu thành mức thu nhập bình quân đầu người, mức độ đóng góp nhiều ít, có lẽ cũng không quan trọng lắm, điều quan trọng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn như năm 2020 mà có mức tăng thu nhập là điều đáng mừng vậy. Còn thu nhập bình quân đầu người tăng mà mức sống của người dân có tăng hay không lại là chuyện khác. Có lẽ tự mỗi người dân cảm nhận. Bởi hai lĩnh vực này là khác nhau – một lĩnh vực có tính chất vĩ mô và một lĩnh vực có tính chất vi mô.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
5 yếu tố tác động lớn đến giá bán căn hộ có thể bạn chưa biết

Hiện nay, bất động sản là một trong những lĩnh vực kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhất là căn hộ chung cư. Tuy nhiên, bởi tác động của các yếu tố khác nhau mà chúng có mức giá bán khác nhau. Chính điều này đã khiến cho nhiều người mua gặp khó khăn trong việc định giá bán thích hợp. Trong bài viết này, hãy cùng phân tích 5 yếu tố tác động lớn tới giá bán căn hộ chung cư. Qua đó đưa ra những cách định giá bán chính xác cho căn hộ của bạn.

5 yếu tố tác động lớn đến giá bán căn hộ có thể bạn chưa biết
Ý thức là yếu tố then chốt

An toàn giao thông (ATGT) là mong muốn không chỉ của mỗi người tham gia giao thông mà còn là nỗi trăn trở

Ý thức là yếu tố then chốt
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
4 yếu tố tạo nên sức hút của bất động sản nghỉ dưỡng Khánh Hòa

Sở hữu những lợi thế vượt trội về phát triển du lịch và kinh tế, cùng hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện và đồng bộ, Khánh Hòa luôn là một trong những khu vực thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên cả nước. Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng Khánh Hòa hấp dẫn giới đầu tư địa ốc.

4 yếu tố tạo nên sức hút của bất động sản nghỉ dưỡng Khánh Hòa
Return to top