ClockThứ Tư, 29/09/2021 14:30

Trồng gừng trong bao

TTH - Triển khai trồng gừng trong bao, mô hình sáng kiến của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 đang đưa tới cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng dự án A So, A Lưới với nhiều triển vọng...

Gừng trồng bao bội thu mùa TếtNồng cay hương gừng

Mô hình trồng gừng trong bao mang lại hiệu quả kinh tế cao

Sau nhiều năm chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân trong vùng dự án 4 xã (Lâm Đớt, A Roàng, Đông Sơn, Hương Phong) vẫn dựa vào trồng trọt, chủ yếu là lúa, sắn, khoai với quy mô nhỏ lẻ, manh mún, dẫn đến chỉ đủ ăn mà chưa có bán. Để giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, Đoàn KT-QP 92 đã chuyển đổi cây trồng, từ trồng sắn, khoai sang trồng gừng.

Năm 2021, Đoàn chỉ đạo Phòng Hậu cần - Kỹ thuật và 6 đội xây dựng cơ sở tận dụng các khu đất, đầu tư ngân sách mua giống, vật tư trồng thí điểm 30 nghìn bao gừng. Đồng thời hỗ trợ giống, vật tư và hướng dẫn kỹ thuật cho trên 50 hộ dân thực hiện mô hình và trồng trên 10 nghìn bao tại các hộ gia đình, hiện phát triển tốt.

Thượng tá Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Hậu cần – Kỹ thuật Đoàn KT-QP 92, Quân khu 4 cho biết: Mục đích chuyển đổi giống cây trồng từ các cây trồng không phát triển sang trồng gừng trong bao là do đất địa bàn 4 xã trong vùng dự án nhiễm chất độc Dioxin đang còn rất nặng nề, trồng các loại cây ăn quả, các loại cây hoa màu khác thì không phát triển nên cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 92 đã nghiên cứu ra phương án trồng gừng trong bao. Vừa dễ trồng, vốn đầu tư ít, năng suất cao, đặc biệt bà con dân bản tận dụng được không gian xung quanh vườn nhà, dưới góc cây…; đến kỳ thu hoạch, Đoàn KT-QP 92 thu mua hết sản phẩm cho bà con để nhập về cho các nhà máy, các hợp tác xã chiết xuất và bán ra thị trường.

Để trồng gừng trong bao phát triển tốt, năng suất cao, trước hết phải làm tốt khâu chuẩn bị bao và đất trồng. Bao đựng đất có thể tận dụng bao tải cũ, bao xi măng, túi ni lon... Mỗi bao có thể chứa được 10kg đất trồng. Đất trồng phải có độ mùn cao, tơi xốp, trộn với trấu, phân chuồng hoai mục với tỷ lệ 70% đất, 30% phân chuồng. Sau khi  trồng gừng vào trong bao cần phủ lên một lớp trấu hoặc mùn cưa để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại mọc; 1kg gừng giống có thể trồng được 20-25 bao. Sau khi trồng khoảng 1 tháng, thấy mầm chồi lên thì bổ sung thêm đất và đưa vào nơi râm mát giúp cây phát triển nhanh, trước khi thu hoạch khoảng 30-45 ngày, mang ra nắng để củ gừng chắc và cay hơn.

Ông Viêm Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng thông tin, nhiều chương trình, dự án được Đoàn KT-QP 92 đầu tư trên địa bàn khá hiệu quả như: Di giãn dân, đầu tư cây giống, con giống cho các hộ nghèo tại địa bàn xã. Đặc biệt, Đoàn đã đầu tư các tuyến đường giao thông, các tuyến đường điện cho một số thôn xa nhất của xã như thôn Hương Sơn, thôn C9 A Min.

Thượng tá Nguyễn Đức Hiền, Phó Chính ủy Đoàn KT-QP 92, Quân khu 4 cho hay: Những năm qua, các mô hình trồng lúa nước, trồng gừng trong bao xi măng, trồng cây dược liệu, trồng ổi lai… và các mô hình chăn nuôi đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên vùng dự án. Bên cạnh xây dựng các mô hình, xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu để tạo điều kiện về phát triển kinh tế, xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh ở trên địa bàn, chúng tôi còn làm tốt công tác chính sách, phát động phong trào kết nghĩa với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để giúp bà con Nhân dân xóa đói, giảm nghèo...

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Nước Thế giới sẽ triển khai 120 dự án chiến lược trị giá 9,4 tỷ USD

Trang Indonesia Business Post dẫn lời Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, tổng cộng 120 dự án chiến lược liên quan đến nước và dịch vụ vệ sinh sẽ được thống nhất và triển khai trong khuôn khổ Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10 đang diễn ra tại Bali.

Diễn đàn Nước Thế giới sẽ triển khai 120 dự án chiến lược trị giá 9,4 tỷ USD
Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Thảo luận về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 tại phiên họp sáng 13/5, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng
Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người

Ngày 12/5, bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các mô hình hưởng ứng Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các tổ chức, đoàn thể ở nhiều địa còn chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người
Return to top