ClockThứ Bảy, 11/02/2023 16:43

Phát triển Đảng trong hội viên phụ nữ

TTH - Họ là những người lao động bình dị, là tiểu thương, hội viên hội phụ nữ vốn chỉ quan tâm chuyện kinh doanh, buôn bán hằng ngày. Thế nhưng, khi bắt gặp lý tưởng và tình yêu với Đảng, họ đã dấn thân.

Tiểu thương tuổi 60 vào Đảng“Nữ viên chức ngành giáo dục tài năng, duyên dáng”Phụ nữ với phong trào sống “xanh”, sống “sạch”

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định tặng hoa cho nữ đảng viên mới 

Đột phá trong cách nghĩ và cách làm

Mới đây, chúng tôi được mời tham dự lễ kết nạp đảng viên ở Chi bộ Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba (TP. Huế). Một trong 2 đảng viên được kết nạp nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng là bà Đinh Thị Hồng Thúy, làm nghề buôn bán. Đây là lần đầu tiên, Thừa Thiên Huế tổ chức kết nạp đảng viên là một tiểu thương.

Chia sẻ niềm vui khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bà Thúy cho biết: 60 tuổi tôi mới vào Đảng nhưng cảm thấy tự hào vì mình đã phấn đấu theo cách của riêng mình, gần gũi và tham gia nhiều phong trào. Khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi dặn lòng phải sống tốt hơn, rèn luyện nhiều hơn để xứng với niềm tin của mọi người… Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cho rằng, đây là đột phá trong cách nghĩ, cách làm của Chi bộ BQL chợ Đông Ba.

Bà Hoàng Như Thanh, Bí thư chi bộ, Trưởng BQL chợ Đông Ba cho hay: Để phát hiện một hội viên ưu tú có tình yêu và niềm tin với Đảng giới thiệu cho tổ chức bồi dưỡng, kết nạp là cả một quá trình. Từ phong trào dễ thấy nhiều chị em nổi bật bởi phẩm chất, năng lực, uy tín và có tình yêu với Đảng. Trong gần 2.100 tiểu thương, Chi bộ BQL chợ Đông Ba rà soát, giới thiệu 18 quần chúng ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng. Chi bộ tổ chức làm 5 hồ sơ kết nạp đảng cho các tiểu thương.

Cũng đổi mới cách nghĩ và cách làm, năm 2022, Hội LHPN phường An Đông (TP. Huế) giới thiệu 5 quần chúng ưu tú là nữ xem xét bồi dưỡng cảm tình Đảng và đã kết nạp được 3 đảng viên mới.

Bà Lê Thị Thu Thanh, Chi Hội trưởng Hội LHPN phường An Đông cho hay: Hội viên phụ nữ nòng cốt đa số đã lớn tuổi, còn các bạn trẻ hơn thì chưa đủ điều kiện. Muốn phát triển được nhiều đảng viên, phải làm tốt công tác tạo nguồn.

Tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu

Muốn phát triển được nhiều đảng viên từ hội viên ưu tú, tất yếu phải làm tốt công tác tạo nguồn. Xác định rõ điều đó, Hội LHPN các cấp ở Thừa Thiên Huế thường xuyên tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, chính trị cho hội viên phụ nữ; nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong cộng đồng để khơi dậy mong muốn, nguyện vọng trở thành đảng viên của hội viên phụ nữ, tạo điều kiện để hội viên chủ động, tích cực phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sử dụng cán bộ nữ; đặc biệt, chú trọng đối tượng nữ trẻ, có đủ phẩm chất, năng lực.

Thực tế vẫn còn một số khó khăn do định kiến xã hội, phong tục của mỗi gia đình, địa phương khi chị em chủ yếu làm nông nghiệp, còn tự ti hoặc chưa nhận được sự động viên, chia sẻ của gia đình. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp. Ở một số thôn, bản, vùng miền núi còn nhiều khó khăn, phụ nữ không có nhiều cơ hội phát triển, khẳng định bản thân, từ đó dẫn đến tỷ lệ đảng viên nữ ở nhiều chi bộ nông thôn chưa cao. Bên cạnh đó, năng lực, nghiệp vụ công tác Đảng của một số bí thư chi bộ, cấp ủy còn hạn chế; chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nữ.

Hội LHPN các xã đã vận động được nhiều phụ nữ tham gia sinh hoạt hội. Từ đó phát hiện, bồi dưỡng những hội viên ưu tú để tạo nguồn, nhưng có một thực tế là nhiều hội viên, phụ nữ có nhận thức tốt, đóng góp tích cực trong công tác hội cũng như các hoạt động xã hội nhưng trình độ văn hóa lại hạn chế. Mặt khác, cũng có nhiều chị em có nhu cầu được học bổ túc nâng cao trình độ, năng lực nhưng kinh tế gia đình còn khó khăn nên chưa có điều kiện tham gia. Vì vậy, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nữ trong tổ chức hội vẫn còn có những khó khăn nhất định.       

Những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ nữ; nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ vào quy hoạch; tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Nhiều đảng viên tạo nguồn để phát huy tốt vai trò, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, khẳng định hình ảnh, phẩm chất đạo đức cao quý của phụ nữ trong thời đại mới.

Năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ tạo nguồn để kết nạp cho gần 500 hội viên ưu tú vào tổ chức Đảng.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định: Để công tác phát triển đảng viên nữ đạt được hiệu quả, cần có sự vào cuộc, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền; các tổ chức chính trị - xã hội, sự nỗ lực, phấn đấu của nữ giới và cán bộ nữ. Khi tỷ lệ đảng viên nữ tăng cao sẽ tác động tích cực đến việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng bổ nhiệm, cơ cấu cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore đầu tư gần 750.000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần

Tại Hội nghị thượng đỉnh Các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore, Chính phủ Singapore cho biết sẽ đầu tư 1 triệu SGD (khoảng 743.000 USD) vào một dự án kéo dài 3 năm để tìm hiểu về những tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần của con người, từ đó giúp định hình cách thức quy hoạch thành phố và làm cho thành phố trở nên lành mạnh và đáng sống hơn.

Singapore đầu tư gần 750 000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần
Giảm thiểu tác động của nhựa đối với môi trường ở các ngành nghề du lịch

Sáng 5/6, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo với chủ đề “Phân tích, đánh giá và xác định việc sử dụng nhựa trong các ngành nghề tại Trường cao đẳng Du lịch Huế”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Dự Án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam và nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6).

Giảm thiểu tác động của nhựa đối với môi trường ở các ngành nghề du lịch
Ngày Môi trường thế giới (5/6):
Tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

Theo tuyên bố của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Saudi Arabia, Saudi Arabia sẽ là nơi tổ chức Ngày Môi trường thế giới năm 2024, với trọng tâm phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa.

Tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) năm 2024:
Vì môi trường xanh

Cũng như nhiều nơi, thời gian này, Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2024; Tháng Hành động vì môi trường và Ngày Chủ nhật xanh. Nhiều hoạt động đã, đang và tiếp tục diễn ra không ngoài mục đích nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT).

Vì môi trường xanh
Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

Trong bối cảnh các quy định về tính bền vững được phát triển và việc công bố thông tin được tăng cường, tài chính thân thiện với môi trường sẽ sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ trên khắp khu vực Đông Nam Á ngày càng tìm kiếm những giải pháp tài chính tổng hợp để mở rộng quy mô của các khoản đầu tư, theo ông Sunil Kaushal, đồng Giám đốc Bộ phận Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư (CIB) của Ngân hàng Standard Chartered.

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

TIN MỚI

Return to top