ClockThứ Tư, 18/01/2017 06:11

Về bản làm chứng minh nhân dân giúp đồng bào

TTH - Tại những bản làng xa xôi trên tuyến biên giới huyện A Lưới hiện vẫn còn nhiều người chưa có giấy chứng minh nhân dân (CMND) vì nhiều lý do khác nhau. Hiểu được nỗi khó khăn của người dân về điều kiện đi lại xa xôi, tốn công sức, tiền của, thời gian, Công an huyện A Lưới đã tổ chức các tổ công tác đến từng nhà để cấp CMND cho đồng bào.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, dù thời tiết không thuận lợi, tuyến đường di chuyển còn nhiều khó khăn nhưng tổ cấp phát CMND lưu động của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện A Lưới quyết tâm đến xã A Roàng, một trong những xã xa nhất của huyện. Địa chỉ dừng chân đầu tiên là gia đình ông Hồ Xuân Mập ở thôn A Ho. Từ nhiều năm nay, ông Mập bị bệnh không đi đâu được. “Tôi năm nay hơn 70 tuổi, đi lại đường sá xa xôi vất vả lắm. Nay có các chú công an đến tận nhà làm giấy CMND, tôi mừng lắm”- ông Mập chia sẻ.

Về bản giúp dân làm CMND

Trong một buổi, tổ công tác đã đến nhà hàng chục người dân để làm thủ tục cấp CMND. Anh Viên Ngoan ở A Roàng cho hay, từ xã ra trung tâm huyện A Lưới gần 40km, đi lại rất vất vả. Nay có cán bộ công an huyện đến tận nhà làm giúp. Có CMND thì việc vay tiền ngân hàng hay gửi tiền tiết kiệm sẽ thuận tiện hơn.

Sau khi khảo sát, cán bộ chiến sĩ Công an huyện lại lập danh sách, lặn lội về tận các bản làng xa xôi hẻo lánh để cấp giấy CMND cho bà con là những người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn, người có công với cách mạng, cán bộ lão thành tuổi cao có nhu cầu được hỗ trợ làm thủ tục cấp CMND.

Đại tá Nguyễn Minh Phương, Trưởng Công an huyện A Lưới chia sẻ, điều kiện đi lại khó khăn, hiểu biết pháp luật của người dân chưa cao nên hầu như ít người chú tâm đến việc làm giấy khai sinh cho con, làm CMND cho bản thân mình. Việc người dân không có giấy tờ tùy thân ảnh hưởng không nhỏ trong quản lý hộ khẩu, hộ tịch. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn, gây khó khăn trong công tác quản lý, phòng chống tội phạm. Việc thiếu giấy tờ tùy thân ảnh hưởng tới chính quyền lợi của người dân. Công an huyện đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ đẩy mạnh hơn nữa việc cấp phát CMND cho bà con, trong đó chú trọng đến công tác cấp phát theo hình thức “lưu động”, về tận các thôn bản xa xôi hẻo lánh nhất để giúp bà con tiết kiệm thời gian, chi phí. Năm 2016, có trên 1.800 người dân trên địa bàn huyện A Lưới được cấp CMND, đến nay hàng ngàn người được cấp theo hình thức “lưu động”.

Trung tá Hồ Văn Nhân, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện A Lưới cho biết, xuất phát từ đợt tình nguyện “về bản làm CMND cho đồng bào”, những năm gần đây, Công an huyện thường xuyên triển khai công tác về bản làm giấy tờ tùy thân cho đồng bào, coi đó là nhiệm vụ chính trị. Song song với việc làm CMND cho dân, cán bộ chiến sĩ còn tổ chức tuyền truyền pháp luật về quản lý hành chính để người dân nắm rõ, chấp hành đúng pháp luật. Với khẩu hiệu “Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, hình ảnh các cán bộ công an trong quân phục xanh đã trở nên quen thuộc đối với bà con vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân trong lòng dân.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao sinh kế giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

Nhờ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án (DA), chính sách dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở các huyện vùng cao như Nam Đông, A Lưới đã mạnh dạn phát triển kinh tế, từ đó từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trao sinh kế giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo
Tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sau gần 2 năm triển khai Nghị định 28 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025 đã và đang hỗ trợ người dân phát triển sinh kế, xóa nhà tạm giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Tôn vinh 50 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số

Chiều 11/12, UBND huyện A Lưới tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) huyện A Lưới lần thứ nhất.

Tôn vinh 50 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số
Đưa bảo hiểm đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách ưu việt và đầy tính nhân văn cho lao động tự do được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động. Để chính sách an sinh này đến với người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số (DTTS), BHXH 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới đã đẩy mạnh truyền thông, giúp người dân tiếp cận với các chính sách của Nhà nước.

Đưa bảo hiểm đến với đồng bào dân tộc thiểu số
Thêm cơ hội cho đồng bào thoát nghèo

Việc triển khai chương trình cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP (Nghị định 28) về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu đưa A Lưới thoát khỏi huyện nghèo.

Thêm cơ hội cho đồng bào thoát nghèo
Return to top