ClockThứ Ba, 21/11/2023 11:24

Phong Điền: Tìm nguồn kết nạp đảng viên mới

TTH - Kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đối với nhiều chi bộ trực thuộc và các tổ chức cơ sở đảng ở Phong Điền, tìm nguồn kết nạp đảng viên mới đang là bài toán được đặt ra.

Phát triển đảng viên mới: Tạo môi trường để quần chúng phấn đấu323 đảng viên mới được kết nạp trong 10 tháng đầu năm 2023Hạt giống đỏ, nảy mầm xanh trên vùng cao Kết nạp Đảng cho 3 đoàn viên ưu tú

Huyện ủy Phong Điền đẩy mạnh tìm nguồn đảng viên mới ở các trường học (Kết nạp đảng viên ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) 

Bí thư Đảng ủy xã Phong Hải Nguyễn Xuân Công cho biết, Phong Hải là một xã vùng biển của huyện Phong Điền, đảng bộ xã hiện có 11 chi bộ, với 74 đảng viên. Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra công tác xây dựng tổ chức Đảng; trong đó, chú trọng đến việc phát triển đảng, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ phát triển từ 15 - 20 đảng viên; 70% thôn trưởng là đảng viên.

Tuy nhiên, đến nay đã qua 2/3 thời gian nhiệm kỳ, 2 chỉ tiêu thôn trưởng là đảng viên và chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm từ 3 - 5 đảng viên khả năng đạt thấp và khó hoàn thành. Hiện cả 2 chỉ tiêu này chỉ đạt được 40% so với nghị quyết đặt ra.

“Trên thực tế, với đặc thù là địa phương có người định cư ở nước ngoài khá nhiều. Con em trong địa phương, lực lượng thanh niên để tạo nguồn phát triển đảng viên chủ yếu tham gia học nghề, với ý định trong tương lai sẽ đoàn tụ gia đình, hoặc định cư tại nước ngoài theo diện kết hôn. Vì vậy, việc tạo nguồn để phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Phong Hải gặp không ít khó khăn và thách thức”, ông Nguyễn Xuân Công trăn trở.

Ở một địa phương khác của huyện Phong Điền là xã miền núi Phong Mỹ, việc tìm nguồn kết nạp đảng viên mới cũng là bài toán khó đặt ra đối với các chi bộ đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện Đảng bộ xã Phong Mỹ có 2 chi bộ của đồng bào dân tộc Pa Cô, Vân Kiều, Tà Ôi, Cơ Tu, Dao, Mường là bản Khe Trăn và bản Hạ Long với tổng số 55 đảng viên.

Ông Nguyễn Khoa Triển, Bí thư Đảng ủy xã Phong Mỹ cho biết, đảng bộ xã hiện có 238 đảng viên, sinh hoạt ở 19 chi bộ. Thời gian qua, chính các đảng viên tại 2 chi bộ bản Khe Trăn và bản Hạ Long đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động, tiên phong đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Chính vì thế mà Đảng bộ Phong Mỹ đặt mục tiêu phát triển nguồn, phát huy tính tiên phong đi đầu, dám nghĩ dám làm của người đảng viên. Tuy nhiên, đặc thù đời sống kinh tế của bà con người dân tộc thiểu số ở Phong Mỹ chủ yếu là thuần nông; số lượng học sinh theo học đến các bậc học trung học phổ thông chưa nhiều, do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển đảng viên trong các chi bộ thôn, bản ở đây gặp khó. Những định kiến, phong tục, tình trạng vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trong bản vẫn còn, đã ảnh hưởng đến việc kết nạp đảng viên và chất lượng đảng viên.

Trước thực tế đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về công tác kết nạp đảng viên, nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân, tìm giải pháp tăng cường việc bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu cấp ủy cơ sở rà soát, nắm bắt đối tượng quần chúng ưu tú ở cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Đoàn Kỳ Côi cho biết, từ những thực tế của địa phương, trong thời gian tới, chúng tôi tập trung phát huy những ưu điểm đã đạt được, đồng thời có những giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục những khó khăn, bất cập. Trong đó, chú trọng phát hiện những nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên, thanh niên, công nhân trong các doanh nghiệp, bộ đội xuất ngũ về địa phương, học viên học nghề trở về sản xuất, kinh doanh tại đơn vị, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong nhân dân... Từ đó, có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top