ClockThứ Sáu, 28/12/2012 15:36

Cho em mùa xuân

TTH - Yêu thương, chia sẻ luôn là nỗi xúc động không bao giờ cũ, làm nên sự diệu kỳ, ươm mầm những mùa xuân...

Chiều tháng 4/2012, người phụ nữ trẻ rụt rè gõ cửa Phòng tiếp bạn đọc Báo Thừa Thiên Huế, xin giúp đỡ đứa bé vừa lọt lòng đã mồ côi. Hơn 7 tháng tuổi trong bụng mẹ, Lê Thị Minh Nhật “bị” chào đời sớm vì mẹ mắc bệnh viêm màng não. Mẹ Nhật, chị Hồ Thị Mét mất sau khi sinh con 1 ngày. Trước khi phải lìa bỏ cuộc sống, mẹ Nhật ứa nước mắt gửi gắm đứa con tội nghiệp cho người em bên chồng là chị Lê Thị Thanh Nữ (thôn Cân Tôm, xã Hồng Hạ, A Lưới). Chồng Nữ ra Bắc làm thuê. Nữ gửi đứa con gái ruột còn bé cho cha mẹ chồng để yêu thương chăm sóc Nhật ở bệnh viện (ba Nhật bệnh tâm thần). “Khi lọt lòng, bé chỉ nặng 1,3 kg, phải nằm lồng kính 1 tháng. Nhật bị viêm lao hạch toàn thể, u tủy, u phổi...”- Đẫm trong mắt chị là vẻ khẩn cầu...

Minh Nhật được trở về với cuộc sống và ấm áp yêu thương

Điều kỳ diệu

Tôi tìm đến phòng chăm sóc đặc biệt, Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế. Trong vòng tay người mẹ thứ hai, Minh Nhật 6 tháng tuổi, bé xíu, khóc ngất bởi những cơn đau. Trăn trở hình ảnh chị Nữ nâng vạt áo thấm nước mắt khô đi, nhưng chẳng thấm được lo lắng chất chồng, bởi không biết sẽ ra sao những ngày phía trước, tối hôm đó, dù khuya khoắt, tôi vẫn ngồi trước bàn viết, “kể” câu chuyện thương tâm.
 
Hôm báo đăng, ngay trong buổi sáng, một cô gái (không cho biết tên) tìm đến cùng 350 nghìn đồng, đề nghị báo chuyển cho bé Minh Nhật.
 
Những ngày sau đó, điện thoại tôi liên tục “nối” số máy Nữ. Người mẹ thứ hai của Minh Nhật xúc động: “Chưa từng gặp gỡ, chỉ biết hoàn cảnh gia đình em qua báo, vậy nhưng các anh chị cô chú… gọi điện thoại dặn dò, động viên… rất ân cần, cảm động”. Và cũng như cô gái tìm đến Báo Thừa Thiên Huế trong buổi sáng đầu tiên ấy, hàng trăm người không để lại tên tuổi, nhưng đã mở rộng tấm lòng. Từ giúp đỡ sẻ chia quý giá, bé Minh Nhật có sữa uống, khăn gối mới và những bộ áo quần mềm mại. Cả chiếc đệm nước êm ái! “Em tìm mua tất cả những món đồ này, để phần nào làm dịu cơn đau từ các cục hạch sưng tấy trên người con, chắc chắn cũng là ý nguyện của những tấm lòng cha mẹ, ông bà… dành cho Minh Nhật”-Nữ cảm động.
 

Ba chị em mồ côi được chia sẻ yêu thương

 
 
Và sau nhiều tháng điều trị, Minh Nhật được cùng mẹ Nữ trở về ngôi nhà ấm áp giữa núi rừng A Lưới. Khi từ giã, Nữ từng cầm tay tôi, rớm những giọt nước mắt hạnh phúc: “Nhờ có Báo và những tấm lòng, mà con em có sữa uống, được sống...”
 
Phía trước là bầu trời
 
Bóng chiều tà loang nhanh rừng núi khiến ngày như ngắn lại. Xuống hết đèo A Co, cuối xã Hồng Hạ, qua vạt ruộng khô rộng, mấy tấm ván ghép sơ sài bắc sang con lạch nhỏ, là nhà vợ chồng chị Nữ. Ngôi nhà đơn sơ, ấm áp thanh âm cuộc sống. Minh Nhật đang ngước mặt về phía mẹ Nữ. Cười. Bình yên và dễ thương như chú chim nhỏ ngước lên bầu trời, khiến tâm hồn tôi rộn ràng xao xuyến. Bầu trời của Minh Nhật là tình yêu thương của cha mẹ nuôi, và bao la những tấm lòng nhân ái nâng đỡ, xoa dịu nỗi đau, để bé được trở về cuộc sống, lớn lên và hy vọng.
 
Niềm hy vọng đẹp tươi ấy cũng đang lấp lánh trong trái tim ba chị em Vân, Tuyết, Nhân. Mẹ bị tai nạn giao thông, cha bệnh nặng. Trong “chớp mắt”, ba chị em đang tuổi đi học mất cả mẹ lẫn cha. “Nếu không có Báo Thừa Thiên Huế kịp thời, sau đó là Tuổi trẻ… đăng tải, “chở” những tấm lòng nhân ái đến hỗ trợ tiếp sức, thì có lẽ cả ba chị em đều phải bỏ học, thiếu cơm đói áo. Cuộc sống không biết sẽ ra sao”- Tuyết xúc động.
 

Sau khi bài đăng trên Báo Thừa Thiên Huế, và tiếp tục đăng trên báo dân trí, hàng trăm bạn đọc đã chia sẻ với Minh Nhật hơn 100 triệu đồng. Đây cũng là khoản tiền mà ba chị em mồ côi cha mẹ Vân, Tuyết, Nhân (đội 2, thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) được hỗ trợ từ bạn đọc để tiếp tục đến trường. Đến nay, nhiều bạn đọc đã trở thành người thân của các em, thường xuyên liên lạc thăm hỏi, động viên...

Nhận được tình yêu thương chia sẻ, ba chị em mồ côi không còn bơ vơ. Đến với các em là tình cảm của ông ngoại Sáu 84 tuổi ở tận TP Hồ Chí Minh, đều đặn mỗi tháng trích một phần tiền chế độ cựu chiến binh, gửi ra Huế cho các cháu. Chú Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phú Hoàng Thịnh “trao” cho chị cả Vân công việc tại Tổng đài taxi Vàng và dù chưa biết mặt vẫn đích thân ra tận cổng ngồi chờ nhận hồ sơ của nhân viên “đặc biệt”. Chú Hảo ở Hội An sau khi đọc báo đã lập tức ra Huế, tìm đến tận nhà hỗ trợ động viên ba chị em tiếp tục học hành.
 
Ngả trưa, những ngọn gió tinh nghịch rong chơi trong cánh đồng mía mênh mông trước nhà, thỉnh thoảng lay từng khóm lá xanh, xào xạc. Phía trước là bầu trời, ước mơ và hy vọng. “Được tạo việc làm, nhưng khi có cơ hội, em sẽ tiếp tục dự tuyển vào ngành y. Tuyết đang học đại học Sư phạm để trở thành cô giáo. “Mục tiêu” của Nhân là ngoan, học giỏi. Cả ba chị em luôn dặn lòng, dặn nhau gắng sống có ích, biết chia sẻ yêu thương người khác để không phụ những ân tình...”- mắt cả ba chị em lấp lánh. Tôi nghe như mùa xuân đang đâm chồi nảy lộc trong tâm hồn cô điều dưỡng, cô giáo trẻ tương lai...
Bài Tết

 

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top