ClockThứ Năm, 05/04/2018 07:00

Chợ Truồi: Sẽ đầu tư theo hình thức xã hội hóa

TTH - Qua gần 20 năm sử dụng, chợ Truồi đã quá tải so với nhu cầu mua bán của tiểu thương và người dân.

Bất ngờ với Truồi

Chiếm cả lối đi

Vào chợ Truồi (xã Lộc An, huyện Phú Lộc) vào lúc 9 giờ sáng, cảm giác khá khó chịu khi không gian của chợ chật hẹp, bức bí. Nhiều tiểu thương bày các mặt hàng chiếm gần hết lối đi chung. Hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy xuống cấp.

Qua gần 20 năm khai thác, chợ Truồi đã quá tải

Đứng từ cầu Truồi nhìn vào, phía trước chợ nhếch nhác, nhiều gian hàng “lổm chổm”, dù, bạt giăng lộn xộn…

Ông Hồ Đắc Nong, Giám đốc BQL chợ Truồi cho biết, khi mới xây dựng (năm 2000), chợ có tổng cộng 56 ki ốt; qua một thời gian hoạt động, số tiểu thương tăng lên nên chợ xây dựng thêm mái vòm phía trước, mở thêm 40 ki-ốt. Đến nay, chợ có tất cả 96 ki-ốt nhưng có đến 350 tiểu thương tham gia kinh doanh. Ở các lô chính trong chợ, diện tích chỉ có 4m2, quá hẹp so với số lượng hàng hóa ngày càng tăng nên hầu hết tiểu thương có lấn chiếm ra lối đi chung. BQL nhiều lần nhắc nhở, nhưng trên thực tế nhu cầu mở rộng ki-ốt của tiểu thương là có nên khó yêu cầu tháo dỡ, chỉ dừng lại ở mức yêu cầu sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không chiếm hết lối đi.

Anh Nguyễn Thanh Bình, tiểu thương kinh doanh giày dép bày tỏ, ki-ốt chỉ rộng 4m2, không thể trưng bày hết sản phẩm, buộc phải đưa hàng ra phía ngoài. Ai cũng mong muốn chợ được mở rộng, ki-ốt có diện tích lớn hơn để kinh doanh thuận lợi.

Ông Hồ Đắc Sự, Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, chợ Truồi đã thực sự quá tải từ trước, đến cuối năm 2017 càng quá tải hơn khi chợ Hôm (một chợ khác của xã Lộc An) giải tỏa vì nằm sát Quốc lộ 1A đưa về chợ Truồi, theo đó, gần 50 tiểu thương được sắp xếp, đưa vào kinh doanh.

Đấu thầu, chọn nhà đầu tư 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng chợ Truồi. Theo đó, chợ sẽ được mở rộng sang phần đất trụ sở UBND xã Lộc An cũ. Huyện thống nhất phương án đầu tư theo hình thức công tư, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, khai thác.

Ông Trần Văn Minh Quân, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Lộc thông tin, hiện huyện có giao cho doanh nghiệp Long Phụng lập hồ sơ nâng cấp chợ. Nếu được thông qua, doanh nghiệp sẽ tiến hành thi công.

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương lại tỏ ra lo lắng tương lai khi chợ mới hoàn thành, doanh nghiệp sẽ tăng giá các ki ốt, tiểu thương không đủ kinh phí đấu lô để tiếp tục kinh doanh...

Ông Nguyễn Văn Mạnh khẳng định, hiện tại chỉ mới ở bước kêu gọi đầu tư. Huyện đang thông báo công khai và nếu có nhiều doanh nghiệp cùng đầu tư thì tiến hành đấu thầu theo quy định để chọn những nhà đầu tư có năng lực. Sự lo lắng của tiểu thương là chính đáng, vì thế huyện sẽ tăng cường giám sát, công tác đấu lô và giá trị các lô sẽ được quản lý, làm sao phù hợp với mức đầu tư của doanh nghiệp dựa trên thời gian khai thác; đồng thời đảm bảo quyền lợi của các tiểu thương đang kinh doanh.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top