ClockChủ Nhật, 26/04/2020 13:57

Xanh hóa khu đô thị mới An Vân Dương

TTH - Là một trong những mục tiêu mà tân Giám đốc Ban (gọi tắt là Ban) Quản lý đầu tư Khu vực đô thị tỉnh Huỳnh Minh Khang hướng tới cùng với các mục tiêu khác để hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu đô thị mới này.

Vóc dáng khu đô thị mới An Vân Dương

Để hiện thực hóa mục tiêu vừa nêu, Ban đã và đang thực hiện chủ trương xã hội hoá nhằm kêu gọi sự hỗ trợ, đóng góp từ doanh nghiệp. Hiện, đã có nhiều doanh nghiệp chung tay thực hiện mục tiêu này.

Ông có thể nói rõ hơn về mục tiêu này?

Như tuyến đường Thuỷ Dương - Thuận An, hiện đã được một số doanh nghiệp ủng hộ cây cọ dầu trồng ở dải phân cách với mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Sắp tới sẽ trồng toàn tuyến cũng do doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí. Và con số này chắc chắn còn tăng nhiều lần. Một số các tuyến đường khác cũng đã và đang được tài trợ, hỗ trợ trồng cây xanh như tuyến đường 60m nối Phạm Văn Đồng với Thuận An cũng được các đơn vị tài trợ và trồng cây xanh với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng...

Chúng tôi cũng đang kêu gọi các dự án công viên, cây xanh để làm xanh thêm Khu đô thị mới An Vân Dương. Một trong những đề án đã được tỉnh thông qua là sắp tới sẽ kêu gọi đầu tư ở các khu vực hai bên đường Thuỷ Dương, Thuận An đối với các doanh nghiệp kinh doanh cây xanh, cây cảnh, hoa... để tạo cho tuyến đường này thêm xanh, đẹp như chủ trương xây dựng “Thành phố bốn mùa hoa”, đô thị di sản cảnh quan, thân thiện với môi trường như chủ trương của tỉnh.

Ngoài các dự án về cây xanh, lĩnh vực nào đang được Ban ưu tiên kêu gọi đầu tư?

Chúng tôi đã triển khai khá nhiều dự án đầu tư ở Khu đô thị mới An Vân Dương. Với đặc thù là đô thị mới, hẳn nhiên là các dự án kêu gọi đầu tư chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng, đô thị, trong đó đặc biệt chú trọng đến các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, như dự án “Thành phố giáo dục” thuộc khu E, Khu đô thị mới An Vân Dương với quy mô 40 ha, lĩnh vực công nghệ thông tin có dự án “Thành phố truyền thông thông minh” tại Khu B cũng với quy mô 40ha, lĩnh vực y tế có dự án Bệnh viện Quốc tế, quy mô 4,2 ha... Ngoài các dự án an sinh xã hội như y tế, giáo dục, chúng tôi đang thực hiện các dự án về hạ tầng kỹ thuật để tạo sự đồng bộ cho khu đô thị. Hiện, đã có khá nhiều dự án hạ tầng, kỹ thuật hoàn thành và chúng tôi không ngừng tập trung cho lĩnh vực này để từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội Khu đô thị mới An Vân Dương.

Theo quan sát của chúng tôi thì hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị mới An Vân Dương vẫn chưa lấp đầy?

Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã kết nối khoảng 70% hạ tầng kỹ thuật khung. Tuy vậy, một số khu vực vẫn chưa thể đồng bộ do vướng nhiều nguyên nhân. Một số dự án hạ tầng kỹ thuật khung vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ mà chỉ dừng ở giai đoạn đủ kết nối (như tuyến đường 60m ở Khu B, nối đường Phạm Văn Đồng với đường Thủy Dương-Thuận An. Một số khu như Khu A, hạ tầng kỹ thuật cơ bản đáp ứng 90%, song hạ tầng đấu nối đang còn bỏ ngỏ, nhất là hệ thống thoát nước. Vấn đề này là thách thức và trăn trở nhất của chúng tôi hiện nay.

Đã có giải pháp nào cho việc đấu nối này chưa, thưa ông?

Chúng tôi đã làm việc, nêu ý kiến với tỉnh và các địa phương, ngành liên quan trong việc đấu nối xử lý nước thải cho Khu đô thị mới An Vân Dương. Giải pháp mà chúng tôi đề xuất đã được UBND tỉnh chấp thuận. Đó là sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án Cải thiện môi trường nước để đầu tư đấu nối xử lý nước thải cho Khu đô thị mới An Vân Dương. Chỉ khi dự án này được triển khai, cư dân ở Khu đô thị mới An Vân Dương mới tăng chất lượng cuộc sống, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới đồng bộ.

Và dự án đầu tư hạ tầng kết nối như ông vừa nêu hẳn sẽ sớm triển khai, bởi tính cấp bách và cần thiết của nó?

Chúng tôi đã làm việc với các bên liên quan, song việc sử dụng nguồn vốn kết dư của Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế phải chờ ý kiến của phía JICA nên có thể sẽ lâu, song tín hiệu tích cực là đã được sự đồng thuận của tỉnh, Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước, nhất là sự mong mỏi của người dân nên tôi tin rằng khả năng dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Với các dự án hạ tầng kỹ thuật và các dự án do Ban làm chủ đầu tư, liệu dịch COVID-19 có ảnh hưởng đến tiến độ không?

Sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến tiến độ của các dự án là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên thường thì các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị khá rộng và phạm vi, khoảng cách làm việc của công nhân khá lớn, ít tập trung đông người một chỗ nên ảnh hưởng của dịch COVID-19 không lớn. Hiện nay, cơ bản tiến độ vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Đối với các dự án do Ban đầu tư, hiện có dự án Trung tâm Hành chính công tỉnh là dự án lớn. Đến nay, tiến độ giai đoạn 1 đạt cơ bản, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới để đưa vào sử dụng hai khối nhà 4 tầng và 6 tầng. Sau đó sẽ triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Các dự án về hạ tầng khác cũng đang được đốc thúc triển khai để đảm bảo tiến độ, với mục tiêu đồng bộ hạ tầng, tạo diện mạo khang trang hơn cho Khu đô thị mới An Vân Dương.

Công tác kêu gọi đầu tư thì sao, thưa ông?

Hiện vẫn đang được triển khai, tuy nhiên có chút ảnh hưởng do việc đi lại giữa các địa phương đang hạn chế nên các nhà đầu tư chưa thể đến Huế thời gian này. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đáp ứng đầy đủ thông tin trên môi trường mạng để nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu trước khi đến Huế đầu tư. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã phát hành hồ sơ mời thầu để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 4 dự án khu đô thị mới, phát hành hồ sơ mời thầu sơ tuyển 3 dự án khu đô thị mới.

Xin cảm ơn ông!

TÂM HUỆ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công chung cư thương mại, dịch vụ B1-A

Chủ đầu tư là Công ty CP Aninvest cam kết huy động tối đa mọi nguồn lực, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Khởi công chung cư thương mại, dịch vụ B1-A
Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương

Nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt cho các khu dân cư, về lâu dài quy hoạch ở khu đô thị mới An Vân Dương cần phải đảm bảo cho không gian nước hoặc thoát ra sông Hương, hoặc thoát về phía đông ra đồng ruộng.

Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương
Đầu tư 1.085 căn nhà ở xã hội

Ngày 17/7, Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Cotana Capital (Cotana Capital) tổ chức lễ khởi công khu nhà ở xã hội tại khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương (Ecogarden), phường Thủy Vân, thành phố Huế.

Đầu tư 1 085 căn nhà ở xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top