ClockThứ Ba, 16/06/2020 09:12

Chồng bị tai nạn, vợ thêm gánh nặng nuôi gia đình

TTH.VN - Người bạn cùng đi cho biết: “Con đường dẫn vào nhà của vợ chồng anh chị Thanh ngày trước lầy lội lắm, chừ đường bê tông, xe ô tô đến tận ngõ”. Đường đã khác xưa, nhưng gần 14 năm nay không còn in dấu chân của chàng nông dân vạm vỡ Trần Thanh, người con của xóm nhỏ này ..

Các con của chị Sen mong được “tiếp sức” để đến trườngNgôi nhà 11m2 “gánh” 2 người bệnh nặng

Vợ chồng chị Thanh cần sự giúp đỡ để vượt qua bệnh tật

Nhà đông anh chị em, 14 tuổi anh Thanh (SN 1978, trú 557 Nguyễn Tất Thành, phường Thuỷ Phương, TX Hương Thuỷ) đã phải nghỉ học phụ mẹ già. Đến tuổi thành gia lập thất, anh yêu và cưới một cô gái cùng tên xã bên. Từ ngày có vợ, anh Thanh càng chăm chỉ làm ăn, ngôi nhà xây bờ lô chưa tô từ đời cha mẹ có lúc đã hy vọng được chính cậu trai út sửa sang nâng cấp... Chăm chỉ ruộng đồng, khi nông nhàn chị vợ làm hương, anh chồng soi cá hoặc phụ thợ nề… Chỉ 4 năm sau ngày cưới, hai vợ chồng ngoài đón một trai đầu lòng, còn sắm được máy cày để làm ruộng. Ai cũng mừng cho đôi vợ chồng trẻ, người mẹ già của anh Thanh cũng tưởng từ nay sẽ an vui.

Nhưng tai họa bất ngờ ập xuống, trong một lần ra Quảng Thọ (Quảng Điền) phụ thợ hồ, anh Thanh bị ngã từ độ cao gần 7 mét xuống đất do sập dàn giáo. Tai nạn đã khiến anh vĩnh viễn không đứng dậy được. Lúc này đứa con đầu lòng vừa hai tuổi, chị vợ đang mang thai đứa thứ hai. Từ một nông dân cường tráng, sung sức, là trụ cột gia đình... anh thành người bất động, sống phụ thuộc hoàn toàn vào người khác, nhưng đầu óc vẫn minh mẫn tỉnh táo.

Suốt 14 năm nay, người vợ trẻ sát cánh cùng chồng qua các bệnh viện, chị lo cho chồng từ viên thuốc đến việc ăn uống, vệ sinh cá nhân. Đồng tiền 4 năm vợ chồng gom góp mong ngày sửa nhà và đón đứa con thứ hai nhanh chóng đội nón ra đi. Cháu thứ 2 còn nằm trong bụng mẹ khi cha bị tai nạn giờ đã học lớp 7, một mình chị vừa nuôi chồng, nuôi con, nuôi người mẹ chồng đã vào tuổi 80 thật không dễ.

Để hẹn gặp chị, hơn 10 giờ đêm chúng tôi gọi điện, chị vẫn chưa bắt máy, 11 giờ chị gọi lại cho biết mới từ đồng về. Thì ra mấy hôm nay, từ 7 giờ tối chị đã cùng con ra đồng bắt nhái, mỗi đêm, mấy mẹ con kiếm được khoảng 2 kg nhái sống, sáng sớm lụi hụi làm bán được 100.000 đồng. Một năm cũng chỉ có chừng 30, 35 đêm như vậy nên chị không bỏ sót đêm nào. Hết mùa nhái, mấy mẹ con cũng bám đồng bắt ốc, làm thuê…

 Mấy hôm trước bệnh anh lại trở nặng nhưng vì đang trong mùa gặt, “một người đau ba người chăm” nên anh giấu, khi bụng chướng, tiểu ra máu đưa cấp cứu bệnh viện, được 1 tuần anh xin về để vợ con đi gặt… Anh ứa nước mắt nói với chúng tôi: “Tui cứ nằm dài để vợ con phục vụ quá lâu rồi, bao lần vô viện được chi mô ngoài thêm nợ. Về nằm ở nhà còn đỡ cho vợ chăm sóc, còn tranh thủ kiếm cơm”.

Nghe chồng nói, chị Thanh cũng ứa nước mắt, hơn 13 năm vất vả lo toan, những sớm nắng chiều mưa, ngày đông giá, hay tháng hạ oi nồng chị đều lặng lẽ vượt qua. Do quá vất vả nên chị đã mắc bệnh lao phổi, khám, biết bệnh chứ chị cũng không dám chữa. Có lúc cảm thấy tuyệt vọng, nhưng nhìn hai đứa con chị lại cố sức. Chị Thanh tâm sự “Ca thán ích chi mô cô, anh nghe được lại thêm buồn”.

Cám cảnh gia đình anh chị, chúng tôi viết những dòng này mong bạn đọc, những nhà hảo tâm cùng chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: anh Trần Thanh, kiệt 557 Nguyễn Tất Thành, phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ. Số điện thoại: 0377056529. Hoặc: Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 - Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ  gia đình anh Thanh, Thủy Phương, Hương Thủy).

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

TIN MỚI

Return to top