ClockThứ Năm, 09/07/2020 13:45

Vài suy nghĩ về Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở ở phường, xã

TTH - Nhiều năm nay quen với phong cách sinh hoạt đảng ở cơ quan, nên khi nghỉ hưu về địa phương, tôi có những cảm giác ngỡ ngàng. Lần đầu tiên được bầu đi dự Đại hội Đảng bộ phường, với những gì mắt thấy, tai nghe, có những điều khiến tôi cứ suy nghĩ.

Đại hội điểm cấp cơ sở của thị xã Hương TràĐoàn kết, thống nhất vì mục tiêu chung

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Thuận Lộc (TP. Huế) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: CL

1. Theo quy định, đại hội cơ bản được thực hiện đầy đủ, đúng chương trình chung theo hướng dẫn của cấp trên. Đoàn chủ tịch lên kịch bản chi tiết nên điều hành đại hội khá suôn sẻ và kết quả đại hội có thể đánh giá là đạt yêu cầu (cũng có thể gọi là thành công). Tuy nhiên, đi vào từng chi tiết mới thấy có những vấn đề còn bất cập. Nội dung cơ bản nhất là báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành nhưng các báo cáo này chưa sâu, còn dàn trải, chưa xác định vấn đề trọng tâm đánh giá một nhiệm kỳ.

Mặc dù là Báo cáo Chính trị nhưng lại mang nét của báo cáo thi đua, phần lớn là mặt tốt, ưu điểm, còn tồn tại chỉ nêu qua loa, chiếu lệ. Phương hướng cho một nhiệm kỳ có tính liệt kê, cảm giác như đó là một chương trình công tác chuyên môn.

Nhiều nội dung không thuộc nhiệm vụ, chức năng chỉ đạo của cơ sở lại được nêu ra, chẳng hạn như đầu tư xây dựng các khu chung cư, làm đường, phát triển cơ sở sản xuất lớn... là những công trình thuộc cấp tỉnh, thành phố, thậm chí của Trung ương. Không xem kỹ sẽ nghĩ như địa phương đã và đang chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ, dự án đó. Nhiều số liệu của các ngành thực hiện trên địa bàn cũng được nêu trong báo cáo, không phân biệt con số nào do địa phương thực hiện. Những con số này nếu được tổng hợp từ nhiều địa phương dễ trở thành con số ảo, tăng cao đột biến khi thống kê của cấp trên.

2.  Dù được phát một tập tài liệu nhưng ít người nghiên cứu, có chăng cũng chỉ xem qua để biết. Vì lẽ đó nên nhiều người không chú ý theo dõi các nội dung trong văn kiện. Quan tâm nhiều nhất có lẽ là những cán bộ trong Đảng ủy, UBND phường đối với việc bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư. Những lãnh đạo chủ chốt đó nếu bầu không trúng hoặc tỷ lệ phiếu quá thấp xem như đánh giá đại hội không thành công. Thời gian đại hội theo quy định quá ngắn, các tham luận được chỉ định chuẩn bị trước, không còn thời gian cho thảo luận chuyên sâu, tranh luận làm rõ thêm nội dung cần bàn. Các tham luận lại được sắp xếp trong khi chờ kết quả kiểm phiếu nên hạn chế ý nghĩa, tính chất quan trọng, ít được lắng nghe. Có một vài cá nhân xin phát biểu lại nói quá dài, nói cho thỏa mãn cá nhân, không phù hợp với nội dung, buộc phải cắt thời lượng.

3. Ở cơ sở có đặc điểm, tính chất khác so với các đảng bộ của cơ quan do có số lượng lớn cán bộ nghỉ hưu, trong đó chỉ có rất ít tham gia đoàn thể cơ sở. Nhiệm vụ chính trị của đảng viên lúc này khác khi còn làm việc, lại không phải ràng buộc các chỉ tiêu công tác nên ít quan tâm công việc ở cơ sở. Đó là đặc điểm cần lưu ý để chỉ đạo đại hội, quản lý, nâng cao ý thức đối với số đảng viên nghỉ hưu về địa phương.

Phần về nội dung văn kiện đại hội cần ngắn gọn nhưng phải đảm bảo làm rõ nhiệm vụ nổi bật, những định hướng chính của cấp ủy lãnh đạo trong một nhiệm kỳ, không nên dàn trải theo kiểu nêu đầu việc. Đại hội cần dành thêm thời gian cho thảo luận, tranh luận, phản biện những nội dung có ý kiến khác nhau, xác định trọng tâm để đi đến thống nhất trong nghị quyết.

Phân bổ bầu đại biểu đi dự cấp cơ sở cần tăng số lượng đảng viên đương chức, cốt cán phong trào, giảm bớt số cán bộ nghỉ hưu, đảng viên cao tuổi (không phải dự đại hội vì chế độ ưu đãi).

Những vấn đề nêu ra để rút kinh nghiệm không chỉ cấp dưới mà cả các cấp cao hơn. Cần thiết đánh giá đúng thực tế để sửa đổi quy trình, quy định, nội dung nhằm nâng cao chất lượng đại hội Đảng các cấp.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Món quà ý nghĩa từ... rác

Những chai dầu ăn, nước mắm, gói hạt nêm, hay cây xanh... được đổi từ những túi rác tái chế. Đó không những là món quà mọi người nhận từ các cơ sở hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) mà cũng là cách để bất cứ ai cũng có thể sẻ chia, góp phần chung tay giúp đỡ trẻ em, phụ nữ nghèo và góp phần bảo vệ môi trường. Bởi nguồn thu từ những bì rác tái chế đó được hội LHPN các cấp sử dụng trong việc nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, giúp đỡ phụ nữ nghèo...

Món quà ý nghĩa từ  rác
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Return to top